Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là hiện thực hóa 19 tiêu chí của NTM
EmailPrintAa
10:55 25/04/2014

Sáng 24/4, tại thôn Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê), Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết lần 1 - Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng NTM. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Sau một năm triển khai thực hiện xây dựng mô hình dân cư kiểu mẫu tại 3 thôn: Nam Trà (Hương Trà - Hương Khê), Châu Trinh (Tùng Ảnh - Đức Thọ), Tân An (Cẩm Bình - Cẩm Xuyên) và 5 tháng thực hiện tại 2 thôn: Mỹ Triều (Thạch Châu - Lộc Hà), Bằng Châu (Thạch Bằng - Lộc Hà), các khu dân cư đã sắp xếp, bố trí lại 675/782 ngôi nhà; xây mới và nâng cấp 136 nhà; xoá ¾ nhà tam bợ, nhà dột nát; di dời 157/198 công trình phụ trợ bất hợp lý.

Các vườn hộ cơ bản đã có sơ đồ thiết kế, đã triển khai xây dựng 28/49 vườn mẫu. Các hộ gia đình đã trồng mới gần 6.000 cây ăn quả, trồng mới 13.133 hàng rào xanh, làm mới gần 3 km đường trục thôn xóm, ngõ xóm. 91,7% hộ gia đình ở 5 thôn đạt danh hiệu gia đình văn hoá. 5/5 thôn không có gia đình vi phạm các quy định về nếp sống văn minh. 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi...

Quá trình triển khai xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của người dân tại các khu dân cư, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Diện mạo các khu dân cư đã có những chuyển biến khá rõ nét, nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, bê tông hoá đạt chuẩn NTM, nhiều hộ gia đình đã biết sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, cũng cố và bảo vệ được vẻ đẹp của các làng quê truyền thống…

Kết quả bước đầu trong việc xây dựng mô hình mẫu đã khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xây các khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng NTM. Việc xây dựng mô hình dân cư kiểu mẫu không chỉ tạo ra được những kết quả góp phần nâng cao chất lượng trong xây dựng NTM mà còn tạo ra mô hình mẫu trong phương pháp, cách làm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

 

Một góc khu dân cư kiểu mẫu thôn Nam Trà 

Từ những kết quả thành công bước đầu sau 1 năm tiến hành xâu dựng khu dân cư kiểu mẫu, các đại biểu tham gia hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để rút ra những bài học kinh nghiệm cho quá trình nhân rộng mô hình khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng địnhh việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chính là hiện thực hoá 19 tiêu chí trong xây dựng NTM và thực hiện tái cấu trúc cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Do đó, đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu một cách toàn diện, quyết liệt. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu có kinh tế phát triển, cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc, xã hội văn minh. Từ mô hình mẫu, các địa phương cần rút kinh nghiệm, xây dựng được kế hoạch, đưa ra các giải pháp cụ thể phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng cho rằng, người dân là nhân tố chủ thể trong quá trình xây dựng NTM và khu dân cư kiểu mẫu. Song, để phát huy tối đa sức mạnh toàn dân, chính quyền các cấp cần và cuộc quyết liệt, luôn đồng hành cùng bà con, huy động nguồn lực đầu tư xã hội hoá, liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ…


    Ý kiến bạn đọc