Về xã hiến hơn 50.000 m2 đất xây dựng NTM
EmailPrintAa
09:49 26/12/2013

Cẩm Lạc là một trong những địa phương tiên phong trong phong trào vận động nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng cơ sở vật chất, công trình phúc lợi, nhất là hiến đất làm đường giao thông ở Cẩm Xuyên. Việc người dân Cẩm Lạc hiến đất, chung tay xây dựng NTM đã trở thành phong trào rộng khắp và mang lại hiệu quả thiết thực.

Những con đường bê tông thênh thang trải dài, len lỏi khắp mọi thôn xóm thay cho những cung đường chật chội, lầy lội khi xưa. Ông Thái Viết Nghĩa (thôn Đinh Phùng) hiến hơn 300 m2 đất để làm đường liên thôn qua nhà mình, chia sẻ: “Trước đây, đường trong thôn chỉ rộng chừng 2,5m, đường đất nên mỗi lần mưa xuống, lầy lội, đi lại hết sức vất vả, mùa về thì chen mãi mới đưa được lúa vào nhà. Giờ có chủ trương làm đường mới, to đẹp, gia đình tôi hiến đất để góp phần làm cho quê hương ngày càng khởi sắc”.

Còn anh Trần Văn Nam (thôn Lạc Thọ) đã dỡ bỏ 2 gần 30m tường rào, nhà để rơm để làm đường. Bởi với anh, thôn xóm sạch sẽ, đường rộng rãi, con cái đi lại học hành dễ dàng hơn, gia đình cũng thuận tiện trong SXKD.

Điều đáng ghi nhận ở Cẩm Lạc là sự chuyển biến trong nhận thức và tinh thần tự giác cao của người dân trong phong trào hiến đất xây dựng NTM. Khi thấy một nhà hiến đất, các nhà khác cũng làm theo, cùng góp sức xây dựng thôn, xóm. Cứ thế, phong trào hiến đất ở Cẩm Lạc lan tỏa khắp các thôn, xóm. Tính đến thời điểm này, toàn xã có hơn 800 hộ dân tình nguyện hiến trên 50.000 m2 đất vườn, đất ở để xây dựng đường liên thôn, liên xóm. Trong đó có hơn 115 hộ tự giác tháo dỡ trên 5.200m tường rào, 25 hộ tháo dỡ các công trình phụ như: nhà vệ sinh, nhà bếp, nhà để rơm rạ, chuồng trâu... với tổng diện tích gần 790 m2, hơn 640 hộ tự nguyện chặt 34 nghìn cây cối…

Không chỉ hiến đất, bà con Cẩm Lạc còn cùng nhau góp công, góp của để xây dựng nhiều tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến nay, Cẩm Lạc đã cơ bản bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên xóm với chiều dài hơn 18 km.

Ông Nguyễn Viết Tuấn - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc vui mừng cho biết: Khi mới triển khai xây dựng NTM, chính quyền xã thường xuyên tổ chức các cuộc thi, sân khấu hóa về chủ đề NTM để người dân tìm hiểu rõ về công cuộc xây dựng NTM. Trong các cuộc họp thôn, xóm, các đoàn thể, lãnh đạo xã cùng tham dự để vận động, tuyên truyền cho bà con, nhờ vậy, họ mới hiểu NTM là phục vụ lợi ích cho nhân dân, nhân dân là chủ thể.

Dù không thuộc xã điểm trong phong trào xây dựng NTM của huyện Cẩm Xuyên, tuy nhiên, với sự đồng thuận và tinh thần tự giác cao của người dân, đến nay, Cẩm Lạc đã hoàn thành 11/19 tiêu chí một cách bền vững, phấn đấu về đích vào năm 2015. Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, bộ mặt nông thôn Cẩm Lạc đang có những bước chuyển biến tích cực, góp phần đưa đời sống người dân ngày một đi lên.


    Ý kiến bạn đọc