Phấn khởi cán đích nông thôn mới
EmailPrintAa
09:19 17/12/2014

Trên các cánh đồng, mô hình sản xuất mới, bà con đang tích cực chăm sóc cây trồng vụ đông. Công trường ầm ì tiếng máy gấp rút hoàn thành các công trình. Không khí phấn khởi, tất bật trước ngày về đích hiện rõ trong từng xóm, thôn, trong mỗi con người nông thôn mới (NTM).

Cuộc đua sôi nổi

Chặng nước rút trước thềm công nhận về đích, chúng tôi được Bí thư Đảng ủy xã Xuân Viên (Nghi Xuân) - Phan Văn Thư dẫn đi thăm một vòng các thôn. Vừa đi, ông Thư vừa kể về quá trình xây dựng NTM ở Xuân Viên cách đây 9 tháng, khi xã chỉ mới đạt vẻn vẹn 9 tiêu chí. Để hoàn thành kế hoạch theo đúng tiến độ, đòi hỏi phải có quyết tâm cao. Sau khi bàn bạc, thống nhất cách làm, chúng tôi xác định phải tạo được niềm tin của người dân; giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại và các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài; đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH... Nhờ cán bộ xã chịu khó lăn lộn với thực tiễn, sâu sát nhân dân, nên cuộc “cách mạng” xây dựng NTM đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã.

 

Khuôn viên Nhà văn hóa thôn Gia Phú (Xuân Viên, Nghi Xuân) được xây dựng khang trang, hiện đại

 

Về làng ngỡ phố. Những con đường thảm nhựa bê tông rộng rãi, những ngôi nhà khang trang, hàng rào xanh đậm đà nét quê. Nhà cửa, vườn tược được chỉnh trang ngăn nắp, sạch sẽ; đường trục thôn, kênh mương nội đồng bê tông hóa thẳng tắp. Đặc biệt, ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm luôn được người dân Xuân Viên đặt lên hàng đầu. Trừ tiêu chí chợ, đến thời điểm hiện tại, Xuân Viên đã hoàn thành 18/18 tiêu chí trước kế hoạch 1 năm.

Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Lộc - Cao Xuân Đường cho hay, dù không phải là thôn được chọn làm khu dân cư kiểu mẫu, nhưng nhiệm vụ xây dựng NTM đã được thôn triển khai quyết liệt, nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt, ý thức xây dựng NTM của bà con chuyển biến tích cực, xây dựng nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường và sôi nổi làm giao thông nông thôn. Vãn chiều, trên sân vận động thôn lại rộn ràng các trận bóng chuyền, cầu lông. Ông Đường còn hào hứng kể về hộ anh Cường hiến đất; chị Mai ủng hộ tiền mua cát sỏi; có hộ tặng cây xanh, mua bàn ghế… tất cả đều góp vào quỹ thôn và được thu chi một cách công khai. Nhờ đó, đã giúp thôn Mỹ Lộc hoàn thành sớm nhất các tiêu chí NTM.

Trên lộ trình tới đích, không phải tiêu chí nào cũng dễ dàng đạt được. Xuân Viên đã làm “ngon” 2 tiêu chí khó nhất mà các xã khác đang “loay hoay” đó là môi trường và cơ sở vật chất văn hóa; đã có 9/9 nhà văn hóa thôn được xây mới, cải tạo, nâng cấp hiện đại.

Cùng với đó, Xuân Viên đã triển khai tốt nhiệm vụ các đề án sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân với 23 mô hình sản xuất lớn, nhỏ có hiệu quả; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 24 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 4,09%; nhiều dự án rau củ, quả chất lượng cao, bò Tây Ban Nha đang được xã xây dựng lộ trình.

Phấn khởi về đích

Mấy hôm nay, khi biết tin xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được hội đồng thẩm định công nhận xã về đích 2014, nhân dân xã Thạch Long (Thạch Hà) hết sức phấn khởi, tự hào. Với truyền thống anh hùng, người dân Thạch Long sớm nhận ra rằng, đây là cuộc cách mạng lấy sức dân để lo cho dân, vì vậy, ai nấy đều sẵn sàng hiến đất, đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM. Để có những trục đường thôn phong quang, rộng rãi, đảm bảo tiêu chí NTM, người dân nơi đây đã tự nguyện góp công, góp của, hiến hàng chục ngàn m2 đất; dỡ bỏ tường rào và nhiều cây cối, kiến trúc.

 

Trạm y tế đạt chuẩn của xã Thạch Long đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

 

Ông Nguyễn Phi Trương - Chủ tịch UBND xã Thạch Long cho hay: “Cuộc nói chuyện của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng BCĐ Võ Kim Cự với cán bộ và nhân dân xã Thạch Long đã thổi lửa cho chúng tôi. Những hạn chế mà Chủ tịch thẳng thắn nêu ra, chúng tôi quyết tâm khắc phục. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, hầu hết cán bộ văn phòng điều phối ở huyện và xã không có ngày nghỉ, thường xuyên bám sát cơ sở. Người dân gần như thông suốt về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình, vì thế, bà con tích cực hiến đất làm đường, đóng góp công sức và tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, tạo dựng cuộc sống no đủ, hạnh phúc”.

"Xã khác làm được, dân Thạch Long chúng tôi cũng làm được, thậm chí còn làm tốt hơn. Thôn xóm văn minh chẳng khác nào đô thị. Đường sá thông thoáng, nhà cửa khang trang. Việc mua sắm các mặt hàng thực phẩm, vật dụng sinh hoạt cũng rất thuận tiện, người dân chúng tôi phấn khởi lắm”, cụ Nguyễn Văn Toàn (thôn Đan Trung) cho biết.

Không khí những ngày trước thềm công nhận đạt chuẩn càng vui và ý nghĩa hơn, khi các xã tổng kết năm cũ, bàn tính chuyện làm ăn trong năm mới đã mời một số hộ kinh doanh, sản xuất tiêu biểu đến dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Lê Đình Sơn, cho biết: Từ bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình xây dựng NTM tại các xã điểm, mô hình mẫu, Hà Tĩnh đã chuyển hóa phương châm chỉ đạo vừa “diện”, vừa “điểm”, “nâng đầu, đỡ cuối”. Với mục đích huy động tổng lực tiến hành xây dựng NTM trên tất cả các địa phương và thực hiện đồng thời các tiêu chí, nâng dần chất lượng các tiêu chí so với bộ tiêu chí của T.Ư. NTM đã tạo nên diện mạo mới cho Hà Tĩnh, nét văn minh, hiện đại đang dần hiện rõ trong từng nếp nhà.

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc