Xứng danh là ngôi trường mang tên Nhà toán học Lê Văn Thiêm
EmailPrintAa
16:08 08/11/2012

Trường THCS Lê Văn Thiêm, tiền thân là trường Năng khiếu Thị xã Hà Tĩnh, được thành lập tháng 8 năm 1984. Từ đó đến nay, qua ba lần thay đổi địa điểm, nhiều lần chuyển đổi mô hình trường từ năng khiếu, đại trà, thí điểm bán công chất lượng cao, công lập chất lượng cao, các thế hệ thầy cô giáo và học sinh (HS) đã xây dựng nên truyền thống vẻ vang của mái trường mang tên nhà Toán học Lê Văn Thiêm. Từ những ngày đầu, trường chỉ có vài lớp, cơ sở vật chất chưa có phải học nhờ tại trường cấp 3 dân chính tỉnh đến nay nhà trường đã có 20 lớp,  gần 700 HS và trên 50 cán bộ giáo viên, với cơ sở vật chất trường lớp khang trang, hiện đại, diện tích khuôn viên rộng 30.000 m2.

Trong mấy chục năm qua, thầy trò nhà trường đã luôn kiên trì bám sát mục tiêu đào tạo, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, từng bước xây dựng và phát triển không ngừng, góp phần đào tạo các thế hệ HS của quê hương Thành phố Hà Tĩnh trở thành những người lao động mới, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cùng với sự đi lên của quê hương đất nước, của ngành GD-ĐT Hà Tĩnh, Trường THCS Lê Văn Thiêm đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể tiên tiến và tiên tiến xuất sắc của Thành phố và của tỉnh, liên tục nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh về kết quả HS giỏi tỉnh, kết quả tuyển sinh vào trường Phổ thông trung học và tuyển sinh vào trường Chuyên tỉnh. Đặc biệt từ mái trường này, nhiều HS sau khi học đến cuối bậc THPT, nhiều em đã là thành viên và đạt giải cao trong các đội tuyển HS giỏi Quốc gia, Quốc tế. Tiêu biểu như em Trịnh Kim Chi - Huy Chương Vàng Olimpic Toán Đông Nam Á; em Lê Nam Trường - Huy Chương bạc Toán Quốc tế lần thứ 47; em Lê Hoàng Đồng - Giải nhất toàn Quốc về Tin học trẻ không chuyên. Hiện nay nhà trường có hàng ngàn HS đã trở thành tiến sĩ, kỷ sư, bác sỹ, giáo viên, sĩ quan quân đội, cán bộ quản lý giỏi trên các lĩnh vực. Hàng trăm em hiện đang là nghiên cứu sinh tại các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhà trường cũng là nơi rèn luyện, bồi dưỡng nhiều tài năng khác như: âm nhạc, thể thao, năng lực hoạt động xã hội... Đặc biệt trong 5 năm qua, nhà trường đã có những bước tiến vượt bậc: Trường được chuyển về địa điểm mới tại khối phố 9 phường Hà Huy Tập, Thành phố Hà Tĩnh với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại (năm 2008); Trường được công nhận trường đạt Chuẩn Quốc gia (năm 2008); đơn vị lá cờ đầu của ngành GD-ĐT Hà Tĩnh (năm 2009); được cấp bằng công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, cấp độ cao nhất của Bộ GD-ĐT quy định (năm 2012). Đặc biệt năm 2011, Trường vinh dự được Chủ Tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân Chương Lao Động Hạng Nhì. Bên cạnh đó, Đảng bộ nhà trường được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền; Công đoàn nhà trường được Liên đoàn lao động tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc (năm 2010); Liên đội TNTP Hồ Chí Minh được Tỉnh đoàn tặng bằng khen.

Riêng năm học 2011 - 2012, nhà trường đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cùng với cả nước, trường THCS Lê Văn Thiêm tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Nhà trường đã thu được nhiều thành tích rực rỡ, giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về kết quả bồi dưỡng HS giỏi, có 6 giải Quốc gia về Olimpic tiếng Anh (trong đó có 2 Huy Chương vàng). Về chất lượng đại trà có 100% học sinh được xếp loại học lực khá và giỏi (trong đó có 95,3% HS xếp loại giỏi; 4,7% HS xếp loại khá), có 100% học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá và tốt (trong đó có 99,4% xếp hạnh kiểm tốt). Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỷ lệ HS được lên lớp đạt 100%, có 100% học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào trường phổ thông trung học công lập (trong đó có 74% HS khối 9 trúng tuyển vào trường Chuyên tỉnh, có 18 em  thi đậu vào 2 lớp Chuyên, có 5 thủ khoa ở 5 lớp Chuyên tỉnh, đó là em Nguyễn Lê Mỹ Hạnh 9/5 thủ khoa chuyên Văn, Trần Nhật Thủy 9/5 thủ khoa chuyên Toán, Nguyễn Thị Việt Hà 9/5 thủ khoa chuyên Lý, Trần Thị Hồng Nhung 9/3 thủ khoa chuyên Hóa, Đặng Thúy Quỳnh 9/4 thủ khoa chuyên Anh). Có 100% học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và HS giỏi toàn diện, trong đó có 95,3% HS đạt danh hiệu HS giỏi toàn diện. Có 25 cán bộ, giáo viên được công nhận là CSTĐ-GV giỏi và được tặng Bằng khen, Giấy khen của các cấp, trong đó có 1 giáo viên được HĐTĐKT tỉnh đề nghị Chủ Tịch Nước CHXHCNVN tặng thưởng Huân Chương Lao động Hạng Nhì.

Năm học mới 2012 - 2013, thầy trò trường THCS Lê Văn Thiêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của trường. Mặc dù còn có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng thầy trò trường THCS Lê Văn Thiêm quyết tâm củng cố hoàn thiện về cơ sở vật chất, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Tăng cường nề nếp, kỷ cương, đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, tăng cường giáo dục kỷ năng sống cho HS, đặc biệt làm tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác mũi nhọn bồi dưỡng học sinh giỏi và chất lượng tuyển sinh vào trường PTTH Chuyên tỉnh. Từ mái trường yêu dấu này, biết bao thế hệ học sinh đã và đang ghi dấu thành công, góp sức mình vào sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của trường trong suốt những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố Hà Tĩnh, sự giúp đỡ, chỉ đạo của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT Thành phố Hà Tĩnh, sự phối hợp có hiệu quả của hội cha mẹ học sinh và sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường, nhất định thầy trò Trường THCS Lê Văn Thiêm sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2012- 2013, quyết tâm giữ vững đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi, kết quả tuyển sinh vào PTTH và tuyển sinh vào trường Chuyên tỉnh, xứng đáng là ngôi trường mang tên Nhà Toán học Lê Văn Thiêm.


    Ý kiến bạn đọc