Hà Tĩnh đóng góp cho trung ương nhiều kinh nghiệm quý trong xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
08:42 27/11/2013

Tiếp tục chuyến công tác tại Hà Tĩnh, chiều 26/11, Đoàn kiểm tra trung ương do ông Hồ Xuân Hùng - Cố vấn Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện tiếp, làm việc với đoàn.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả bước đầu khá toàn diện, rõ nét, lan tỏa cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đến nay, tỉnh có 2 xã về đích (đạt 19 tiêu chí) là Tùng Ảnh (Đức Thọ) và Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh); 1 xã đạt 18 tiêu chí, 8 xã đạt từ 14 - 17 tiêu chí, 33 xã đạt 10 - 13 tiêu chí...

Để có được những kết quả đó, trước hết, Hà Tĩnh đã sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức, chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình. Công tác tuyên truyền được tỉnh hết sức quan tâm, chỉ trong 3 năm đã có 1.369 đợt tuyên truyền với 235.859 lượt người dân tham gia. Tỉnh cũng ban hành đồng bộ, đầy đủ các văn bản hướng dẫn, cơ chế chính sách thực hiện Chương trình tạo điều kiện cho cơ sở chủ động trong quá trình triển khai.

Từ hiệu quả của những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp do tỉnh ban hành, nền nông nghiệp của Hà Tĩnh trong những năm qua có bước phát triển tích cực, sản xuất hàng hóa từng bước được hình thành. Giá trị sản xuất nông lâm ngư ngiệp tăng từ 3 - 3,5%.

Cùng đó, việc xây dựng các mô hình trình diễn dựa trên cơ sở các sản phẩm chủ lực cũng đã phát huy hiệu quả đưa thu nhập của người dân không ngừng tăng cao, bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi. Đến tháng 9/2013, tỉnh đã xây dựng mới 1.583 mô hình sản xuất kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng, trong đó có 249 mô hình doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm.

Theo báo cáo, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM của Hà Tĩnh trong 3 năm qua đạt 21.055 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước 4.718 tỷ đồng, tỉnh 259 tỷ đồng, huyện 228 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 1.172 tỷ đồng...

Có thể nói, sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình, kinh nghiệm mà Hà Tĩnh rút ra được là cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ; những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai đều xử lý kịp thời, dứt điểm; tạo được sự đồng thuận trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân là một trong những yếu tố then chốt...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Xuân Hùng - Cố vấn Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM trung ương đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định, Hà Tĩnh đã đóng góp nhiều kinh nghiệm quý trong xây dựng NTM cho Ban chỉ đạo trung ương.

Thời gian tới, Hà Tĩnh cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, duy trì bền vững các tiêu chí của những xã đã về đích; xác định lại các sản phẩm chủ lực để quan tâm đầu tư, không đầu tư dàn trải; quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ các xã khó khăn vùng bãi ngang; phát huy thế mạnh trong lĩnh vực văn hóa; quan tâm đến quốc phòng an ninh tại các khu dân cư nhất là khu vực nông thôn; huy động mọi nguồn lực để thêm kinh phí xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cảm ơn sự quan tâm của trung ương đối với Hà Tĩnh trên tất cả các lĩnh vực và hứa tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn, đồng thời mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Bộ, ban, ngành trung ương đối với tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị đoàn một số vấn đề như: sớm ban hành các cơ chế đặc thù trong xây dựng hạ tầng nông thôn mới; ưu tiên bố trí nguồn lực đảm bảo cho Hà Tĩnh thực hiện các mục tiêu; sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện để người dân và cộng đồng phát huy vai trò chủ thể...


    Ý kiến bạn đọc