Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
14:30 12/03/2013

Để phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong thực hiện Chương tình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (MTQGXDNTM), công tác tuyên truyền phải đi trước một bước. Nhận thức rõ điều đó, trong hơn 2 năm qua, công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã được tỉnh Hà Tĩnh đẩy mạnh, với nhiều hình thức và nội dung tuyên truyền phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình ở các địa phương, đơn vị.

Nhằm tăng cường tuyên truyền phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, hàng năm Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị, các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình MTQGXDNTM, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong 2 năm, Ban đã tổ chức 23 Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy với gần 3.300 lượt người nghe, biên tập 3.500 cuốn tài liệu tuyên truyền về nông thôn mới giành cho báo cáo viên Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cung cấp đầy đủ các văn bản của Trung ương, của tỉnh về Chương trình MTQGXDNTM ở Hà Tĩnh, từ đó tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về XDNTM, đồng thời giải quyết các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn một cách đồng bộ, hiệu quả và thiết thực.

Định kỳ hàng tháng, Ban đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức Hội nghị báo cáo viên cấp huyện, xã, phường, thị trấn tuyên truyền về XDNTM. Từ đầu năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 390 Hội nghị báo cáo viên cấp huyện, thị, đảng ủy trực thuộc. Trong các kỳ Hội nghị báo cáo viên, đã tiến hành lồng ghép tuyên truyền về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với tuyên truyền về Chương trình MTQGXDNTM của tỉnh và của từng địa phương. Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy đã chỉ đạo các Đài Phát thanh - Truyền hình huyện tổ chức nội dung tuyên truyền về XDNTM xuống tận địa bàn các khu dân cư thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Hàng nghìn tin, bài tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, tuyên truyền các mô hình, điển hình tiên tiến trong XDNTM… đã được hệ thống truyền thanh chuyển tải đến tận bà con nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, góp phần làm thay đổi cách nghĩ, cách làm, hình thành ý thức và chuyển biến thành hành động tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Văn phòng điều phối - Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của tỉnh tổ chức Họp báo tuyên truyền về XDNTM của tỉnh. Trên cơ sở đó, các cơ quan báo chí trên địa bàn, đặc biệt là Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Thông tin - Tư tưởng của BCH Đảng bộ tỉnh đã đưa nội dung tuyên truyền XDNTM là một đề tài trọng tâm, xuyên suốt trong các số báo, chuyên trang, chuyên đề, xây dựng kế hoạch tuyên truyền với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng và quần chúng nhân dân, cổ vũ cả hệ thống chính trị tham gia vào phong trào XDNTM trên địa bàn toàn tỉnh. Số lượng tin, bài tuyên truyền về Chương trình MTQGXDNTM chiếm tỷ lệ lớn trên các báo, đài Trung ương và địa phương. Riêng Báo Hà Tĩnh đã dành gần 1.800 tin, bài viết về đề tài này, được đăng tải thường xuyên. Báo điện tử Hà Tĩnh có hơn 2.000 tin, bài được đăng tải cập nhật hàng ngày, Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh cập nhật hơn 135 bài vào chuyên mục nông thôn mới Hà Tĩnh phục vụ khai thác, nghiên cứu thông tin cho cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan Đảng. Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được phản ánh thông qua nhiều chuyên mục của báo in và báo mạng điện tử: “Chính trị”, “Kinh tế”, “Xã hội”, “Giáo dục”, “Y tế - Sức khỏe”... Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn với gần 280 phóng sự trên các bản tin Thời sự phát sóng các ngày trong tuần và nhiều tin bài trong hệ thống chuyên mục phát thanh - truyền hình về nông nghiệp như: “Nông nghiệp - Nông thôn”,“Chuyện làng quê”, “Nông thôn mới”, “Văn hóa và đời sống”, “Câu chuyện văn hóa” …. Tạp chí Thông tin - Tư tưởng mở chuyên trang, chuyên mục về XDNTM với 50 bài viết sắc sảo, có tính định hướng cao…Các báo Trung ương đóng trên địa bàn đã không ngừng tuyên truyền về XDNTM ở Hà Tĩnh, coi đây là mảng tuyên truyền đậm nét, sinh động, nhất là tuyên truyền về các cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào XDNTM, những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, những cách làm hay của nhân dân, cấp ủy, chính quyền. Điển hình như Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Nông thôn Ngày nay, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Dân trí, Đầu tư, Nhà báo và Công luận…

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã có những hình thức tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả và thiết thực, đó là thông qua các cuộc thi tìm hiểu, các diễn đàn của thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh; thông qua tập huấn, hội họp, sinh hoạt câu lạc hộ; tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; qua hệ thống panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… Tất cả hình thức tuyên truyền đó đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện Chương trình MTQGXDNTM. 

Nội dung tuyên truyền tập trung vào những chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Trung ương và địa phương; Phản ánh thực trạng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh;thông tin về tình hình thị trường, giá cả, phổ biến tiến bộ khoa học - kỹ thuật và những công nghệ sản xuất mới trong lĩnh vực nông nghiệp; Tuyên truyền những điển hình tiên tiến, những phong trào thi đua trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở các địa phương, đơn vị…  

Với hình thức tuyên truyền phong phú, nội dung đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đã mang lại những kết quả bước đầu trong XDNTM, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc.Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 52 ngàn hộ hiến đất với trên 2,76 triệu m2 với giá trị hơn 345 tỷ đồng, tiêu biểu ở các huyện Đức Thọ, Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên; có 235/235 xã đã hoàn thành việc lập Đồ án quy hoạch và 2 Đề án (Đề án xây dựng NTM và Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn); 80% số xã hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch. Tỉnh đã chú trọng phát triển sản xuất hàng hóa với quy mô lớn, đặc biệt là các mô hình liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; xuất hiện nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế cao, toàn tỉnh có gần 600 mô hình sản xuất kinh doanh gắn với XDNTM có quy mô vừa và lớn, lợi nhuận cao. Mức độ tăng lên các tiêu chí của các xã đạt khá, toàn tỉnh có 06 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí; 44 xã đạt 10 - 15 tiêu chí; 155 xã đạt 5 - 9 tiêu chí; 30 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền về XDNTM ở Hà Tĩnh vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như: Chưa phối hợp có hiệu quả và đồng bộ các hình thức tuyên truyền; Các bài viết, phóng sự, chuyên đề trên các báo, tạp chí, các phương tiện truyền thông hầu hết mới chỉ dừng lại ở mức độ phản ánh, chưa đi sâu phân tích; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể về công tác tuyên truyền XDNTM còn thiếu quyết liệt, chưa sát sao, thiếu sự sáng tạo.

Trong thời gian tới, để tiếp tục tạo sự đồng lòng, chung sức của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền XDNTM cần được tập trung triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn: Cần tăng cường sự phối hợp với các cấp, các ngành liên quan, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tốt công tác tuyên truyền XDNTM trên các mặt: Tiến hành biên soạn các tài liệu tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền trong đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; chỉ đạo hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở nắm chắc tình hình dư luận xã hội và diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQGXDNTM. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng trực quan, tuyên truyền cổ động qua hệ thống báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình; qua hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn; các khu dân cư và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu, các hội thi về XDNTM. Tuyên truyền về công tác áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong nông nghiệp, tăng cường đầu tư cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh…Chú trọng tuyên truyền các mô hình điển hình trong XDNTM,nhằm tạo sự lan toả sâu rộng, làm động lực để nhân dân tham gia tích cực vào công cuộc XDNTM trên quê hương mình.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền sẽ góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó nêu cao tinh thần tự giác, tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn Hà Tĩnh ngày càng văn minh, hiện đại.

Tố Uyên, BTGTU


    Ý kiến bạn đọc