Phụ nữ xã Phú Phong tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
14:27 26/04/2016

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Phong (huyện Hương Khê) đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần quan trọng vào thành công chung của xã nhà, nhất là đưa Phú Phong về đích nông thôn mới trong năm 2015.

 

 

                         Hội viên phụ nữ giúp nhau cải tạo vườn tạp

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tổ chức tuyên truyền về các tiêu chí nông thôn mới gắn với Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) để từng hội viên nắm chắc nội dung, đăng ký, cam kết thực hiện; xây dựng, duy trì 02 câu lạc bộ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ gia đình trẻ,  04 câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch”. Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được Ban Thường vụ Hội triển khai sâu rộng và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo chị em hội viên; đã vận động được 319 hộ cải tạo vườn, di dời chuồng trại, chỉnh trang nhà ở.

Xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, chị em phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng nông thôn mới, Hội đã phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ hội viên vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Đến nay, tổng nguồn vốn Hội quản lý gần 6 tỉ đồng với 594 hội viên vay; phối hợp với Hội Nông dân vận động xây dựng được 76 mô hình kinh tế, trong đó có 03 mô hình lớn, 05 mô hình vừa và 15 mô hình nhỏ liên kết, thành lập 07 tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản và hươu liên kết. Bên cạnh đó, Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách 635 ngày công, tặng 152 suất quà trị giá trên 16 triệu đồng, vận động được trên 95 triệu đồng đóng góp xây dựng Quỹ "Tình thương"; hỗ trợ 03 gia đình hội viên phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm nhà ở với tổng số tiền quyên góp ủng hộ trên 54 triệu đồng và 178 ngày công. Nhờ đó, đã giúp đỡ 43 hộ thoát nghèo, 63 hộ cận nghèo vươn lên trung bình, khá.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường bằng việc thường xuyên tổ chức cho các chị em vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, vận chuyển rác thải đúng nơi quy định, có trên 85% gia đình hội viên có hố xử lý rác tại gia đình, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi; xây dựng 07 đoạn đường do các chi hội tự quản, nhận đỡ đầu xây dựng 04 tuyến đường điện thắp sáng làng quê với chiều dài trên 2.000m, trị giá 12 triệu đồng. Có thể khẳng định, phong trào xây dựng nông thôn mới xã Phú Phong ngày càng lan tỏa trong toàn thể hội viên phụ nữ và nhân dân xã nhà, là nhân tố quan trọng đưa xã về đích trong năm 2015.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới của Hội vẫn còn những những hạn chế như: Một số mô hình câu lạc bộ “gia đình 5 không 3 sạch” hoạt động chưa hiệu quả, còn hình thức;  một số chi hội chưa vận động được chị em cải tạo vườn, loại  bỏ cây tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Mô hình chăn nuôi liên kết chưa được nhân rộng. Một số chị em chưa mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi.

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Phong sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên; tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là cuộc vận động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bền vững”, xây dựng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao gắn với xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Nguyễn Nhung Tuyết


    Ý kiến bạn đọc