Hương Sơn tập trung chỉ đạo 2 xã về đích NTM năm 2014
EmailPrintAa
09:05 21/05/2014

Năm 2013, huyện Hương Sơn tập trung phấn đấu để ít nhất có một xã về đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, do một số tiêu chí chưa hoàn thành, các xã điểm của huyện là Sơn Châu và Sơn Kim I đều chưa được tỉnh công nhận về đích năm 2013. Bởi vậy, huyện đang nỗ lực chỉ đạo thực hiện và quyết tâm phấn đấu đưa cả 2 xã này về đích trong năm nay.

Là xã điểm của huyện, thời gian qua, Sơn Châu đã có nhiều nỗ lực để đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM và về đích cùng nhóm các xã về đích năm 2013 của tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối năm 2013, qua đánh giá, Sơn Châu vẫn còn một số tiêu chí chưa vững chắc.

Năm 2014, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, Sơn Châu quyết tâm dồn sức để về đích đúng kế hoạch. Đến thời điểm này, Sơn Châu đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí. Ông Cù Xuân Hùng - Chủ tịch UBND xã Sơn Châu cho biết: “Qua một thời gian tập trung cao độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Sơn Châu đã có thể vững vàng về đích. Tuy nhiên, hoàn thành các tiêu chí đã khó, giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt còn khó khăn hơn. Vì vậy, chúng tôi xác định xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục và phải lựa chọn hướng đi vững vàng, hiệu quả. Phải làm sao để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

Thực tế, nhìn từ những kết quả trên một số tiêu chí (lĩnh vực) trong xây dựng NTM của Sơn Châu, sẽ khẳng định được điều Chủ tịch UBND xã nói là hoàn toàn có cơ sở. Là một xã miền núi, bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM từ điểm xuất phát rất thấp, sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay, xã đã có được những con số khá ấn tượng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 19,5 triệu đồng; dự kiến, năm 2014, tăng trên 22 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,81%. Số lao động tham gia hoạt động kinh tế thường xuyên đạt 93%. Toàn xã có 5 HTX và một số tổ hợp tác, doanh nghiệp và 6 cơ sở chế biến nông sản.

 

Bên cạnh hoàn thành các tiêu chí, xã Sơn Kim 1 cũng tập trung xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa 

Đến Sơn Kim 1 trong thời gian này, không khí lao động sản xuất khẩn trương, sôi động trên toàn xã. Cũng là xã phấn đấu về đích NTM vào năm 2014 nhưng không có điều kiện thuận lợi như Sơn Châu, đến thời điểm này, Sơn Kim I mới đạt 13 tiêu chí. 6 tiêu chí còn lại được đánh giá là khó thực hiện đối với một xã biên giới, miền núi, thường xuyên chịu hậu quả của thiên tai như Sơn Kim I; đặc biệt là tiêu chí môi trường. Là xã có diện tích lớn, lâu nay, Sơn Kim 1 tồn tại đến 7 nghĩa trang. Nay, để đảm bảo theo tiêu chí NTM, xã phải đóng cửa 3 nghĩa trang. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm tư của người dân nên quá trình thực hiện không hề đơn giản.

Khó khăn là vậy, nhưng theo Phó Chủ tịch UBND xã Phan Thanh Tùng, với những nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức để tranh thủ sự đồng lòng, ủng hộ của mỗi người dân, xã Sơn Kim I quyết tâm xây dựng và hoàn thành 19 tiêu chí để về đích NTM, chậm nhất là đến tháng 12/2014.

Là một huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng Hương Sơn đã đặt quyết tâm cao nhằm đưa chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa sâu rộng và đạt kết quả vững chắc. Hiện nay, Hương Sơn đang tập trung chỉ đạo 2 xã Sơn Châu và Sơn Kim I xây dựng và hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2014. Về lâu dài, huyện tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ các xã tiếp tục hoàn thành các tiêu chí với mục tiêu mỗi xã tăng 3-4 tiêu chí trong 1 năm; phấn đấu bình quân mỗi năm, huyện có 1-2 xã về đích NTM.


    Ý kiến bạn đọc