Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng các cấp ở Hà Tĩnh
EmailPrintAa
07:58 03/07/2014

Công tác Tổ chức xây dựng Đảng giữ vị trí trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, trực tiếp tham mưu cho các cấp ủy các cấp về tổ chức bộ máy, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng. Bởi vậy, để nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới thì nhiệm vụ nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ tổ chức xây dựng Đảng được đặt lên hàng đầu. Đây là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ cấp thiết đặt ra trong thực tiễn công tác xây dựng Đảng, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Trong những năm qua, Ngành Tổ chức xây dựng đảng Hà Tĩnh đã được cấp ủy các cấp quan tâm xây dựng, cng cố, từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Hiện nay, toàn tỉnh có 107 cán bộ, công chức đang công tác trong ngành, trong đó nữ có 26 đồng chí, chiếm 24,2 %, trẻ có 42 đồng chí, chiếm 39,2 %; số cán bộ giữ các chức vụ là trưởng, phó phòng cấp tỉnh và trưởng, phó ban cấp huyện trở lên gồm 43 đồng chí, chiếm tỷ lệ 40%. Về trình độ trên đại học và đại học có 94 đồng chí, chiếm tỷ lệ 88%; cao đẳng, trung cấp có 13 đồng chí, chiếm tỷ lệ 12%; về trình độ lý luận chính trị: cao cấp, cử nhân có 54 đồng chí, chiếm tỷ lệ 51%; trung cấp, sơ cấp có 53 đồng chí, chiếm tỷ lệ 49%. Số cán bộ được quy hoạch từ trưởng, phó trưởng phòng, ban cấp huyện, cấp tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 có 75 đồng chí, chiếm tỷ lệ 70%, trong đó ở ban tổ chức cấp huyện, quy hoạch các chức danh bí thư, phó bí thư có 5 đồng chí; các chức danh diện Tỉnh ủy quản lý có 19 đồng chí. Một số cán bộ của Ngành đã được ban thường vụ cấp ủy các cấp tin tưởng, luân chuyển về giữ các vị trí chủ chốt của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, xã, phường, thị trấn, vv…Từ những số liệu trên cho ta thấy đội ngũ cán bộ Ngành Tổ chức xây dựng Đảng Hà Tĩnh được đào tạo cơ bản, tỷ lệ cán bộ có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị khá cao, cơ cấu tỷ lệ nữ, trẻ khá cân đối, đã có bước trưởng thành về mọi mặt, từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tuy vậy, thực tế đội ngũ cán bộ của Ngành đang đặt ra nhiều vấn đề cần được quan tâm như tỷ lệ cán bộ có trình độ lý luận chính trị cao cấp còn ít; chất lượng tham mưu chưa đồng đều; ý thức trách nhiệm một số cán bộ chưa cao; số cán bộ tổ chức được luân chuyển, đào tạo trong thực tiễn còn hạn chế; môi trường để cán bộ tổ chức thể hiện năng lực, trình độ chưa được quan tâm nhiều.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ Ngành tổ chức xây dựng đảng “vừa hồng, vừa chuyên”, kiên định trước mọi khó khăn, cám dỗ, vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực toàn diện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới cần quan tâm một số nội dung trọng tâm sau:

Một là,quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ tổ chức cấp ủy các cấp.Đây là nhiệm vụ hàng đầu của cấp ủy các cấp, có ý nghĩa hết sức quan trọng để xây dựng Đảng các cấp trong sạch, vững mạnh. Cán bộ tổ chức phải thấm nhuần quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời không ngừng tu dưỡng đạo đức, lối sống, thực hiện chuẩn mực nghề nghiệp. Người cán bộ tổ chức phải có tinh thần “đoàn kết chặt chẽ”, “đoàn kết nhất trí”, “đoàn kết thống nhất” trong nội bộ, cùng nhau phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng giao phó. Đồng thời gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Chỉ thị 35, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng tham mưu, nhằm tạo chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm, đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm vụ được giao trong đội ngũ cán bộ, công chức của Ngành.

Hai là, nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy các các cấp về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của Ngành Tổ chức xây dựng đảng nói chung và người cán bộ tổ chức nói riêng để xác định đúng trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ tổ chức các cấp.

Ba là, kiện toàn tổ chức bộ máy ban tổ chức cấp ủy các cấp tinh gọn, chất lượng; xây dựng quy chế làm việc; hình thành lề lối, phong cách làm việc khoa học, chất lượng, hiệu quả. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cần xác định rõ tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, nhất là trong tuyển dụng và tiếp nhận cán bộ vào Ngành Tổ chức; coi trọng các khâu tuyển chọn, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ tổ chức các cấp.

Bốn là, khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ tổ chức được tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn (nhất là đào tạo sau đại học), học tập, bồi dưỡng về lý luận chính trị để nâng chất lượng tham mưu trên các mặt. Bên cạnh đó, người cán bộ tổ chức cũng cần nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, tự trau dồi kiến thức nhằm làm phong phú vốn kiến thức hiện có đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Năm là, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần theo dõi, đánh giá việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ tổ chức cấp ủy cấp dưới. Tổ chức đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ của Ngành. Đồng thời có kiến nghị, đề xuất với cấp ủy cấp dưới trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm và thực hiện luân chuyển để đào tạo cán bộ tổ chức của cấp ủy các cấp.

Sáu, phát huy vai trò, chức năng tham mưu cho cấp ủy, ban thường vụ, nhất là vai trò của đồng chí trưởng ban trong công tác cán bộ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện, công tâm; lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu; coi trọng và phát huy trách nhiệm người đứng đầu, người trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ.

Tin tưởng với chủ trương đúng đắn về công tác cán bộ của Đảng, vai trò tham mưu sáng suốt của ngành tổ chức xây dựng Đảng, trong thời gian tới đội ngũ cán bộ ngành tổ chức xây dựng Đảng không ngừng phát triển đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng tốt hơn, xứng đáng là chổ dựa tin cậy của cấp ủy các cấp trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị toàn tỉnh.

                                                                                                                    Phan Duy Vĩnh

Chánh Văn phòng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ


    Ý kiến bạn đọc