Giáo dân xứ Vĩnh Phước làm theo gương Bác Hồ
EmailPrintAa
16:29 03/10/2012

Luôn tâm niệm “Sống tốt đời đẹp đạo” nên khi cấp ủy đảng các cấp đẩy mạnh việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng bào giáo dân ở xứ Vĩnh Phước, xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên đã tích cực hưởng ứng, nhất là trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

Đã nhiều năm cùng chồng lênh đênh trên biển, bà Nguyễn Thị Huê, giáo dân xứ Vĩnh Phước thôn 13 Cẩm Phúc hiểu hơn ai hết sự bấp bênh, vất vả của nghề chài lưới. Do ngư trường cạn kiệt, phương tiện đánh bắt lạc hậu nên ba năm nay gia đình bà không thể tiếp tục bám biển, vì vậy, đời sống gia đình gặp không ít khó khăn. Cùng thời điểm đó, Đảng bộ xã Cẩm Phúc đẩy mạnh việc phát động nhân dân học và làm theo tấm gương Bác Hồ. Chủ trương này đã nhận  được sự hưởng ứng tích cực của người dân, đặc biệt là những giáo dân xứ Vĩnh Phước. Gia đình bà Huê cũng nhận thấy cần phải học tập và noi gương Bác, trong đó việc đầu tiên là phải tích cực lao động để thay đổi, cải thiện đời sống kinh tế gia đình. Vì vậy, bà Nguyễn Thị Huê đã vận động con cái trong gia đình và anh em hàng xóm tận dụng diện tích mặt nước để nuôi cá vược bằng lồng trên sông. Môi trường nuôi trong lành cộng với nguồn thức ăn là cá con nên thịt cá vược thơm, ngon rất dễ tiêu thụ. Đến nay, tại thôn 13 và 15 đã 14 hộ gia đình là giáo dân tiến hành nuôi cá vược bằng lồng trên sông. Trung bình mỗi hộ nuôi 5 lồng, mỗi lồng thả 400 đến 500 con. Khi mới thả, mỗi con cá vược chỉ 10 ngàn đồng, sau 6 tháng nuôi bình quân mỗi con khoảng 0,8 đến 1kg, bán ra được 80 đến 100 ngàn đồng/con. Bà Huê bày tỏ niềm vui: “Thời gian qua bà con trong giáo xứ chúng tôi đã hưởng ứng việc học và làm theo Bác bằng cách thi đua lao động sản xuất và khi không thể sống bằng việc đánh bắt xa khơi nữa, chúng tôi đã cùng với anh em hàng xóm xây dựng được mô hình nuôi cá vược bằng lồng trên sông và mô hình này đang mở ra triển vọng mới cho người công giáo chúng tôi nên ai nấy đều hết sức phấn khởi”.

Cùng với nuôi cá vược bằng lồng trên sông, thực hiện việc lao động theo gương Bác Hồ thời gian qua bà con giáo dân xứ Vĩnh Phước, xã Cẩm Phúc cũng đã tích cực cải tạo vùng đất hoang hóa, hình thành các ao đầm để tiến hành nuôi tôm thẻ chân trắng. Mặc dù bước đầu gặp rất nhiều khó khăn do những giáo dân này vốn chỉ quen với chài lưới. Nhưng với ý chí bền bỉ, không ngại khó, ngại khổ bà con giáo dân ở đây đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu kiến thức nuôi tôm nên đã nhanh chóng thích nghi với ngành nghề mới. Hiện nay gần 20 hộ gia đình giáo dân tập trung nuôi tôm với diện tích trên 15 ha. Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, nhằm xử lý những rủi ro trong quá trình nuôi thả tôm, con giáo dân đã thành lập tổ hợp tác nuôi tôm. Nhờ vậy đã phát huy cao độ tính cộng đồng, đoàn kết trong chăn nuôi, hạn chế được dịch bệnh và tạo niềm tin, sự phấn khởi cho người giáo dân. Ông Lê Thành Minh ở xứ Vĩnh Phước, xã Cẩm Phúc nói: “Chúng tôi biết rằng người công giáo tốt là phải kính chúa yêu nước, yêu Đảng, phải biết học và làm theo Bác. Vì vậy, người công giáo ở xứ Vĩnh Phước đã phát huy tinh thần đoàn kết lao động theo gương Bác Hồ. Việc làm đó không chỉ khiến cho chúng tôi gắn bó với nhau hơn mà quan trọng là chúng tôi đã có cách làm ăn để phát triển kinh tế gia đình để không đói, không nghèo nữa”.

Xã Cẩm Phúc có 48% đồng bào theo đạo Thiên Chúa, xác định chỉ có đoàn kết lương giáo mới thực hiện được tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phát triển kinh tế, xã hội địa phương, Đảng bộ xã đã phát động sâu rộng việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Được Linh mục và ban hành giáo hết sức ủng hộ, tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai đến từng người. Từ đó, giáo dân đã nhận thức đúng đắn ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác. Mỗi người đã tích cực hưởng ứng bằng việc tăng cường lao động sản xuất, thay đổi cách làm ăn, mạnh dạn trong việc chuyển đổi, mở mang ngành nghề. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, nhiều mô hình tiếp tục khẳng định tính hiệu quả và xuất hiện thêm nhiều mô hình mới. Với tấm lòng kính chúa, yêu nước và lao động theo gương Bác Hồ, đến nay tại giáo xứ Vĩnh Phước có gần 100 mô hình kinh tế của giáo dân, chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, làm mộc và cá - lúa - vịt. Ông Thái Văn Huống - Bí thư Đảng bộ xã Cẩm Phúc cho biết thêm: “Là xã có đông đồng bào công giáo, chúng tôi xác định việc tuyên truyền, vận động để giáo xứ tham gia tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là hết sức quan trọng. Đối với việc học và làm theo Bác cũng vậy. Để việc làm này phát huy tốt hiệu quả, đồng bào công giáo cũng đã cùng với nhân dân trong toàn xã hưởng ứng tích cực. Thời gian qua, việc hưởng ứng học và làm theo Bác được giáo dân xứ Vĩnh Phước thể hiện trên nhiều lĩnh vực nhưng nét nhất là việc thi đua lao động theo gương Bác Hồ. Từ đó, nhiều mô hình điển hình, nhiều nhân tố điển hình đã xuất hiện làm nổi rõ hoạt động chung của xã”.

Lao động theo gương Bác Hồ, những giáo dân ở xứ Vĩnh Phước, xã Cẩm Phúc đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, sống tốt đời tốt đẹp đạo. Thành công lớn nhất là đã tạo nên một khối thống nhất lương giáo, cùng đồng lòng, chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển đi lên.

 NGUYỄN TÂM


    Ý kiến bạn đọc