Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sự lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng NTM
EmailPrintAa
08:33 22/11/2013

Thực hiện QĐ 695-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, ngày 21-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Trưởng đoàn kiểm tra Tỉnh ủy cùng các thành viên đã đi kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trỉnh MTQG xây dựng NTM đối với Đảng bộ xã Gia Phố và Đảng bộ huyện Hương Khê.

Sau khi tiến hành kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế và làm việc trực tiếp với cán bộ, một số người dân tại xã Gia Phố, Đoàn kiểm tra đã có những đánh giá khách quan, đặc biệt nhấn mạnh đến những tồn tại, hạn chế của địa phương để khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, nhận thức của cán bộ và người dân xã Gia Phố về xây dựng NTM tuy đã được nâng lên nhưng vẫn chưa đầy đủ, đúng mức, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; vai trò của Đảng ủy xã Gia Phố trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM có mặt còn hạn chế, chưa rõ nét, còn lúng túng trong phương pháp. Một số cán bộ chưa nhiệt tình, tâm huyết với công việc; một số năng lực còn hạn chế. Việc tổ chức thực hiện công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn chưa có đột phá, mô hình sản xuất có hiệu quả còn ít; việc phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác chậm. Kết quả thực hiện các tiêu chí đạt chậm, đến nay mới chỉ đạt 16/18 tiêu chí (không có tiêu chí chợ), nếu không nỗ lực thì khó có khả năng về đích năm 2013; một số tiêu chí mới chạm chuẩn thiếu tính bền vững như cơ sở vật chất văn hóa, giao thông…

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra có buổi làm việc với Đảng bộ huyện Hương Khê. Thực hiện Chương trỉnh MTQG xây dựng NTM, Đảng bộ huyện Hương Khê đã thành lập bộ máy chỉ đạo, quản lý điều hành từ huyện xuống cơ sở và đi vào hoạt động bài bản, nề nếp; hệ thống cơ chế chính sách từ tỉnh đến huyện được bổ sung, hoàn thiện và phổ biến đến tận người dân. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp; sản xuất nông nghiệp đạt khá; các mô hình sản xuất theo nhóm sản phẩm chủ lực được nhân rộng…

Tại buổi làm việc, BTV huyện Hương Khê cũng nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thời gian qua. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại một số xã chưa quyết liệt; một số phòng, ngành và thành viên BCĐ còn thiếu tập trung, thiếu phối hợp, chưa xác định rõ nhiệm vụ thuộc phòng, ngành mình phụ trách, chưa sâu sát để nắm bắt tình hình và chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở. Vai trò của các tổ chức đoàn thể chưa được phát huy rõ. Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ nguồn kế cận chưa đáp ứng yêu cầu.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, mặc dù huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhưng kết quả đạt được còn thấp; vai trò của huyện trong kiểm tra, hướng dẫn các địa phương còn chưa sâu sát; việc đầu tư cho trường học và xã hội hóa giáo dục còn thấp; huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển sản xuất và thành lập các HTX, các doanh nghiệp còn ít.

Tiêu chí cơ sở vật chất trường THCS Gia Phố (nhà hiệu bộ) hiện chưa đạt chuẩn

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận một số kết quả bước đầu của BTV huyện ủy Hương Khê trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM; đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của BTV huyện ủy Hương Khê. Theo đó, việc kiểm tra, giám sát cơ sở chưa được phát hiện kịp thời những yếu kém, sai phạm để giúp cơ sở khắc phục, sửa chữa; kết quả đạt các tiêu chí rất thấp (còn 12 xã mới đạt dưới 5 tiêu chí); các mô hình kinh tế còn ít, tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn theo QĐ 24, 26 thấp…, điều này thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong phát triển kinh tế chưa đạt yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu trong thời gian tới, Hương Khê cần đánh giá lại việc thực hiện các nghị quyết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV; tập trung một số việc trọng tâm trong xây dựng NTM đó là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; tìm các biện pháp để kéo những xã khó khăn lên; tập trung sản xuất theo chuỗi và tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp; dồn sức cao nhất cho 2 xã Gia Phố và Hương Trà về đích trong năm 2013.

Theo QĐ 695, mục đích của việc kiểm tra nhằm giúp BTV Tỉnh ủy đánh giá đúng tình hình, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nơi được kiểm tra thấy rõ những ưu điểm, tồn tại, khuyết điểm (nếu có); trên cơ sở đó kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục, sữa chữa tồn tại, khuyết điểm, rút ra được một số kinh nghiệm và bài học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chính sách cần thiết để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn.


    Ý kiến bạn đọc