Xóm núi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu
EmailPrintAa
10:25 26/03/2015

Quang Thành là thôn xa nhất của xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) và cách đây 1 năm được xã lựa chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu...

Là một thôn miền núi với nhiều khó khăn nhưng người dân nơi đây đã sớm xác định việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chính là cụ thể hóa một nội dung quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới và góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp - nông thôn. Nhờ vậy, đến nay, thôn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng xã Đức Lĩnh về đích vào cuối năm 2015 như lộ trình đề ra.

 

Chỉ riêng từ cây ăn quả có múi, mỗi năm, gia đình anh Nguyễn Đình Ngọc thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

 

Suốt 15 năm qua, gia đình anh Nguyễn Đình Ngọc đã xây dựng khu vườn nhà mình xanh, sạch, đẹp, hợp lý nhưng chỉ nhằm mục đích quy hoạch từng vùng cụ thể để thuận lợi trong quá trình chăm sóc và thu hoạch. Bước sang năm 2014, anh chị rất khấn khởi khi được chọn là một trong 5 hộ xây dựng khu vườn mẫu trong thôn. Theo bản đồ thiết kế cộng với hiện trạng sẵn có của gia đình, anh chị rất thuận lợi khi triển khai thực hiện. Theo đó, phần đất phía dưới được đào ao thả cá, phần trước cổng nhà quy hoạch trồng rau, phía sau quy hoạch trồng cây ăn quả có múi, khu chuồng trại được xây cách nhà hàng chục mét. Hiện nay, khu vườn 1,7 ha của gia đình anh đang có trên 500 gốc chanh và 200 gốc cam đã cho thu hoạch nhiều năm. Riêng vài năm gần đây, anh đã thu lãi gần 200 triệu đồng từ cây ăn quả có múi và hàng chục triệu đồng từ bán cá giống và bê con.

Hưởng ứng phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Quang Thành phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tập trung phát triển kinh tế vườn đồi, chủ yếu trồng cam, chanh và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để khuyến khích người dân, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Đức Lĩnh đã trích ngân sách địa phương, hỗ trợ xây dựng các mô hình. Vì vậy, hiện nay, toàn thôn có 25 ha cây quả, mỗi năm thu về hàng chục tỷ đồng; tổng đàn bò có 400 con, hộ nuôi nhiều nhất là 7 con; tổng đàn gia cầm gần 10.000 con, hộ nuôi nhiều là 300 con/lứa; từ vườn đồi, đã có khoảng 80 hộ có mức thu nhập 50-250 triệu đồng/năm.

Song song với phát triển kinh tế, thôn Quang Thành còn để lại dấu ấn đậm nét trong việc huy động nội lực làm giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa. Ngoài xi măng được hỗ trợ, bà con đã hiến đất, hiến cây và đóng góp trên 515 triệu đồng để làm đường, cá biệt, có những gia đình tự nguyện đóng góp 15 triệu đồng. Với sự quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện, cộng với sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, đến nay, toàn thôn đã bê tông hóa được trên 90% đường giao thông, đảm bảo tiêu chí NTM, xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị và đồ dùng phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của bà con.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm, toàn thôn hiện có trên 90% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của bộ tiêu chí, các công trình phụ trợ được bố trí hài hòa, đảm bảo vệ sinh, tiện cho sinh hoạt, đồ đạc trong nhà được người dân sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học. Môi sinh môi trường được đảm bảo, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Gần 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi. 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước của thôn và thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Theo Tiến Dũng/Baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc