Màu xanh trên cát trắng
EmailPrintAa
09:54 02/06/2014

Những đợt nắng nóng liên tục kéo dài hơn một tháng qua trên địa bàn Hà Tĩnh khiến cho nhiều loại rau màu “kiệt sức” và trở thành “của hiếm” trên thị trường. Tuy nhiên, tại những vùng cát hoang hóa bạc màu ven biển - nơi nhiệt độ lên đến 450C vẫn ngút ngát màu xanh mơn mởn của các loại rau màu. Nơi đây như chưa hề biết đến nắng hạn!.

Chúng tôi có mặt tại khu vực sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển xã Thạch Văn (Thạch Hà) lúc gần 11 giờ trưa. Khó có thể hình dung nổi, giữa vùng cát trắng, nắng hầm hập, nhiệt độ có lúc lên đến trên 450C, nhưng những luống cải củ, măng tây, bí, ớt, mướp…. trên diện tích 6ha, được quy hoạch theo từng khu vực ngay hàng, thẳng lối vẫn tươi xanh mơn mởn.

 

Củ cải trắng cho năng suất cao, đạt 20-22 tấn/ha 

Anh Đinh Quang Tuấn – Trưởng BQL Dự án sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển (thuộc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh) cho biết: "Đây là những loại rau, củ khó thích nghi với khí hậu nắng nóng mùa hè. Tuy nhiên, nếu sản xuất được những loại rau, củ trái vụ này sẽ dễ tiêu thụ và cho lợi nhuận cao hơn. Vì vậy, chúng tôi đặt quyết tâm dùng các biện pháp khoa học kỹ thuật để chinh phục thiên nhiên...".

Hiện, dự án đang sản xuất 12 loại giống, trong đó có 6 loại cải, 2 loại củ cải trắng, măng tây, cà rốt, cà chua, ớt và đậu tứ quý. Riêng củ cải trắng đạt năng suất rất cao (20-22 tấn/ha), cải bẹ 3,2-3,5 kg rau/m2. Qua kênh dịch vụ của Mitraco, sản phẩm đã có mặt tại các siêu thị ở Hà Tĩnh, Nghệ An và Hà Nội đến với người tiêu dùng.

 

Ớt Đà Lạt vững vàng chống chọi với cái nắng oi ả 

Theo anh Tuấn, trong điều kiện nắng nóng kéo dài như ở địa phương, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo đủ nguồn nước tưới và mật độ tưới. BQL Dự án cho đào một hồ lấy nước ngầm có trữ lượng khoảng 10.000m3 đồng thời tăng cường thời gian tưới. Dự án áp dụng kỹ thuật tưới nước bằng hệ thống phun mưa bán tự động (bét phun) nên vừa tiết kiệm được lượng nước tưới vừa hạn chế được tình trạng cây ngã đổ.

Giữa vùng cát trắng, khô cằn vẫn bạt ngàn một màu xanh mơn mởn của các loại rau màu đã minh chứng một điều: ý chí, quyết tâm đổi mới tư duy cộng với biết áp dụng tiến bộ KHKT, con người đã chinh phục thiên nhiên, làm nên điều kỳ diệu.

Một số hình ảnh "cát trắng nở hoa" tại vùng sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao trên đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà:

Nơi đây từng là vùng đất cát hoang hóa, bạc màu, nắng thiêu như lửa đốt, cây bạch đàn, phi lao cũng khó bén rễ.

 

Để có "màu xanh trên cát trắng" BQL dự án đã cho đào hồ nước nhân tạo khoảng 10.000m3 ngay giữa "sa mạc"

 

Hệ thống tưới phun mưa bán tự động với hàng chục km đường ống luồn qua những dải cát trắng đưa nước từ hồ chứa tới tận những luống rau...

Vườn ươm giống

Vượt qua quá nhiều "cửa ải", từ điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, vốn đầu tư và trên hết là sự nghi ngại của không ít cán bộ, người dân, Mitraco Hà Tĩnh đã biến điều tưởng như không thể trở thành một kỳ tích. Giữa "sa mạc" rộng lớn, dưới cái nắng gay gắt là những luống rau, củ, quả tươi xanh.

Cát trắng nở hoa

 

Ớt Đà Lạt "bén duyên" Hà Tĩnh

Cải củ sinh trưởng rất khỏe trên vùng đất cát bạc màu này và cho củ đều đặn. Chỉ sau mấy tháng triển khai thí điểm, bình quân mỗi héc-ta, Mitraco thu hoạch 20-22 tấn củ cải trắng.

Bí ngồi Israel có giá trị kinh tế 4-5 lần bí thường, phát triển tốt và rất sai quả

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra độ ẩm của đất...

Những kỹ sư, công nhân cần mẫn bám sát chu kỳ sinh trưởng, phát triển của cây

Mướp đắng

Nhiều sản phẩm sạcch của dự án có mặt ở các thị trường, siêu thị lớn, được người tiêu dùng tin tưởng

Giữa "chang chang cồn cát", các loại rau màu vẫn mơn mởn màu xanh đã chứng minh một điều: ý chí, quyết tâm cộng với biết áp dụng tiến bộ KHKT, con người đã chinh phục thiên nhiên, làm nên điều kỳ diệu. 


    Ý kiến bạn đọc