Hải quan Hà Tĩnh, làm tốt công tác cán bộ
EmailPrintAa
15:49 09/07/2014

Thời gian qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã gặt hái nhiều thành tựu mới trên tất cả các mặt, các địa bàn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, Cục Hải quan tỉnh đã vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao trong năm 2014, đó là nguồn động lực mạnh mẽ cho mục tiêu phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2014. Những thành quả đó đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức (CBCC) ngành Hải quan trong việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, giữ gìn và phát huy khối đoàn kết nội bộ, làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan.

Xây dựng cán bộ ngành Hải quan vừa “hồng”, vừa “chuyên”

Xác định con người là nhân tố quyết định của mọi sự cải cách, là yếu tố quan trọng quyết định kết quả của việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Cục Hải quan Hà Tĩnh luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực của cán bộ đáp ứng kịp thời tiến trình cải cách hiện đại hóa hải quan của ngành. Tất cả các đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong toàn ngành đã chủ động phối hợp có hiệu quả trong việc tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCC thông qua việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ công tác, tinh thần phục vụ trong khi thi hành nhiệm vụ. Mỗi một CBCC ngành Hải quan Hà Tĩnh luôn nêu cao quy tắc ứng xử với các tuyên ngôn phục vụ khách hàng “Chuyên môn - minh bạch - hiệu quả”. Việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp luôn được Lãnh đạo Cục quán triệt thường xuyên, không để xảy ra tình trạng nhận tiền hối lộ, gây phiền hà sách nhiễu, ảnh hưởng đến công việc của người dân và doanh nghiệp. Tăng cường các biện pháp phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của CBCC Hải quan. Bên cạnh đó, ngành cũng đã thực hiện tốt chế độ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, khi để vụ việc sai phạm xẩy ra trong đơn vị, lĩnh vực công tác do mình quản lý, phụ trách. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đoàn kết nội bộ, chấn chỉnh tình trạng vi phạm kỷ luật, kỷ cương tại đơn vị, phát động phong trào thi đua trong các cá nhân, đơn vị được đẩy mạnh. Chú trọng việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các bài viết, các câu chuyện kể về Bác đăng tải trên trang Web để CBCC học tập và làm theo. Đồng thời, phát động các đơn vị có nhiều bài viết hay về những câu chuyện thực tế tại đơn vị gắn liền với việc làm và hành động của Bác; đăng ký thi đua Học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lãnh đạo Cục và các đơn vị trực thuộc đã thường xuyên nắm bắt thông tin, diễn biến tư tưởng của từng CBCC; Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xem xét, giải quyết xử lý nghiêm túc những biểu hiện sai sót, lệch lạc về mặt tư tưởng ảnh hưởng xấu đến phẩm chất đạo đức của CBCC và uy tín của ngành.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được ngành Hải quan chú trọng từ đó nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chính trị cho CBCC của ngành. Chỉ trong 06 tháng đầu năm 2014, Cục đã cử 232 lượt CBCC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các đơn vị ngành tổ chức, đảm bảo đúng đối tượng và chỉ tiêu được phân bổ. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng CBCC tại đơn vị, Ban lãnh đạo Cục luôn quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên gia của Cục nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn thông qua việc cử tham gia các chương trình tập huấn, hội nghị, hội thảo do Tổng cục Hải quan và Trường Hải quan Việt Nam tổ chức. Điều đó đã góp phần đáp ứng kịp thời tiến trình cải cách hiện đại hoá hải quan của Cục. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tổ chức triển khai lớp đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Trung và tiếng Lào cho hàng trăm CBCC lãnh đạo và thuộc diện quy hoạch lãnh đạo; tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ chuyên môn. Đặc biệt ngày 23/5 vừa qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chính thức triển khai Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS). Việc chuyển đổi thực hiện thủ tục hải quan điện tử trên phiên bản thông quan tự động 4.0 hiện nay sang VNACCS/VCIS không chỉ là bước tiến quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa của Hải quan Hà Tĩnh, để tiến tới thực hiện Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia và kết nối Cơ chế một cửa ASEAN mà còn mang lại cho các doanh nghiệp nhiều lợi ích to lớn, thiết thực. Để chuẩn bị cho công tác triển khai hệ thống VNACCS/VCIS, ngay từ đầu, Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực từ trang thiết bị đến con người. Cục đã mời các chuyên gia hỗ trợ của Tổng cục Hải quan, Công ty phần mềm hướng dẫn và giúp đỡ để công tác triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS được thành công.

Để cán bộ của ngành ngày càng đảm bảo tốt về chất lượng và số lượng, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ đối với công chức lãnh đạo trực chuyền và công chức bước 2 trong quy trình thủ tục hải quan điện tử tại các Chi cục trực thuộc. Kết quả 100% CBCC tham gia kiểm tra sát hạch đều đạt yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ được giao trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, công tác kiện toàn, điều động, bố trí, tuyển dụng cán bộ được tiến hành động bộ, dân chủ đã phát huy được năng lực, sở trường của đội ngũ; việc thi đua khen thưởng của ngành đảm bảo công khai, minh bạch, có cơ chế động viên; khuyến khích cho các phong trào thi đua, các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong 06 tháng đầu năm 2014, chưa có trường hợp CBCC nào vi phạm bị xử lý kỷ luật. Với những cách làm đó, cán bộ, công chức toàn ngành Hải quan Hà Tĩnh đã luôn dành tâm huyết, tình yêu nghề của mình để cống hiến, nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ Hải quan Hà Tĩnh chuyên nghiệp, thân thiện, mẫu mực… từ đó xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, phát triển và hiệu quả cao.

          Để cán bộ Hải quan luôn là hình ảnh đẹp

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng cán bộ của toàn ngành, Cục Hải quan Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; Phát huy vai trò trách nhiệm của người lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành phòng chống, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong từng đơn vị. Nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ đảng và lãnh đạo các đơn vị về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ. Trong đó quan tâm đến việc rà soát năng lực, chuyên môn nghiệp vụ của CBCC trong toàn Cục để tham mưu cho lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị trong công tác đào tạo, luân chuyển, điều động, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc sát hạch CBCC vào ngành từ năm 2000 đến 2009 và cán bộ công chức mới tuyển năm 2013, nhằm rà soát, đánh giá năng lực, trình độ của từng CBCC để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thêm. Tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chính trị và mở các lớp ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành. Kiện toàn và bổ sung đội ngũ chuyên gia phục vụ cho công tác đào tạo, chuyển giao và triển khai thực hiện hệ thống VNACCS/VCIS. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những CBCC đã được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhưng chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Những trường hợp đã được bổ nhiệm, nhưng khi hết thời gian nếu không đảm bảo theo tiêu chuẩn thì không xem xét bổ nhiệm lại, tuyệt đối không bổ nhiệm những người không đảm bảo tiêu chuẩn trình độ chuyên môn và lý luận chính trị theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh Hà Tĩnh. Phát động các phong trào thi đua thiết thực gắn với yêu cầu công tác từng giai đoạn để động viên, khuyến khích CBCC hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với những cán bộ đạt nhiều thành tích trong học tập và công tác; nghiêm khắc nhắc nhở, phê bình, xử lý những CBCC không thực hiện tốt các nhiệm vụ. Tăng cường công tác thanh tra công vụ để kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của CBCC, nhân viên hợp đồng lao động; đồng thời chú trọng việc tự kiểm tra, rà soát về công tác tổ chức cán bộ đảm bảo chế độ chính sách, quyền lợi của CBCC và các điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, ngạch bậc theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tham mưu giúp Cục trưởng tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ nội bộ, xây dựng đơn vị đoàn kết nhất trí cao trong toàn Cục...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên về công tác cán bộ sẽ góp phần xây dựng đội ngũ CBCC trong toàn Cục có chuyên môn sâu, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tuân thủ pháp luật, để Cục Hải quan Hà Tĩnh xứng đáng là đơn vị tiêu biểu, vững mạnh xuất sắc trong năm 2014.

Phan Linh


    Ý kiến bạn đọc