Tuổi trẻ Cẩm Xuyên: Chung sức xây dựng nông thôn mới
EmailPrintAa
08:37 18/04/2012

Với vai trò nòng cốt, tiên phong trong mọi hoạt động, bằng những việc làm thiết thực, hình thức đa dạng phong phú, tuổi trẻ Cẩm Xuyên đã và đang đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện chung sức xây dựng NTM, góp phần to lớn làm thay đổi diện mạo quê hương.
Là lực lượng lao động có sức khỏe, có trí tuệ xác định tham gia thực hiện tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng và làm giao thông nông thôn  (GTNT), thủy lợi nội đồng (TLNĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong thời gian qua các cơ sở đoàn trong toàn huyện Cẩm Xuyên đã có nhiều cách làm để vận động các tầng lớp nhân dân hiến đất, hiến cây để mở đường. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động với tinh thần xung kích tình nguyện, các cơ sở đoàn đã huy động hơn 7500 lượt ĐVTN ra quân làm GTNT, TLNĐ. Trong các chiến dịch làm GTNT, TLNĐ trên mọi ngõ xóm làng quê đều ghi đậm dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện, trong tiếng nói vui cười của khí thế lao động, các ĐVTN đã đảm nhận các phần việc khó như: đổ trụ bê tông, đào đắp vận chuyển đất đá, chặt bỏ và vận chuyển cây cối…
Trong thời gian qua đã đào đắp và tu sữa hơn gần 10km đường giao thông, nạo vét 18km kênh mương, phát quang  hơn 20 km hành lang an toàn giao thông. Ngoài ra các ĐVTN cũng đã tích cực đóng góp nguồn kinh phí để làm mới hàng chục km đường bê tông. Thông qua phong trào làm GTNT, TLNĐ nhiều đơn vị đoàn đã xây dựng được các công trình thanh niên có ý nghĩa, được cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận, đồng thời cũng có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.  Ông Trần Văn Khiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Minh cho biết: “ĐVTN xã đã huy động hàng ngàn ngày công để cùng các gia đình chặt bỏ cây cối, đập dỡ tường rào…vì vậy việc giải phóng hành lang, mở rộng nền đường diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.”
Gắn với làm GTNT, TLNĐ thực hiện tiêu chí về vệ sinh môi trường, tuổi trẻ Cẩm Xuyên đã tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Đã tổ chức nhiều đợt ra quân làm vệ sinh môi trường với hơn 10.000 lượt ĐVTN tham gia, thu gọm vận chuyển và xử lý hơn 2000 tấn rác thải. Đặc biệt nhiều đoàn xã, thị trấn đã thành lập được HTX môi trường hoạt động có hiệu quả, mở rộng và xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản, đoạn đường em chăm.
 Đoàn thanh niên xã Cẩm Bình thu gom rác
Là lực lượng năng động, sáng tạo, có sức trẻ và trí tuệ nên xác định tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ ở nông thôn là nhiệm vụ quan trọng để góp phần thực hiện đề án nâng cao thu nhập cho nhân dân. Huyện đoàn Cẩm Xuyên đã có nhiều cách làm để động viên cũng như hổ trợ thanh niên xây dựng các mô hình kinh tế. Đã tín chấp gần 50 tỷ đồng để cho hàng ngàn lượt ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, tham quan các mô hình kinh tế mới. Với bản lĩnh năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm ĐVTN ở đây đã chú trọng học hỏi kỹ thuật, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để xây dựng các mô hình kinh tế, du nhập các giống cây, giống con vào sản xuất chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Đến nay ĐVTN Cẩm Xuyên đã xây dựng được 100 mô hình kinh tế  cho thu nhập từ 30 đến 150 triệu đồng/ năm. anh Hoàng Hồng Bàng  – Đông Hòa  – xã Cẩm Hòa nói: “ Được vay vốn, được tập huấn KHKT nên tôi đã nhận đấu thầu 2ha đất cồn bãi để phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp, lợn, gà, cá và vịt, trừ chi phí mỗi năm cho thu lãi hơn 100 triệu đồng. Hiện nay tôi đang tiếp tục đầu tư xây dựng lại hệ thống chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường, thoáng mát để mở rộng chăn nuôi nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập”.

Nhằm đáp ứng yêu cầu đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm để lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào, đặc biệt là thực hiện các mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong thời gian qua huyện đoàn Cẩm Xuyên đã tập trung cao cho chỉ đạo đại hội đoàn cơ sở. Qua đại hội đoàn đã kiện toàn được đội ngũ cán bộ đoàn năng động, sáng tạo, có trách nhiệm và kỹ năng để lãnh đạo phong trào đoàn ngày càng phát triển, đặc biệt nhiều bí thư chi đoàn có trình độ trung cấp, cao đẳng. Đây chính là lực lượng quan trọng để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi ạnh Trần Quang Trung – Bí thư huyện đoàn Cẩm Xuyên cho biết:  “Thực hiện các mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một quá trình khó khăn, lâu dài và với những kết quả đã đạt được, với sự ghi nhận của cấp ủy Đảng, chính quyền và với khẩu hiệu “mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới”, trong thời gian tới huyện đoàn Cẩm Xuyên sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM theo hướng hàng hóa, trong đó tập trung cao cho việc xây dựng các mô hình kinh tế mới, thành lập các HTX thanh niên,”.

    Ý kiến bạn đọc