Hết lòng với nghiệp tam nông
EmailPrintAa
09:52 13/10/2014

Vẻ ngoài phong độ, lịch lãm, cuộc sống gắn với chốn thị thành, nhưng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco Lê Văn Nhị lại chọn hướng đi khá đặc biệt: gắn bó sự phát triển của doanh nghiệp (DN) với nghiệp tam nông.

Cuối năm 2004, “đại gia đình” Khoáng sản & Thương mại chào đón sự ra đời của thành viên mới: Công ty CP Chăn nuôi Mitraco - chuyên sản xuất, kinh doanh lợn nái, lợn thương phẩm chất lượng cao. Để lái con thuyền ra biển lớn, đòi hỏi người đứng đầu không chỉ đủ năng lực và tầm nhìn mà còn phải trao trọn chữ tâm cho nghề. Sau quá trình cân nhắc kỹ lưỡng, Giám đốc Xí nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản Kỳ Anh Lê Văn Nhị đã lọt vào “mắt xanh” của Tổng Giám đốc.

 

Ông Lê Văn Nhị (người thứ 4 từ trái sang) giới thiệu với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khu chăn nuôi của Công ty CP Chăn nuôi Mitraco. Ảnh: Tiến Phúc

 

Trước nhiệm vụ có tác động lớn tới sự phát triển của nền nông nghiệp Hà Tĩnh, áp lực như đè nặng trên vai vị giám đốc mới. Không ít đêm, ông Nhị trắng giấc với nỗi trăn trở: “Ngành chăn nuôi của tỉnh nhà vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún trong khi quy mô ban đầu của công ty là 1.000 lợn nái, 2.000 lợn thương phẩm. Đối với mình, con số ấy liệu có quá sức?”. Bài toán hóc búa này đã thôi thúc ông nhanh chóng tìm ra lời giải.

Sau những đêm thức trắng bên bàn làm việc nghiên cứu dự án, Giám đốc Lê Văn Nhị dần định hướng được chiến lược phát triển cho “đứa con tinh thần”. Không chỉ hoạt động theo phương hướng xã hội hóa đầu tư gắn kết với bà con nông dân, sự ra đời của Công ty CP Chăn nuôi Mitraco còn mang ý nghĩa chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển chăn nuôi manh mún sang tập trung có định hướng, đảm bảo môi trường và an toàn dịch bệnh.

Chỉ trong 1 năm vừa sản xuất, vừa tạo giống (từ tháng 5/2005 - 5/2006), từ 400 con nái ông bà ban đầu đã được “sinh sôi nảy nở” lên 1.200 con. Cũng trong thời gian này, sản phẩm lợn nái, lợn thương phẩm, lợn giống thương phẩm của Công ty CP Chăn nuôi Mitraco được xuất ra thị trường. Tuy vị giám đốc đã rất cẩn trọng trong từng bước đi nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Dù vậy, ông Nhị vẫn không nản chí. Người đàn ông này luôn tâm đắc một điều, “có đối xử tốt với vật nuôi, nó mới mang lại hiệu quả cho mình”.

Là người gắn liền với nghiệp tam nông, hơn ai hết, ông Nhị hiểu được nỗi vất vả của bà con nông dân trong vòng luẩn quẩn sản xuất và tiêu thụ. “Muốn DN phát triển bền vững, trước hết phải bắt đầu từ cơ sở”, chân lý đó luôn theo sát giám đốc công ty để rồi từ đó DN này đảm nhận vị trí “đầu kéo” trong chuỗi hoạt động chăn nuôi. Công ty gắn với nông dân theo trình tự: bán con giống, tư vấn công nghệ, xây dựng chuồng trại và bao tiêu sản phẩm. Điều này cho thấy tính nhân văn của DN. Nếu DN buông tay, điều tất yếu, bà con nông dân sẽ lúng túng trong cơ chế thị trường.

Quả đúng “trời không phụ lòng người”, với những nỗ lực không mệt mỏi, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco đã có bước tiến ngoài mong đợi. Từ 2008 đến nay, doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước 30%; lợi nhuận năm cao nhất lên tới con số 14 tỷ đồng. Hằng năm, công ty thu về hơn 200 tỷ đồng, lương bình quân công nhân đạt 6 triệu/người/tháng. Từ 10 trại chăn nuôi vệ tinh tại các hộ dân trên địa bàn tỉnh vào năm 2006, đến nay đã tăng lên 54 trại.

Thành công của DN phần nào chứng minh được năng lực của người đứng đầu. Theo cách nói của ông Nhị, “vật chất chỉ là một phần, nhưng ý nghĩa về mặt xã hội mới là mãi mãi”. Công ty CP Chăn nuôi Mitraco mang lại cho người dân việc làm, đổi mới tư duy và kỹ thuật. Lợi ích ấy còn lớn hơn nhiều so với con số lợi nhuận 14 tỷ đồng/năm.

Nói như vậy không có nghĩa là chặng đường tiến tới của công ty lúc nào cũng “thuận buồm xuôi gió”. Năm 2008, dịch tai xanh lan rộng toàn tỉnh. Là người gần gũi với vật nuôi, chứng kiến những con lợn nhiễm dịch bị đưa đi tiêu hủy khiến ông Nhị không khỏi thương cảm. Lúc này, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco đang có hàng ngàn con nuôi tập trung tại các hộ vệ tinh, thậm chí, trong khu vực xảy ra dịch. 3 tháng theo dõi diễn biến dịch bệnh khiến vị giám đốc mất ăn mất ngủ. May mắn, nhờ kiểm soát tốt và có giải pháp rõ ràng trong an toàn dịch bệnh, công ty vẫn đứng vững giữa “cơn bão” tai xanh. Dịch bệnh đẩy DN đứng trước thử thách nhưng đó lại là cơ hội để công ty xây dựng thương hiệu vững chắc trên thị trường. Hiện tại, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco được Cục Thú y Bộ NN&PTNT cấp chứng chỉ về an toàn dịch bệnh.

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco đang có những bước đi chiến lược bền vững trong tương lai. Và Giám đốc Lê Văn Nhị tiếp tục là người chèo lái con thuyền tăng tốc để khẳng định vị thế số 1 về sản xuất, kinh doanh lợn nái, lợn thương phẩm chất lượng cao.

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc