Kinh nghiệm xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Nam Trà
EmailPrintAa
11:09 30/03/2016

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên cơ sở các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới là cách làm thiết thực, gắn liền với đời sống nhân dân đang được nhiều địa phương ở tỉnh ta tập trung thực hiện. Thôn Nam Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê là địa phương đi đầu trong phong trào này.

Đoàn cán bộ nữ Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh tham quan thôn Nam Trà

Chúng tôi đến Nam Trà vào một buổi chiều mùa xuân. Ấn tượng đầu tiên là con đường dẫn vào thôn sạch sẽ với hàng rào cây xanh nối lấy cây xanh; sân bóng chuyền trước nhà văn hóa thôn rộn rã với những pha bóng hấp dẫn của các bà, các chị.

Thôn Nam Trà có diện tích đất tự nhiên 50 ha với 116 hộ dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Phúc Tâm, Bí thư Chi bộ thôn Nam Trà cho biết: Nam Trà là một trong năm thôn được tỉnh chọn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu từ tháng 6/2013. Sau khi được tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn về bộ tiêu chí theo quy định,  cán bộ và nhân dân thôn Nam Trà đã đồng lòng, quyết tâm xây dựng thôn mình đạt các tiêu chí đề ra.

Đường vào thôn Nam Trà

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sự vận động bền bỉ của Chi ủy, chính quyền và các đoàn thể, các hộ gia đình đã hăng hái hưởng ứng và tích cực thực hiện các phong trào của thôn, như: quy hoạch lại nương vườn, xây dựng vườn mẫu, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp từ căn bếp, bó củi cho đến dây phơi áo quần, cách xếp từng đôi giày, đôi dép trong nhà... Các công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi được các hộ bố trí hợp lý và thực hiện tốt việc xử lí rác thải, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các hộ trong thôn đã cùng trồng cây làm hàng rào xanh; có những gia đình tự nguyện đập bỏ tường rào đã xây kiên cố để trồng cây. Đến nay, 100% tuyến đường, ngõ của thôn Nam Trà có bờ rào cây xanh. Nam Trà cũng trở nên sạch đẹp hơn nhờ việc thu gom, xử lý rác thải trong toàn thôn được tiến hành 2 lần/tuần (do Hợp tác xã vệ sinh môi trường gồm 9 xã viên đảm nhận). Thôn phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức: Đoàn Thanh niên chăm sóc cây cảnh; Chi hội Phụ nữ theo dõi việc thu gom, xử lý rác thải... Khẩu hiệu “3 sạch”: đường sạch - vườn sạch - nhà sạch được mỗi người dân Nam Trà hưởng ứng và thống nhất thực hiện.

Nhà văn hóa thôn

Bên cạnh đó, các tiêu chí về nhà văn hóa thôn, hệ thống giao thông, hệ thống điện chiếu sáng đều được cán bộ và người dân trong thôn nỗ lực hoàn thiện. Nhà văn hóa thôn Nam Trà khang trang với khuôn viên cây xanh, có sân chơi cầu lông, bóng chuyền, có tủ sách báo, có máy tính kết nối internet. Kết cấu hạ tầng nông thôn trong thôn đều đạt chuẩn, 100% đường giao thông được bê tông hóa. Để làm đường bê tông, ban đầu, thôn huy động đóng góp 70.000 đồng/hộ để đổ bê tông vào tận ngõ nhưng nhiều gia đình đã phản đối hoặc có ý kiến thắc mắc. Sau khi cán bộ thôn tổ chức họp dân để cùng đối thoại, giải đáp đã quyết định để từng hộ đóng góp theo khả năng. Kết quả, người dân tự nguyện đóng góp, nhiều gia đình  đóng cao hơn nhiều lần so với số tiền quy định ban đầu.

Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân, tháng 4/2014, thôn Nam Trà được công nhận Khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay, sau hơn 2 năm xây dựng, diện mạo thôn Nam Trà đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế phát triển, dân trí ngày càng nâng cao, văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, an ninh nông thôn được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; cảnh quan đẹp, môi trường sinh thái trong lành; nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới được nâng cao. Thời gian qua, thôn đã đón hơn 175 đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm, trong đó có những đoàn khách đến từ khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Cửu Long.

Sân bóng chuyền

Ý thức tự chủ của người dân cùng với tâm huyết của cán bộ đã đưa Nam Trà thành Khu dân cư kiểu mẫu. Tin tưởng rằng, với những chính sách đúng đắn, sự chỉ đạo quyết liệt, quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành và sự quyết tâm của toàn dân, Hà Tĩnh sẽ có thêm nhiều khu dân cư kiểu mẫu, nhiều xã nông thôn mới, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới; mọi nẻo làng quê đều xanh - sạch - đẹp, trù phú, an lành.

Nguyễn Thị Như Ngọc (Văn phòng Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc