Mô hình điều trị nghiện bằng thuốc Methadone
EmailPrintAa
15:56 09/07/2014

Với mục tiêu làm giảm sự lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường máu trong nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện ra cộng đồng; hỗ trợ bệnh nhân nghiện các dạng thuốc phiện tái hòa nhập cộng đồng, tháng 10/2013, cơ sở điều trị Methadone phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh ra đời theo Quyết định số 2250/QĐ-UBND về phê duyệt "Kế hoạch triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Hà Tĩnh, giai đoạn 2013 - 2015, định hướng đến năm 2020".

Trải qua 6 tháng triển khai, cơ sở điều trị Methadone phường Nam Hồng đạt những kết quả bước đầu, cần tiếp tục được nhân rộng.

Diễn biến về ma túy và HIV/AIDS

Trong những năm qua, tình hình sử dụng ma túy và tội phạm về tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh ta hết sức phức tạp. Các đối tượng hoạt động về ma túy với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Nổi lên là tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy tổng hợp (dạng đá) do đối tượng ngoại tỉnh đưa vào địa bàn tiêu thụ và đã xuất hiện tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong các đối tượng là thanh niên, học sinh.

Theo số liệu ước tính của các ngành chức năng tính đến 31/12/2013 toàn tỉnh có khoảng 2.100 đối tượng có sử dụng ma tuý các loại, số người sử dụng ma tuý có hồ sơ quản lý là 739 người. Các hình thức sử dụng ma túy rất đa dạng như hút, hít, tiêm chích..., loại ma tuý sử dụng nhiều nhất hiện nay vẫn là heroin.

Bên cạnh đó, số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh là 1.588 (tính đến 31/3/2014); trong đó, số người bệnh AIDS là 444, số người bệnh đã tử vong là 256. Tại Hà Tĩnh 12/12 huyện, thị xã, thành phố có 173/262 (66%) xã, phường, thị trấn đã phát hiện có người nhiễm HIV. Tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư là 0,12%,  tuy thấp hơn so với tỷ lệ nhiễm HIV của toàn quốc nhưng đang có nguy cơ gia tăng trong nhóm nghiện chích ma túy và hoạt động mại dâm.

Trước những con số báo động đó, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho các đối tượng nghiện ma túy là hết sức cần thiết.

Methadone - Cứu cánh cho người nghiện

Methadone là loại thuốc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định (thường là trong khoảng 24 giờ) nên phải được uống đều đặn hàng ngày. Việc điều trị thay thế bằng thuốc Methadone giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các chất dạng thuốc phiện, từ đó giảm các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV, ổn định cuộc sống và có cơ hội tái hòa nhập với gia đình, cộng đồng.

Cơ sở điều trị Methadonne phường Nam Hồng những ngày mới thành lập chỉ có 10 bệnh nhân đến tham gia nhưng đến nay con số đó đã lên tới 56 bệnh nhân. Có những bệnh nhân ở cách xa cơ sở điều trị như Hương Sơn, Đức Thọ, Lộc Hà… nhưng vẫn hằng ngày đều đặn đến uống thuốc. Không có trường hợp nào bỏ thuốc giữa chừng, số bệnh nhân tham gia điều trị chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm mới HIV. Đó là tín hiệu đáng mừng và là niềm vui không nhỏ dành tặng cho các bác sĩ ở cơ sở điều trị này.

Ông Nguyễn Thái Hòa - Giám đốc cơ sở điều trị Methadone phường Nam Hồng cho biết: “Việc quản lý thuốc Methadone được thực hiện hết sức chặt chẽ, các bệnh nhân phải đến cơ sở điều trị để uống thuốc dưới sự giám sát của cán bộ chuyên môn. Sau khi uống thuốc, bệnh nhân còn được khám sức khỏe, tư vấn để điều chỉnh các hành vi có hại cho sức khỏe”.

Ông Hòa cho biết thêm: “Mỗi bệnh nhân có thể sử dụng dao động từ 100.000 - 4.500.000 đồng mua ma túy, nhưng chỉ cần 430.000 đồng cho Methadone, hơn nữa Methadone tại cơ sở còn được miễn phí”.

Có mặt tại cơ sở điều trị Methadone phường Nam Hồng mới cảm nhận được hết niềm vui của những người điều trị cai nghiện ma túy tại đây. Anh N.V.B, 32 tuổi (Hương Sơn) cho biết, anh đã nghiện ma túy hơn 6 năm nay. Trung bình, mỗi ngày anh “nướng” đến tiền triệu để mua thuốc phiện. Hơn 5 tháng điều trị bằng thuốc Methadone miễn phí, anh đang dần từ bỏ được ma túy, sức khỏe tăng lên rõ rệt. Hàng tuần, anh còn được cán bộ y tế tư vấn, khám sức khỏe định kỳ.

