TP Hà Tĩnh khó hoàn thành kế hoạch làm giao thông nông thôn
EmailPrintAa
08:37 29/09/2014

Một trong những yếu tố gây khó khăn trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn (GTNT) đối với TP Hà Tĩnh là giá đất cao. Theo kế hoạch, năm 2014, thành phố sẽ làm mới hơn 31 km đường GTNT nhưng đến thời điểm này, chỉ mới hoàn thành 61%. Thời gian không còn nhiều, trong khi mùa mưa bão cận kề, vì thế, khả năng hoàn thành chỉ tiêu đặt ra là rất kho

Mô hình có...

Thạch Hạ là một trong 7 xã đầu tiên trên toàn tỉnh về đích nông thôn mới (NTM) năm 2013. Đạt được kết quả này, Đảng bộ và nhân dân Thạch Hạ đã đoàn kết một lòng, đề ra giải pháp thực hiện kế hoạch một cách hiệu quả. Trong đó, nỗ lực đáng ghi nhận nhất là việc hoàn thành tiêu chí giao thông. Theo ông Trương Công Trung - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ, để hoàn thành tiêu chí về giao thông, ngoài sự hỗ trợ nguồn lực từ trung ương, tỉnh, thành phố và con em xa quê, một trong những yếu tố quyết định chính là sự đồng tình, tự nguyện đóng góp tài sản, ngày công của bà con.

 

Người dân xã Thạch Trung tham gia xây dựng đường giao thông nội đồng.

 

Chỉ trong 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, hàng trăm hộ dân trên địa bàn đã tình nguyện hiến hơn 15.000 m2 đất, hàng ngàn cây cối và ngày công để hoàn thành hơn 13 km đường giao thông đúng chuẩn. Điều đáng nói là, việc triển khai làm đường GTNT của xã trùng với thời điểm “nóng” về giá đất, vì vậy, việc hiến đất đối với nhiều hộ không phải là chuyện dễ.

Không chỉ hoàn thành đúng tiến độ, đường GTNT của Thạch Hạ còn được mở rộng hơn tiêu chí đề ra. Theo đó, chiều rộng của đường trục thôn được xã nâng lên 7m (mặt đường 5m, lề đường 2m) cao hơn chuẩn 5,5m do Bộ GTVT đưa ra. Ước tính, tổng kinh phí làm đường GTNT trên địa bàn xã Thạch Hạ trong 3 năm hơn 30 tỷ đồng. Năm 2014, Thạch Hạ tiếp tục đề ra mục tiêu làm mới 2,5 km đường GTNT, trong đó 2 km đường nội đồng và 0,5 km đường trục thôn.

... khó nhân rộng

Năm 2014, toàn TP Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu hoàn thành 31,1 km đường GTNT theo đúng chuẩn NTM, riêng xã Thạch Môn về đích cuối năm nên đăng ký làm nhiều nhất với 11,6 km. Tuy nhiên, chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2014, nhưng cả 6 xã mới đạt hơn 19 km, bằng 61% kế hoạch đề ra. Theo đó, toàn thành phố cũng mới nhận 2.406 tấn xi măng so với tổng số xi măng đăng ký cả năm 4.324 tấn, bằng 55%.

Qua đó cho thấy, TP Hà Tĩnh sẽ rất khó đạt kế hoạch đề ra bởi những tháng còn lại, thời tiết không thuận lợi cho việc làm đường. Đối với xã Thạch Hưng, mặc dù đăng ký “khiêm tốn” 3,5 km nhưng đến thời điểm này, mới làm chưa đầy 1 km và được biết, con số này sẽ dừng lại cho đến hết năm. Trên địa bàn xã Thạch Hưng hiện chưa có đường giao thông trục thôn, ngõ xóm nào đạt chuẩn theo tiêu chí NTM. Về vấn đề này, ông Nguyễn Chính Đàn - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Phần lớn đường GTNT trên địa bàn xã Thạch Hưng được xây dựng trước khi có chương trình MTQG xây dựng NTM nên không đạt quy chuẩn và hiện đã xuống cấp trầm trọng. Một nguyên nhân khác là do chính quyền xã không vận động được người dân tham gia hiến đất để làm đường nên muốn xây dựng cũng khó”.

Các xã Thạch Đồng, Thạch Bình, mặc dù số lượng đăng ký rất thấp nhưng cũng không đạt kế hoạch (Thạch Đồng 1,48/2,3 km, bằng 64%; Thạch Bình 0,867/4,64 km, bằng 18%). Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, anh Nguyễn Đức Hải - Phó phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: “Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh về xi măng thì TP Hà Tĩnh đã ban hành chính sách 03 để hỗ trợ 100% vật liệu xây dựng như cát, đá nhằm khuyến khích người dân, nhưng kết quả vẫn không đạt do không giải phóng được mặt bằng”.

Với kết quả trên, mục tiêu về đích NTM của các xã khó hoàn thành, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố phải có sự chỉ đạo quyết liệt và cách làm sáng tạo, người dân cần chung sức, đồng lòng, hưởng ứng mạnh mẽ để chương trình MTQG xây dựng NTM hoàn thành theo lộ trình đề ra./.

TT CNTT (Nguồn: Baohatinh.vn)


    Ý kiến bạn đọc