Việc mua, đọc và làm theo báo đảng một số vấn đề cần quan tâm
EmailPrintAa
16:56 03/10/2012

Từ chủ trương đúng
Thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị Chỉ thị số 25- CT/TU ngày 8/1/2003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, thời gian qua công tác phát hành báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng Tĩnh đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền sâu rộng, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, các địa bàn, tạo sự thống nhất cao về chính trị tư tưởng trong Đảng bộ và nhân dân, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 

Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung  chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong toàn huyện tăng cường mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Để làm tốt vấn đề này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc mua, sử dụng các loại báo, tạp chí, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể trong toàn huyện. Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia mua và đọc báo Đảng. Tập trung chỉ đạo công tác phát hành báo, tạp chí, bản tin của Đảng một cách rộng khắp đến cán bộ, đảng viên, hội viên và bạn đọc gần xa, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn. Số đông tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã đặt mua báo Nhân Dân, báo Tĩnh, các loại báo chuyên ngành khác. Công tác phát hành báo bảo đảm kịp thời. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện chủ trương mỗi tổ chức cơ sở đảng, chính quyền các cấp, mặt trận và các đoàn thể cần xác định việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng nói chung, báo Nhân Dân, báo Hà Tĩnh, Bản tin Thông tin - Tư tưởng của BCH Đảng bộ tỉnh nói riêng là trách nhiệm thường xuyên trong các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, phấn đấu mỗi tổ  chức,  đoàn  thể  ít  nhất phải có báo Nhân Dân, báo Hà Tĩnh, báo chuyên ngành theo quy định. Mỗi đảng bộ, chi  bộ  trực  thuộc  phải  có Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Xây dựng Đảng. Trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt các đoàn thể cần bố trí thời gian đọc báo. Việc mua và đọc báo Đảng phải được xem như là một tiêu chuẩn cần thiết trong việc xếp loại tổ chức cơ sở đảng và các tổ chức đoàn thể hằng năm. Các tổ chức đảng, các cơ quan, đoàn thể cần thực hiện đúng theo Quyết định số 84-QĐ/ TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ban hành chế độ chi hoạt động công tác Đảng, đồng thời ưu tiên kinh phí cho việc mua báo, tạp chí của Đảng, coi việc đọc báo Đảng là yêu cầu không thể thiếu trong sinh hoạt đảng của các tổ chức Đảng, đoàn thể và trong đời sống nhân dân.

Nhiều chi bộ mất trắng báo Đảng…

Tuy nhiên, công tác phát hành báo Đảng ở tỉnh ta còn gặp  nhiều  khó  khăn,  nhất là trong thời điểm hiện nay khi các phương tiện truyền thông qua mạng Internet phát triển, phạm vi phủ sóng của báo in đang có chiều hướng giảm sút, điều này tất yếu dẫn đến tình trạng việc phát hành báo, tạp chí của Đảng thấp so với mục tiêu, nhiệm vụ. Sản lượng phát hành năm sau thấp hơn năm trước, có chi bộ cơ sở, cơ quan, trường học, xã và thôn xóm  chưa có báo, một số độc giả còn dây dưa nợ. Số lượng đặt báo Đảng chủ yếu chỉ ở các cơ quan, xí nghiệp; trong khi nguồn kính phí cấp cho việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng còn hạn hẹp. Kinh phí dùng cho việc mua báo Đảng được phân cấp về xã, trường chưa được sử dụng đúng mục đích. Một số cơ quan, xã phường sử dụng kinh phí đặt báo Đảng thay cho các loại báo khác theo sở thích riêng. Hay một số cơ quan ban ngành thực hiện khoán chi kinh phí nên chưa chú trọng vào việc mua báo, tạp chí. Bên cạnh đó, việc nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kể cả một số người đứng đầu về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở một số nơi còn nhiều hạn chế; Tỷ lệ cá nhân đặt mua báo Đảng quá ít, theo số liệu năm 2011 của Bưu điện tỉnh thì toàn tỉnh ta chỉ có 32 độc giả đặt mua báo Nhân dân; 02 độc giả đặt mua Tạp chí  Cộng  sản; 02 độc giả đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng; Tại các quầy, sạp báo không có nhu cầu bán lẻ báo Đảng; Việc sử dụng báo chí của một số tổ chức đảng còn hình thức, mua cho có, chưa coi báo, tạp chí của Đảng là tài liệu cung cấp thông tin bổ ích cho sinh hoạt chi bộ ở sở, dẫn tới việc xem nhẹ trong chỉ đạo mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng. Mặt khác, việc đọc và sử dụng báo Đảng tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đi vào nền nếp, chưa trở thành nhu cầu thiết thực của cán bộ, đảng viên, quần chúng là do tự bản thân các báo, tạp chí, bản tin của Đảng thiếu sự hấp dẫn về hình thức, nội dung, thông tin chưa phong phú, tính phản biện giải trí chưa cao, chưa thu hút được bạn đọc, nhất là bạn đọc ở nông thôn. Một số xã vùng xa, vùng sâu mặc dù nhân viên bưu điện chuyển báo về tới trung tâm xã nhưng có nơi còn để nguyên, không phân phát báo kịp thời cho chi bộ. Còn ở nhiều địa phương, đơn vị không ít tổ chức cơ sở đưa quan điểm đã có mạng internet nên không đặt mua báo Đảng theo quy định. Nhiều chi bộ lấy lý do đã nối mạng Internet nên không mua báo in… Từ đó dẫn đến tình trạng có một số chi bộ, xã, phường ở tỉnh ta mất trắng báo Đảng.

Giải pháp để báo Đảng trở thành tài liệu sinh hoạt chi bộ không thể thiếu...

Để tiếp tục phát triển các loại báo Đảng theo đúng nội dung  tinh  thần các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần chấn chỉnh sử dụng sai mục đích nguồn kinh phí mua báo Đảng vào việc khác hoặc mua các loại báo khác theo ý thích riêng. Bên cạnh đó, để báo Đảng thực sự là món ăn tinh thần, là tài liệu sinh hoạt chi bộ không  thể  thiếu, các báo, tạp chí, bản tin của Đảng phải đổi mới và nâng cao chất lượng về nội dung, hình thức, các đảng bộ cơ sở cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về vai trò, tầm quan trọng của báo Đảng. Các báo, tạp chí, bản tin của Đảng cần thể hiện sự tin cậy và đề cao trách nhiệm của mình trong hệ thống báo chí, tiếp cận sâu sát hơn với đời sống thực tiễn, kịp thời định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các vấn đề lớn, vấn đề “nóng” của xã hội, thực sự là ngọn cờ chính trị của Đảng trên mặt trận báo chí, là nguồn thông tin tin cậy, bổ ích, là tài liệu tuyên truyền quan trọng giúp các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Bên cạnh đó, phải tăng cường tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các biện pháp, giải pháp cụ thể, kịp thời hơn, để mở rộng diện phát hành, nâng cao chất lượng công tác phát hành, thay đổi hình thức đặt mua bằng nguồn kinh phí tập trung thay vì đặt mua như hiện nay; đồng thời có biện pháp tiến hành kiểm tra thường xuyên các địa phương, đơn vị mua, đọc và làm theo báo Đảng, tiến tới tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về việc mua, đọc và làm theo báo Đảng; Cần biểu dương những cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng; những gương điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay mà báo chí phản ánh, từ đó tạo ra sức mạnh và niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào báo chí của Đảng, coi báo chí của Đảng như người bạn đồng hành trong cuộc sống và công việc.

Báo, tạp chí, bản tin của Đảng có đặc thù riêng, là kênh chính thống tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, cổ vũ toàn Đảng toàn dân thi đua thực hiện các nhiệm vụ KT-XH, các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị cần mua và sử dụng báo Đảng một cách hiệu quả và thiết thực. Đó là ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Mai Linh


    Ý kiến bạn đọc