Thuận Lộc vào xuân
EmailPrintAa
08:39 14/02/2014

Xuân này, với cán bộ và nhân dân xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh) niềm vui được nhân lên gấp bội, khi xã đã về đích NTM. Đây là thành quả của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Chúng tôi về thôn Thuận Sơn trong những ngày đầu xuân Giáp Ngọ. Trưởng thôn Nguyễn Huy Huấn phấn khởi: Thuận Lộc nay đã đổi thay, có đường rộng với 2 làn xe ô tô, hệ thống mương rãnh thoát nước và điện chiếu sáng đúng tiêu chuẩn đô thị. Nhà mái ngói, cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, tạo nên dáng dấp của một đô thị trong tương lai.

Thuận Sơn không những là điển hình về nhân dân hiến đất, hiến tài sản xây dựng cơ sở hạ tầng mà hệ thống kênh mương, đường bê tông nội đồng cũng được xây dựng đảm bảo thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Niềm vui như được nhân lên gấp bội khi đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, tỷ lệ hộ khá và giàu tăng, hộ nghèo giảm đáng kể. Đội hát sắc bùa của thôn được đầu tư thêm kinh phí để mua sắm trang phục, ngày đêm hăng say luyện tập để phục vụ nhân dân vui tết, đón xuân.

Thuận Lộc là một trong 12 xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM, với điểm xuất phát ban đầu rất thấp: 2 tiêu chí! Ấy vậy mà, sau 3 năm xây dựng, các tuyến đường liên xã, liên thôn và các ngõ, vào tận sân vườn từng hộ dân, ước tính dài gần 100 km đều được bê tông và cứng hóa. Nhiều tuyến đường liên thôn, xóm và hệ thống kênh mương thủy lợi được mở rộng từ 1-2m.

Điển hình như thôn Tân Hòa, từ chỗ không có tuyến đường bê tông nào, qua 3 năm, nhân dân ở đây đã phát huy nội lực, đồng thời kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các cấp, ngành và toàn xã hội, đặc biệt là sự giúp đỡ của con em quê hương trên mọi miền Tổ quốc cũng như ngoài nước đã bê tông hóa 100% tuyến đường với chiều dài gần 3 km, xây dựng nhà văn hóa thôn cùng với mua sắm trong hội trường với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Có đường đi lối lại thuận tiện, có nhà văn hóa để hội họp sinh hoạt, nhân dân ở đây đã đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Năm 2013, Tân Hòa được công nhận là thôn văn hóa.

Hưởng ứng phong trào toàn dân chung tay xây dựng NTM, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, BCĐ của TX Hồng Lĩnh và BCĐ xã Thuận Lộc đã xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể, đặc biệt là huy động nguồn lực xây dựng NTM. Theo đó, Thuận Lộc chú trọng khơi dậy và phát huy vai trò cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể là những người đầu tàu gương mẫu thực hiện để nhân dân noi theo.

Các mô hình “3 sạch”, các tổ dân cư đoàn kết, cùng chung sức xây dựng các mô hình điểm… được gây dựng và phát triển mạnh mẽ. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, xã đã vận động nhân dân hiến đất, tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa. Sau 3 năm, nhân dân đã hiến hơn 40.000 m2 đất. Riêng nhà văn hóa của 9 thôn sau khi chia tách, sáp nhập, nhân dân hiến 100% diện tích đất để xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa. Không chỉ hiến đất, góp hàng vạn ngày công lao động, nhiều hộ có kinh tế khá còn ủng hộ xã hàng chục triệu đồng. Trong đó, có 3 hộ, mỗi hộ ủng hộ 28 triệu đồng, 5 hộ ủng hộ 20-25 triệu đồng. Bình quân toàn xã, mỗi hộ đóng góp 17 triệu đồng. Đặc biệt, tất cả các dự án, công trình đều do nhân dân trực tiếp quản lý, giám sát nên tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

Bên cạnh đó, xã Thuận Lộc đã có nhiều cách làm sáng tạo để nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, xây dựng nhiều mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập cao, đặc biệt là dự án chăn nuôi lợn nái sinh sản với quy mô 1.200 con được xây dựng đúng quy chuẩn, hứa hẹn đưa lại hiệu quả cao. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,29%, hộ cận nghèo 9,9%; tỷ lệ học sinh giỏi, tiên tiến của các trường THCS, tiểu học đạt cao, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 95%... QPAN được đảm bảo, lòng tin của nhân dân đối với Đảng được nâng lên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Thuận Lộc cho biết: “Phong trào xây dựng NTM ở Thuận Lộc đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Thành tích đó chính là niềm tin, động lực để cán bộ và nhân dân xã Thuận Lộc vững tin bước vào năm mới Giáp Ngọ với nhiều thành công mới”.


    Ý kiến bạn đọc