Sức sống mới ở làng quê nghèo
EmailPrintAa
15:16 06/01/2014

Làng Thiền Nộ 2 - xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) là vùng bán sơn địa. Với diện tích hơn 100 ha đã có gần 200 hộ dân với khoảng 1.000 nhân khẩu. Do ruộng đất ít lại xen lẫn núi đồi, sông suối nên lâu nay mặc dầu đã được cấp trên hỗ trợ, công cuộc sống của bà con nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn.

Gần đây, nhờ đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nhân dân làng Thiền Nộ đoàn kết, chung tay xây dựng xóm làng ngày càng khởi sắc…

Năm 2004 trở về trước, đa phần người dân Thiền Nộ phải lên núi đào đá, phá rừng, đốn củi, đốt cây lấy than bán chạy ăn từng bữa… Nhưng nhiều năm lại nay, dân làng đã thay đổi cung cách làm ăn, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Từ chặt, đốt rừng đã quay lại ươm cây, trồng rừng, phát triển buôn bán, dịch vụ…

Nhờ chủ trương đúng, lòng dân hợp ý Đảng mà đời sống của bà con ngày càng được nâng cao. Năng suất, chất lượng trên một đơn vị diện tích từ lúa, vườn, ao, chuồng đến trồng rừng… đều tăng. Điển hình như các hộ: anh Sơn, anh Cương, anh Tương, anh Thắng, anh Lực..., ngoài sản xuất lúa đạt trên 56 tạ/ha/năm, còn có các khoản thu nhập lớn từ 32 con trâu bò, 281 con lợn thịt và lợn nái, 4 con hươu, hàng chục con lợn ri, nhím và hơn 5.000 con gà, vịt đẻ, ngan ngỗng và bồ câu Pháp. Đặc biệt là các hộ trên đã trồng, chăm sóc và bảo vệ 31 ha rừng đầu nguồn, vừa chống xói mòn, tạo môi trường sinh thái, chế ngự khói nhà máy vi sinh và có nguồn thu lớn sau mỗi kỳ thu hoạch.

Đáng nói, dù địa hình khó khăn, trên cồn, dưới vực nhưng người dân trong thôn đã đồng lòng vượt qua khó khăn, tập trung làm giao thông nông thôn. Toàn thôn vận động đóng góp hơn 126 triệu đồng để làm đường liên thôn; huy động hàng ngàn ngày công, hàng trăm hộ hiến cây, đất, dỡ bỏ hàng trăm mét tường rào để mở đường, đổ bê tông 2.200m đường theo quy chuẩn quốc gia.

Hiện thôn Thiền Nộ đã xóa nhà tranh tre dột nát. Nhà kiên cố, nhà cao tầng mọc lên san sát. 100% hộ dân có phương tiện đi lại và nghe nhìn. Đường làng, ngõ xóm được bê tông sạch sẽ, khang trang. Tuy chưa thật sung túc, nhưng nhà nhà đã có của ăn, của để; hộ nghèo và cận nghèo toàn thôn chỉ còn 1,6%. Kinh tế phát triển, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, nhiều em học giỏi, xuất sắc. Năm học vừa qua, thôn Thiền Nộ có 42 em thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học trong toàn quốc. Qua phong trào xây dựng nông thôn mới, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt hơn. Ngoài ra, các công trình như cổng làng, nhà văn hóa thôn… được xây dựng và tu sửa khang trang. Việc cưới, việc tang và lễ hội được ban cán sự, mặt trận và mọi người dân chung tay lo toan chu đáo, trọn vẹn.


    Ý kiến bạn đọc