Xã Kỳ Đồng 30 năm xây dựng và phát triển
EmailPrintAa
13:41 06/01/2017

Kỳ Đồng là xã vùng bán sơn địa của huyện Kỳ Anh với tổng diện tích tự nhiên 1.419,75 ha, trong đó đất nông nghiệp 496 ha, có 2.754 nhân khẩu. Đảng bộ xã hiện có 105 đảng viên. Về với xã Kỳ Đồng hôm nay để được chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của một vùng quê.
 
Cơ giới hóa xản xuất nông nghiệp  

Cách đây 30 năm, ba hợp tác xã của xã Kỳ Phú, Hợp tác xã Đồng Tiến của xã Kỳ Giang, Hợp tác xã Đồng Trụ của xã Kỳ Khang được sáp nhập thành xã Kỳ Đồng theo Quyết định số 105/QĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng nay là Chính phủ. Những năm đầu mới thành lập, điều kiện của xã hết sức khó khăn, trụ sở làm việc của xã, trường học phải mượn nhà dân. Mặc dù vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã lãnh đạo hệ thống chính trị, đưa xã từng bước phát triển đi lên. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Đồng tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Thực hiện Nghị quyết số 903, ngày 10/4/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Đồng được chọn làm Trung tâm Hành chính của huyện Kỳ Anh. Do vậy xã đã tập trung cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kết hợp với quy hoạch phát triển đô thị. Xã đã huy động được trên 62 tỷ đồng, vận động nhân dân hiến 44.951m2 đất, 2.951 cây các loại, tháo dỡ 786m hàng rào, đóng góp  hàng nghìn ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng, các khu dân cư mẫu, vườn mẫu. Phong trào phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập được nhân dân hưởng ứng. Các mô hình sản xuất, kinh doanh tăng nhanh về số lượng, quy mô, hiệu quả. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: “Từ xuất phát điểm thấp, đến nay kinh tế của xã Kỳ Đồng đã có những bước tăng trưởng đáng kể. Xuất hiện nhiều mô hình trang trại, gia trại, chăn nuôi tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn có 05 doanh nghiệp có doanh thu hàng năm khoảng 03 tỷ đồng/doanh nghiệp; thành lập được 01 hợp tác xã, 03 tổ hợp tác, 32 mô hình sản xuất, kinh doanh. Xã tiến hành chuyển đổi ruộng đất, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất đạt trên 90% diện tích. Chăn nuôi chiếm tỷ trọng 40,19% trong tổng sản phẩm nông nghiệp”.

Bên cạnh đó, xã Kỳ Đồng luôn quan tâm, chăm lo công tác giáo dục - đào tạo, đầu tư xây dựng trường lớp khang trang, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi, rộng khắp trên toàn xã. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, an ninh trật tự được giữ vững... Nhờ sự hỗ trợ của cấp trên, đặc biệt là sự đồng thuận, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mớivào cuối năm 2015, trước kế hoạch 03 năm. Vớinhững kết quả đạt được, xã Kỳ Đồng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều danh hiệu của các cấp; Đảng bộ xã 12 năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã sẽ tập trung, dồn sức khai thác các nguồn lực để trở thành đô thị loại 5 vào năm 2020, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trần Mạnh Hải - Đài TT-TH huyện Kỳ Anh


    Ý kiến bạn đọc