Còn với anh T.V.A, 24 tuổi (Hồng Lĩnh): Nghiện ma túy 4 năm, người mệt mỏi, không có việc làm, lúc nào cũng chỉ tìm cách sử dụng ma túy. Rồi được gia đình động viên, anh điều trị ngoại trú ở đây. Mới 2 tháng điều trị bằng Methadone, anh đã ăn, ngủ được và sắp tới sẽ đi kiếm việc làm, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Với tinh thần trách nhiệm, đạo đức, lương tâm của người thầy thuốc đối với người bệnh, chỉ trong hơn 6 tháng triển khai chương trình đã đem lại những kết quả  khả quan. Người bệnh không còn lệ thuộc vào ma túy, sức khỏe ổn định, không còn nỗi lo sốc thuốc và lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tiêm chích. Bệnh nhân tham gia chương trình điều trị đã có chuyển biến tích cực, từ lời nói, cách ăn mặc chỉnh chu hơn và sống có trách nhiệm với gia đình. Tâm lý tự ti, mặc cảm được xóa dần, thay vào đó là sự tự tin, vui vẻ tái hòa nhập cộng đồng.  Từ đó, họ có nhiều hướng suy nghĩ tích cực, quan tâm tìm kiếm việc làm, sống có ích trong gia đình và ngoài xã hội. Đặc biệt, tình hình tội phạm do ma túy gây ra có xu hướng giảm rõ rệt, trật tự an ninh được đảm bảo.

Hơn nữa, tính trung bình mỗi ngày một bệnh nhân tiêu tốn khoảng 300.000 đồng cho việc sử dụng ma túy như vậy với tổng số 56 bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở mỗi ngày sẽ tiết kiệm được gần 17 triệu đồng cho việc sử dụng ma túy. Như vậy, mỗi tháng tiết kiệm được hơn nửa tỷ đồng cho việc sử dụng ma túy… Chưa kể số lượng bệnh nhân tăng lên, chi phí tiết kiệm càng cao hơn. Với số tiền đó, chúng ta sẽ dùng được nhiều hơn cho các hoạt động nhân ái, xã hội có ích.

Chương trình Methadone được triển khai còn làm giảm đáng kể hành vi sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị: Trước khi tham gia điều trị 100% bệnh nhân sử dụng Heroin, sau 06 tháng điều trị tỷ lệ này đã giảm xuống còn 10% số bệnh nhân tiếp tục sử dụng ma túy (Trong khi tỷ lệ chung của toàn quốc là 14,05%). Bên cạnh đó, trong nhóm bệnh nhân còn tiếp tục sử dụng ma túy thì đã có sự giảm về tần suất sử dụng. Trước điều trị hầu hết bệnh nhân có tần suất sử dụng rất cao từ 3 - 4 lần/ngày. Tuy nhiên sau 6 tháng điều trị, không có bệnh nhân nào sử dụng từ 2 lần/ngày trở lên và tần suất sử dụng ma túy trong nhóm bệnh nhân còn tiếp tục sử dụng chỉ còn từ 2 - 3 lần/tháng.    

Với những hiệu quả từ cơ sở điều trị Methadone phường Nam Hồng đem lại, việc nhân rộng mô hình điều trị này tới các địa bàn khác trên toàn tỉnh là điều vô cùng cần thiết. Được biết, hiện nay tỉnh đang triển khai xây dựng 02 cơ sở Methadone tại huyện Kỳ Anh và huyện Hương Sơn. Dự kiến đưa vào hoạt động cuối quý III/2014.

Tệ nạn ma túy và những hệ lụy của nó đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Cùng chung sức đồng lòng vận động, tuyên truyền người nghiện ma túy tham gia điều trị thay thế bằng Methadone và tích cực hoạt động xã hội, tái hòa nhập cộng đồng sẽ góp phần xây dựng cuộc sống lành mạnh, an toàn cho chính chúng ta.

Rời cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone phường Nam Hồng, chúng tôi mong sao các cán bộ, bác sĩ ở đây luôn có sức khỏe tốt, phát huy tinh thần trách nhiệm, niềm đam mê để mãi là người “mẹ hiền” của các bệnh nhân “đặc biệt”, và mong cho những bệnh nhân được điều trị tại cơ sở này luôn cố gắng để vượt qua chính mình, sớm hòa nhập cuộc sống. Với những kết quả đạt được bước đầu, cơ sở Methadone phườn Nam Hồng trở thành điểm sáng mô hình điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Thu Hà


    Ý kiến bạn đọc