Đồng bào giáo, lương Thạch Long chung tay xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
08:40 29/09/2014

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạch Long (Thạch Hà) đang nỗ lực thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2014. Quyết tâm này đang dần trở thành hiện thực bởi sự tham gia đóng góp có hiệu quả của gần 6.000 bà con giáo, lương nơi đây.

Lương - giáo một mục tiêu

Chúng tôi có mặt tại xã Thạch Long và được chứng kiến đông đảo bà con ở 8 thôn ra quân chỉnh trang vườn hộ, thôn xóm, làm mặt bằng hội quán thôn… Bác Công, bác Hương (thôn Gia Ngãi 1); bác Hoa (thôn Đông Hà 2) cùng nhiều bà con giáo, lương khác chúng tôi có dịp tiếp xúc đều thể hiện quyết tâm cao cho mục tiêu chung của xã: về đích NTM vào cuối năm nay.

 

Trạm y tế đạt chuẩn của xã vừa được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

 

Qua trò chuyện với bà con, được biết, sau khi nắm được chủ trương, mục đích, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM từ công tác tuyên truyền, vận động của lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể, người dân đã tham gia tích cực để hoàn thành từng tiêu chí, cụm tiêu chí. Vai trò, trách nhiệm của từng hộ dân, cộng đồng dân cư, từng thôn, xóm lương, giáo ngày càng được phát huy với khí thế hăng say, háo hức… tạo nên phong trào thi đua sâu rộng, đều khắp trong xã… “Và chưa bao giờ xẩy ra sự đố kỵ giữa bà con giáo, lương…”, nhiều người dân nơi đây khẳng định.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phi Trưng, phấn khởi: “Là xã còn nhiều khó khăn, gần một nửa dân số là giáo dân nhưng đáng tự hào là ngay khi bắt tay xây dựng NTM cho đến nay, mối quan hệ đoàn kết lương, giáo ngày càng thêm thắt chặt. Quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn có sự hỗ trợ tích cực của Ban hành giáo địa phương. Nhờ đó, đã tập hợp được mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM…”.

Cùng với tuyên truyền, vận động giáo dân góp tiền của, công sức làm giao thông nông thôn, ngói hóa nhà ở cho hộ nghèo, vệ sinh môi trường…, Ban hành giáo xứ họ ở Thạch Long còn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng giúp nhiều hộ giáo dân nghèo làm nhà ở. Những việc làm ý nghĩa đã thực sự góp công lớn cho phong trào NTM của xã, được bà con lương, giáo ghi nhận.

Nhiều hộ đã trở thành điển hình trong phong trào hiến đất, hiến cây, tinh thần xung phong trong xây dựng NTM. Các hộ: bà Em, ông Liên (thôn Gia Ngãi 1); bà Tứ, ông Chương (thôn Đại Đồng); bà Lan, anh Đường, anh Tài (thôn Đan Trung); các hộ khu dân cư xóm Hồ (thôn Gia Ngãi 2); hộ ông Minh (thôn Hội Cát)… và nhiều hộ ở thôn Nam Giang có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Nhiều cán bộ từ xã đến thôn đã có cách làm hay, sáng tạo trong vận động quần chúng; gương mẫu đi đầu, được nhân dân yêu mến.

Đổi thay toàn diện nông thôn

Năm 2011, khi bà con lương, giáo Thạch Long bắt tay thực hiện phong trào xây dựng NTM, người lạc quan đến mấy cũng không thể nghĩ rằng, diện mạo quê hương lại đổi thay nhanh chóng, toàn diện đến vậy. Chỉ 2 năm qua, bà con giáo dân thôn?Đông Hà 2 đã làm mới 2,5 km đường bê tông, trở thành thôn có 100% đường bê tông; 3 tổ đóng thuyền, 4 tàu (1 tổ) đánh bắt xa bờ, 6 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó có nhiều hộ thu lãi ròng 500 triệu đồng/năm từ nuôi tôm thâm canh.

Từ 5 tiêu chí có được trước khi rà soát để thực hiện NTM vào năm 2011, đến tháng 9/2014, Thạch Long chỉ còn thiếu 3 tiêu chí: cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và chợ. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phi Trưng, để hoàn thành 3 tiêu chí này rất khó nhưng không phải không làm được; kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Xã cố gắng lo 30% cùng với ngày công đóng góp của người dân, nguồn từ các kênh khác theo quy định về kịp thời thì sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Trong 3 tiêu chí này, nhiều hạng mục, công trình đang được chính quyền và bà con tập trung nguồn lực thực hiện. Chợ đang được nâng cấp; đang thu hồi đất để tiến hành xây dựng bãi rác; hội quán ở 8 thôn đã được nâng cấp và làm mới, đảm bảo đúng tiêu chí.

Diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Thạch Long đang đổi thay toàn diện. Góp phần làm nên thành quả to lớn này chính là sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn thể bà con giáo, lương Thạch Long./.

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc