Thôn Tân Văn đoàn kết, huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
14:22 03/12/2015

Thôn Tân Văn, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà có 250 hộ với 1.076 nhân khẩu, Chi bộ có 33 đảng viên. Phát huy vai trò của Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn, cùng sự nỗ lực, đóng góp của nhân dân, thời gian qua, Tân Văn đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Ra quân mở rộng nền đường  

Đầu năm nay, triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Tân Văn  gặp khó khăn về kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng và vườn mẫu, nhà của nhiều hộ dân trên các tuyến được quy hoạch có tường rào, công trình kiên cố, nhiều loại cây lâu năm rất khó di dời, chặt bỏ. Thêm vào đó, thói quen, nếp sinh hoạt cũ đã ăn sâu, ngại thay đổi... đã tác động đến nhận thức của người dân khiến họ còn e dè, chưa mạnh dạn nhập cuộc với chủ trương chung. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo, theo dõi sâu sát của đoàn công tác xã, huyện, sự năng động, nhiệt tình, hiểu việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, sự đoàn kết của nhân dân đã giúp thôn xác định rõ, thống nhất những bước đi, cách làm cụ thể, tạo được hiệu quả rộng khắp, rõ nét trong các phong trào.

Đồng chí Võ Quốc Phương, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: “Muốn nhân dân thông về tư tưởng, trước tiên người đảng viên phải gương mẫu, vai trò của Chi bộ, Ban công tác Mặt trận phải được phát huy. Hàng tháng, Chi bộ sinh hoạt đều đặn có sự tham gia của đại diện đoàn công tác của xã, huyện. Thông qua sinh hoạt Đảng, đoàn thể, các tổ chức quần chúng quán triệt 10 nội dung xây dựng khu dân cư, 3 tiêu chí nhà ở, 3 tiêu chí xây dựng vườn hộ để cán bộ, đảng viên thảo luận, thống nhất trước khi ban hành nghị quyết. Gắn với khung kế hoạch, Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, các nghị quyết chuyên đề lần lượt ra đời và được phổ biến sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân. Trên cơ sở phần việc đã xác định, Chi bộ  phân công đảng viên phụ trách từng tổ liên gia, từng hộ dân, huy động nhân dân ra quân chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các tuyến đường mẫu”.

 Cùng với việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, pano, áp-phích,  đoàn công tác của xã đã đến từng hộ dân để khảo sát nhu cầu, nắm bắt tâm tư, kiến nghị, cung cấp tài liệu, hướng dẫn chỉnh trang nhà ở, công trình vệ sinh cho phù hợp, đồng thời tạo điều kiện để các hộ tiếp cận các chính sách hỗ trợ như: hộ dân làm bể biogas được hỗ trợ 3 triệu đồng, hộ có mô hình chăn nuôi được hỗ trợ tấm nệm lót sinh học, hộ xây dựng vườn mẫu được hỗ trợ giống cây, cọc bê tông, xi măng và 2 triệu đồng khi hoàn thành… Các chính sách được thực hiện kịp thời đã tạo động lực cho các hộ dân, các tổ liên gia thi đua xây dựng khu dân cư, chỉnh trang vườn hộ. Nhiều người dân đã bỏ ra hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để quy hoạch, chỉnh trang vườn tược, các công trình chăn nuôi, khai thác hiệu quả kinh tế vườn. Đến nay, toàn thôn đã chỉnh trang được 243 vườn, trong đó có 5 vườn mẫu cơ bản đảm bảo 10 tiêu chí, đang chờ các ngành chuyên môn thẩm định.

Ngoài các đợt ra quân vào thứ 7, chủ nhật có sự tham gia của cán bộ công chức huyện, hầu như ngày nào trong năm cao điểm 2015, các tổ liên gia cũng đều huy động nhân dân ra quân triển khai các phần việc theo kế hoạch như: phát quang, trồng cây, chỉnh trang vườn tược, làm hàng rào xanh… Khi ý thức làm nông thôn mới được nâng cao, cách phát động, triển khai được tiến hành linh hoạt, người dân không chỉ bỏ công, bỏ của để chỉnh trang nơi ăn chốn ở của mình theo chuẩn nông thôn mới mà còn đóng góp sức lực, của cải để chỉnh trang, hoàn thành các công trình hạ tầng làm đẹp thôn xóm. Trong 2 năm 2014 - 2015, thôn đã huy động được 2.724 ngày công, xây dựng 220m kênh bê tông, 1.185 m đường nội đồng, 1.240m đường nội thôn, 1.042 m đường ngõ xóm, 1,8 km mương thoát nước, 2,2 km bồn hoa, trồng 1.000 cây bóng mát ở các tuyến đường, chỉnh trang 2,8 km tuyến đường mẫu, xây dựng nhà văn hóa trị giá 700 triệu đồng với 70% kinh phí do người dân đóng góp. Cách làm hay của Tân Văn là việc huy động đóng góp đồ dùng cho nhà văn hóa. Có đoàn thể ủng hộ tủ sách, có chi hội ủng hộ tiền mua ghế nhựa, có hộ dân ủng hộ quạt điện… Tất cả các vật dụng trang bị cho nhà văn hóa do các tổ chức, cá nhân đóng góp đều được ghi tên, địa chỉ để người dân khi đến sinh hoạt biết và có ý thức giữ gìn. Ngoài ra, để đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao, thôn có 4 sân bóng chuyền, 3 sân cầu lông, 1 sân bóng đá và thành lập 1 đội văn nghệ sẵn sàng phục vụ các hoạt động văn hoá, lễ kỷ niệm.

Để tạo bước đi vững chắc, quyết định thành công trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, đa dạng hóa ngành nghề, khai thác thế mạnh tự nhiên vùng bãi ngang, phát huy hiệu quả của các hình thức tổ chức sản xuất nhằm nâng cao đời sống người dân. Tân Văn đã thành lập được 1 hợp tác xã chăn nuôi, 1 hợp tác xã nấm, 4 tổ hợp tác làm mộc và đúc gạch, quy hoạch xong mô hình sản xuất hành lá diện tích 6 ha với 16 hộ tham gia liên kết với Tổng công ty Khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh chuẩn bị tập huấn và xuống giống vào cuối năm nay. Hoạt động xuất khẩu lao động được đẩy mạnh với 260 người làm việc ở ngoài địa phương, trong đó có 60 lao động đi xuất khẩu nước ngoài đưa về cho địa phương nguồn ngoại tệ đáng kể. Hiện nay, bình quân thu nhập của người dân trong thôn đạt 37 triệu đồng/người/năm.

Đánh giá về phong trào xây dựng nông thôn mới nơi đây, đồng chí Trần Thị Hoa, Phó Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Tân Văn tạo được phong trào sôi nổi, mạnh mẽ như vậy là nhờ đã khai thác tối đa nguồn nội lực, tranh thủ ngoại lực, trước tiên là phát huy được vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động để làm chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, người dân, giúp họ thấy được ý nghĩa, lợi ích thiết thực đối với việc chỉnh trang vườn hộ, xây dựng khu dân cư mẫu từ đó tự giác làm. Vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên góp phần tạo sức lan tỏa, phong trào thi đua, học tập lẫn nhau giữa các hộ dân, giữa các tổ liên gia. Mặt khác, dồn sức xây dựng khu dân cư, vườn mẫu ở Tân Văn, đoàn công tác của xã, đơn vị chỉ đạo của huyện là Liên đoàn Lao động huyện đã bám sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai, huy động được sự giúp đỡ về phương tiện, ngày công của đơn vị đỡ đầu là Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, sự giúp đỡ của Liên đoàn Lao động tỉnh đã giúp thôn từng bước hoàn thành các công trình, hạng mục đảm bảo tiến độ, thời gian quy định”.

                                                                                              Phan Hương


    Ý kiến bạn đọc