Nghi Xuân cần khai thác tối đa tiềm năng đánh bắt, nuôi trồng thủy sản
EmailPrintAa
10:16 14/10/2013

Sáng 11/10, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh cùng đại diện một số sở, ngành liên quan có chuyến kiểm tra các mô hình sản xuất trong xây dựng NTM và nghe phương án phát triển sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực theo liên kết chăn nuôi tập trung và nuôi trồng thủy sản tại huyện Nghi Xuân.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra mô hình nuôi tôm công nghiệp của ông Trần Bách Quyền (xã Xuân Phổ) và trại sản xuất ương dưỡng tôm giống của Công ty Thông Thuận. Đây là những mô hình nuôi trồng, sản xuất tôm giống qui mô lớn, được áp dụng phương pháp kỹ thuật nuôi trồng khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường và có hệ số an toàn, lợi nhuận cao.

Nghi Xuân là huyện ven biển (bờ biển dài 32 km), có nhiều lợi thế trong đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản. Trong những năm qua, việc nuôi trồng thủy sản đạt được kết quả khá về diện tích, năng suất và sản lượng. Việc ứng dụng các tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất đã mạng lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất, mở ra hướng đi mới, xác định tôm là một trong những sản phẩm chủ lực của huyện liên kết với chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Với tiềm năng, lợi thế đó, Nghi Xuân đặt mục tiêu đến 2015, sản lượng đánh bắt đạt 12.000 tấn; diện tích nuôi tôm đạt 500 ha, sản lượng 4.150 tấn; giá trị từ chế biến các sản phẩm thủy, hải sản đạt 150 tỷ đồng.

Bên cạnh khai thác lợi thế đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, Nghi Xuân cũng tập trung triển khai phương án phát triển chăn nuôi tập trung vùng ven chân núi Hồng Lĩnh (6 xã) theo hướng trang trại, trang trại tập trung, sản xuất hàng hóa bền vững có cơ cấu phù hợp với lợi thế từng vùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác kiểm tra và tặng quà cho CBCNV trại sản xuất ương dưỡng tôm giống của Công ty Thông Thuận

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận một số chuyển biến trong việc triển khai thực hiện chương trình NTM của nhân dân và chính quyền các cấp của huyện Nghi Xuân.

Tuy nhiên, nhìn chung sự chuyển biến đó chưa chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và còn xa so với yêu cầu; tỷ lệ giải ngân các QĐ 24, 26 và các tiêu chí tại các xã thấp; vai trò cán bộ chủ trì cấp xã, thôn xóm trong tổ chức phát triển sản xuất còn mờ nhạt, chưa căn cơ, sâu sát.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu Nghi Xuân đánh giá nghiêm túc, phân định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong chỉ đạo triển khai xây dựng NTM; huy động cả hệ thống chính trị từ huyện xã, thôn, xóm phải vào cuộc, dồn sức tập trung tổ chức sản xuất, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, chuyển mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng liên kết hộ, liên kết vùng và thành lập nhiều HTX, doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người dân; quan tâm vấn đề phòng chống, xử lý dịch bệnh và chế biến, tiêu thụ sản phẩm.


    Ý kiến bạn đọc