Xã Thạch Kênh phấn đấu về đích nông thôn mới cuối năm 2016
EmailPrintAa
14:04 09/08/2016

Mặc dù không được chọn là xã về đích nông thôn mới trong năm 2016, song với những kết quả đạt được trong thời gian qua là cơ sở quan trọng để xã Thạch Kênh đăng ký là một trong 4 xã của huyện Thạch Hà (Thạch Liên, Thạch Khê, Thạch Đài và Thạch Kênh) về đích trong năm 2016. Đây là niềm vinh dự để xã Thạch Kênh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khơi dậy mọi nguồn lực đột phá trong bước đi, cách làm đạt mục tiêu đề ra.
 
 
                                    Xây dựng mương thoát nước
 

Nằm ở phía bắc của huyện, có đường quốc lộ 1 đi qua, xã Thạch Kênh có điểm xuất phát thấp hơn so với nhiều địa phương khác. Mặc dù diện tích đất rộng song có nhiều vùng khó khăn cho việc sản xuất nông nghiệp; cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông còn kém; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của một số cán bộ, đảng viên chưa hiệu quả...  Tuy nhiên, từ giữa nhiệm kỳ 2010 -2015 đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã Thạch Kênh, bằng việc sắp xếp, chấn chỉnh lại đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cấp uỷ, chính quyền, sự đổi mới mạnh mẽ trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã tạo sự thống nhất trong tập thể, chủ động xây dựng chương trình công tác, phân công cụ thể cho từng đồng chí trong cấp uỷ trên từng lĩnh vực, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động từng bước làm thay đổi quan điểm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ đó huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn Xã. Cùng với việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, việc phát triển kinh tế hộ gia đình luôn được quan tâm bằng việc tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi nhằm phát triển các mô hình kinh tế, hình thành các hình thức tổ chức sản xuất như doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tăng cường chỉ đạo xây dựng khu dân cư, vườn mẫu. Nét mới trong công tác tuyên truyền, vận động làm nông thôn mới là đa dạng về nội dung, linh hoạt về hình thức, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức không đơn thuần chuyển hóa chủ trương bằng lời nói mà bằng việc làm để tạo ra sản phẩm, kết quả cụ thể. Phương pháp đúng, quyết tâm cao đã giúp Thạch Kênh huy động mọi nguồn lực tạo sức bật mạnh mẽ, từ xã dưới 7 tiêu chí năm 2014, đến nay, đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm nay.

Đổi mới trong sinh hoạt của cấp ủy, xác định rõ vai trò của đội ngũ cán bộ ở từng thôn, nhất là đảm bảo được tính kế hoạch từ khâu ban hành đến khâu triển khai thực hiện nghị quyết, đồng chí Lê Đình Phú, trưởng thôn Hoà Hợp chia sẻ: “Cùng với sự chuyển động của xã, thôn đã xây dựng kế hoạch về đích sớm so với tiến độ chung. Muốn hiện thực hoá chủ trương này, mỗi tháng, chi bộ đều ra nghị quyết xác định những việc cần phải hoàn thành theo mốc thời gian như tại cuộc họp tháng 6 vừa qua, chi bộ đã ra nghị quyết xác định 3 việc triển khai trong 4 tuần, đồng thời giao trách nhiệm cho từng đảng viên, đồng chí nào không hoàn thành nhiệm vụ thì giao cho chi uỷ chi bộ kiểm điểm chịu trách nhiệm trước chi bộ. Sự lãnh đạo của cấp ủy đối với từng nhiệm vụ đều phải cụ thể hoá theo từng tuần, tháng gắn với từng giai đoạn và người chịu trách nhiệm chứ không ôm đồm, chung chung như trước đây”.

 
 
                                  Giải tỏa hành lang giao thông
 

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, với cách làm hiệu quả, từ đầu năm đến nay, xã Thạch Kênh đã tạo được những điểm nhấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, riêng xây dựng cơ bản đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ và huy động sức dân ước tính khoảng gần 3 tỷ đồng để hoàn thành một số công trình như huy động nhân dân hiến 1.500m2 đất, tháo dỡ 5 công trình phụ trợ, 540 hàng rào để mở rộng hành lang giao thông, làm mới 1,4 km đường trục thôn, đổ cấp phối 1,3 km đường trục chính nội đồng, tu sửa và xây dựng sân thể thao xã, khuôn viên nhà văn hoá 4 thôn, xây dựng 76,8m tường rào trường Tiểu học... Tiếp cận kịp thời các chính sách của cấp trên, các tổ chức tín dụng trên địa bàn xã đã giải ngân 2 tỷ đồng để đồng hành cùng nhân dân phát triển sản xuất, hình thành các mô hình cho thu nhập khá. Từ đầu năm đến nay đã thành lập mới 4 mô hình kinh tế, trong đó 2 mô hình lúa, 1 mô hình mộc dân dụng, 1 mô hình làm giò chả, 3 hợp tác xã, 2 doanh nghiệp. Tính chung, toàn xã đã có 5 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, tiêu biểu là mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp của anh Nguyễn Duy Hoàng (thôn Thượng Nguyên) cho thu nhập 500 triệu đồng/năm, mô hình gia trại cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm của chị Nguyễn Thị Cảnh (thôn Thượng Nguyên), anh Nguyễn Sỹ Hạnh (thôn Hòa Hợp)…

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể huyện Thạch Hà, sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, đảng viên cùng với nỗ lực của nhân dân xã Thạch Kênh, đến cuối năm 2016, xã Thạch Kênh sẽ hoàn thành kế hoạch đặt ra, vững vàng là một trong 4 xã về đích nông thôn mới của huyện Thạch Hà.

                                                                   Phan Hương


    Ý kiến bạn đọc