Phản biện để có chính sách tốt hơn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
16:19 07/06/2016

Sáng ngày 7/6/2016, dưới sự chủ trì của Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức họp nghe và cho ý kiến về kết quả tập huấn thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới và kế hoạch phản biện việc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách của tỉnh về nông nghiệp, nông thôn.

 

Cùng dự họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Thực hiện Kết luận số 27-KL/TU, ngày 12/6/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành lập đoàn công tác, đồng thời chỉ đạo các địa phương thành lập đoàn công tác chỉ đạo xây dựng NTM; tổ chức ký quy chế phối hợp giữa khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với Văn phòng điều phối NTM tỉnh.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại các địa phương, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch và triển khai tập huấn xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện và cơ sở. Chương trình tập huấn gồm 7 chuyên đề, được đầu tư xây dựng bài bản, công phu, có đóng góp ý kiến của các ban, ngành liên quan. Nội dung các chuyên đề tập trung vào hướng dẫn cụ thể các quy trình vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.

Đến ngày 31/3/2016, công tác tập huấn đã được tiến hành xong tại xong 12 huyện, thành, thị cho 3.360 học viên; in 3.450 cuốn tài liệu tuyên truyền, xây dựng 1 phóng sự truyền hình và tổng hợp nhiều hình ảnh, điển hình về huy động nguồn lực phục vụ cho các bài giảng. Với sự chuẩn bị chu đáo về mặt tổ chức và các chuyên đề bài giảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương nên các hội nghị tập huấn được tổ chức nghiêm túc, bài bản, đạt hiệu quả thiết thực.

Thực hiện phản biện việc sửa đổi, bổ sung các chính sách của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã khảo sát, lấy ý kiến của đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân và phản biện 3 nhóm chính sách quan trọng: phát triển doanh nghiệp; phát triển các sản phẩm nông nghiệp; bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành lập đoàn công tác kiểm tra kết quả triển khai thực hiện một số chính sách quan trọng và trực tiếp đối thoại với các đối tượng thụ hưởng chính sách tại 5 đơn vị đại diện cho các vùng để nắm thêm thông tin từ cơ sở.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đánh giá cao nội dung, chất lượng và kết quả chương trình tập huấn xây dựng NTM của Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đại biểu cho rằng, công tác tổ chức tập huấn đã được chuẩn bị nghiêm túc, đảm bảo nội dung, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của việc chỉ đạo xây dựng NTM. Nội dung các chuyên đề bám sát chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, đơn vị và thực tiễn xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn hoan nghênh tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quá trình tổ chức, triển khai công tác tập huấn xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Hà Tĩnh đã có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển KT-XH phát huy hiệu quả, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, qua thực tiễn xuất hiện một vài chính sách không còn phù hợp hoặc không phát huy hiệu quả. Vì vậy, cần có phản biện khách quan, khoa học, độc lập, từ đó sửa đổi, bổ sung kịp thời để có chính sách tốt hơn, đảm bảo đúng pháp luật, phát huy tối đa hiệu quả, phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Ban Dân vận Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thôn, xóm về xây dựng nông thôn mới. Bài giảng cần gọn lại và phải sát thực tiễn, “cầm tay chỉ việc”, lấy chủ đề trọng tâm là phát huy dân chủ cơ sở; tổ chức cho học viên tham quan các mô hình; tăng cường hỏi đáp đa chiều; bố trí tập huấn vào thời gian nông nhàn; người tiếp thu phải biết tổ chức, vận động, giúp đỡ để dân làm…

Theo baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc