Thạch Tân dồn sức về đích nông thôn mới
EmailPrintAa
08:54 12/03/2014

Đợt thi đua góp sức xây dựng NTM cao điểm đang được xã Thạch Tân (Thạch Hà) triển khai từ sau Tết Nguyên đán đến nay. “Chúng tôi phấn đấu đến cuối quý I/2014 sẽ đón đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về đánh giá và công nhận xã hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chú trọng hơn nữa đến phát triển sản xuất để xây dựng NTM từ gốc rễ là đời sống, thu nhập của người dân” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hoành Mai cho biết.

Chuẩn trong các tiêu chí

Chỉ cách trung tâm TP Hà Tĩnh vài km nhưng xã Thạch Tân vẫn giữ nguyên dáng vẻ của một vùng nông thôn cũ kỹ với những vườn cây tro tre rậm rạp bao kín những ngôi nhà, đường làng, ngõ xóm. Mặc dù đã nhiều lần phát động phong trào chỉnh trang khu dân cư, vườn hộ nhưng do chưa thực sự tập trung chỉ đạo, đôn đốc nên xã đã mất điểm khi đoàn kiểm tra liên ngành về đánh giá để công nhận hoàn thành các tiêu chí vào cuối năm 2013. Khắc phục điểm yếu này, từ đầu năm 2014, xã tập trung nguồn lực và bám sát chỉ đạo các xóm tổ chức sôi nổi, hiệu quả phong trào chỉnh trang khu dân cư.

Ông Trần Minh Chinh - Xóm trưởng xóm Thắng Hòa cho biết: “Trong đợt ra quân này, chúng tôi tập trung việc chặt cây, giải tỏa hành lang đường giao thông và đắp lề đường; chỉnh trang vườn, ngõ mỗi hộ. Chỉ trong hơn nửa tháng cao điểm, bà con trong xóm đã làm mới hàng trăm mét hàng rào bao gồm cả xây kiên cố, cọc bê tông và hàng rào xanh. Đặc biệt, hệ thống đường giao thông đã được mở rộng và đắp lề đường với khối lượng 110 m3 đất biên hòa trên chiều dài 1.000m. Bây giờ từ đầu làng đã thấy bộ mặt xóm mình gọn gàng, thoáng đãng, mới mẻ hơn hẳn”.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hữu Thường cho biết, trong gần 1 tháng ra quân chỉnh trang khu dân cư, vườn hộ, toàn xã đã huy động gần 7 ngàn ngày công giải tỏa 42 km hành lang giao thông; cải tạo thêm 288 vườn tạp, chặt bỏ hơn 48 ngàn cây vườn tạp; làm mới gần 4.400m tường rào các loại. Phong trào này đang được tiếp tục tập trung thực hiện đến giữa tháng 3, trong đó xã sẽ huy động lực lượng giúp đỡ ngày công và có chính sách hỗ trợ các gia đình hoàn cảnh khó khăn thực hiện chỉnh trang vườn hộ. Dự kiến, khoảng 200 vườn tạp còn lại sẽ sớm được cải tạo trong thời gian ngắn. Xã cũng sẽ duy trì thường xuyên các phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn thông qua việc tổ chức thực hiện các phong trào: ngày ra quân làm vệ sinh môi trường, ngày xây dựng hàng rào xanh, ngày chỉnh trang vườn hộ...

Tiêu chí Thạch Tân còn nợ là đường giao thông nông thôn với 1,5 km đường liên xã Phú - Tân - Xuân cũng đang được huyện Thạch Hà tích cực hỗ trợ với việc bố trí vốn và đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để về đích theo đúng mục tiêu đề ra.

Chắc ở những yếu tố nền tảng

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Phi Quang khẳng định: Mục tiêu mà huyện tập trung cho Thạch Tân không chỉ là việc hoàn thành và củng cố các tiêu chí mà còn phải thực sự vững chắc ở các yếu tố nền tảng. Đó là việc tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của đơn vị lá cờ đầu trong GD&ĐT của huyện bằng việc ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học. Đó cũng là mục tiêu giữ vững và nhân rộng mô hình các xóm có bề dày truyền thống văn hóa; xây dựng khu dân cư lương giáo đoàn kết kiểu mẫu…

Yếu tố được coi là gốc rễ như phát triển sản xuất hiện nay ở Thạch Tân vẫn đang mang nhiều trăn trở. Người dân ven đô chưa tâm huyết với sản xuất nông nghiệp; mặc dù bước đầu địa phương đã xây dựng được một số mô hình nhưng quy mô nhỏ bé và số lượng hạn chế. Để cùng Thạch Tân xây dựng chiến lược phát triển SXKD đúng hướng, Thạch Hà đang hỗ trợ địa phương thực hiện việc rà soát cơ cấu lao động, triển khai các giải pháp mở rộng kinh doanh TM-DV và định hướng bền vững hơn trong phát triển các nghề phụ trên địa bàn để giúp người dân nâng cao thu nhập.

Đối với việc phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao KHKT Thạch Hà cho biết: Ngoài những mô hình đã có, hiện nay, huyện đang tập trung hỗ trợ địa phương phát triển các mô hình mới. Vùng sản xuất rau tập trung quy mô 2 ha ở xóm Mỹ Triều đang chuẩn bị cho đợt xuống giống bí vụ xuân. Bên cạnh đó, mô hình sản xuất nấm quy mô 1.200 bịch đang triển khai lứa thứ 2. Gắn với mở rộng sản xuất, Thạch Tân sẽ là điểm sáng của huyện trong việc thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng an toàn dịch bệnh.


    Ý kiến bạn đọc