Phát huy truyền thống, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu, phục vụ các hoạt động của cấp ủy
EmailPrintAa
15:33 07/10/2014

Năm 2014, tỉnh ta triển khai nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, do tình hình chính trị, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế trong nước phục hồi chậm; đặc biệt, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép Giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam đã ảnh hưởng và tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung, cũng như của Hà Tĩnh nói riêng. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra cho Văn phòng Tỉnh uỷ về công tác tham mưu, phục vụ các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ tỉnh hết sức nặng nề. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ mà trực tiếp, thường xuyên là Thường trực Tỉnh ủy, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, tích cực tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị tập trung triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm, với mục tiêu phấn đấu cuối năm 2014 cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Nhận thức sâu sắc về chức năng, nhiệm vụ, Văn phòng Tỉnh uỷ đã thường xuyên bám sát chương trình công tác của cấp uỷ, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị liên quan tham mưu cho cấp uỷ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị,… của Trung ương và của Tỉnh uỷ; tham mưu tổ chức và phục vụ chu đáo các hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; các hội nghị do Thường trực Tỉnh uỷ triệu tập; các cuộc làm việc của đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ; tổ chức đón tiếp, làm việc với các đoàn cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, của các tỉnh, thành phố, các đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.

Chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp tham mưu cho cấp uỷ các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đặc biệt trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là ở các khu kinh tế và địa bàn trọng điểm.

Cán bộ, chuyên viên Văn phòng Tỉnh uỷ đã trực tiếp biên tập và tham gia biên tập tham mưu cho cấp ủy tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của tỉnh; thẩm định các đề án, văn bản các cơ quan, đơn vị trình Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ; phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các đề án, chương trình hành động do Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ giao, đáp ứng yêu cầu về nội dung và thời gian. Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất, báo cáo chuyên đề theo yêu cầu; theo dõi, đôn đốc các tổ chức đảng, đảng ủy trực thuộc duy trì chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Công tác cơ yếu, văn thư, lưu trữ, in ấn tài liệu ngày càng đi vào nền nếp, khoa học; việc tiếp nhận, đăng ký, phát hành và xử lý văn bản đi, đến kịp thời, chính xác, thực hiện đúng chế độ bảo mật tài liệu của Đảng, không để lộ lọt thông tin; việc soát xét văn bản trước khi ban hành được chú trọng, hạn chế những sai sót không đáng có. Trong 8 tháng đầu năm 2014, đã cập nhật, xử lý 822 văn bản đi và 2.231 văn bản đến, đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng; đảm bảo hệ thống mạng diện rộng và mạng Internet hoạt động thường xuyên, liên tục, an toàn dữ liệu, đáp ứng yêu cầu công tác. Thực hiện tốt việc quản trị, vận hành Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, cập nhật khá kịp thời, đầy đủ các thông tin, văn bản của Trung ương, của Tỉnh uỷ.

Đã năng động tranh thủ nguồn lực, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện làm việc của cấp ủy tỉnh và các đơn vị thụ hưởng ngân sách Đảng; thực hiện tốt quy định về công tác kế toán, quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản, phương tiện, mua sắm và các chủ trương, chính sách về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bên cạnh việc tập trung thực hiện tốt công tác chuyên môn, Văn phòng Tỉnh uỷ đã thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ, các chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh việc học tập và là theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI; thực hiện nghiêm túc Quy định của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quy định, quy chế của cơ quan; quy ước, hương ước của địa phương nơi cư trú; nhờ đó, nhiều năm liền Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, các tổ chức đoàn thể đạt vững mạnh xuất sắc.

Tuy vậy, so với yêu cầu nhiệm vụ, sự chủ động, nhạy bén, sáng tạo trong công tác của một số cán bộ, công chức còn hạn chế. Công tác nắm tình hình, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, thông báo, kết luận,… của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy tại một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên. Chưa chú trọng công tác nghiên cứu các chuyên đề, đề tài khoa học nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Trong thời gian tới, ngoài việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, các cấp uỷ đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Để tiếp tục tham mưu, phục vụ tốt các hoạt động của cấp uỷ tỉnh, thời gian tới, Văn phòng Tỉnh ủy tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, chủ động nắm tình hình, tăng cường theo dõi, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị,... của Trung ương, của tỉnh, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 9 khoá XI, Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp. Đặc biệt là phối hợp với các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh uỷ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Hai là, phối hợp tham mưu cho cấp ủy các giải pháp, cơ chế, chính sách sát đúng, có trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của tỉnh; đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối nội, đối ngoại, trong đó chú trọng việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm.

Ba là, chăm lo công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị,... của Trung ương, của tỉnh cho cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy; đặc biệt quan tâm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Chỉ thị 03của Bộ Chính trị, Chỉ thị 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với Chỉ thị 35, Kết luận 05, Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 33, Quyết định 31của Ủy ban nhân dân tỉnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bốn là, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các phòng, trung tâm; đổi mới, cải tiến phương pháp công tác nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ cấp ủy. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh uỷ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, có chuyên môn, nghiệp vụ tinh sâu, tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ văn phòng, công tác tài chính đảng, văn thư, lưu trữ, cơ yếu, công nghệ thông tin cho các đơn vị. Bảo đảm hệ thống mạng diện rộng của cơ quan Đảng hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu của cán bộ, công chức trong việc xử lý, gửi, nhận văn bản, tra cứu thông tin trên mạng và Trang Thông tin điện tử. Triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của các cơ quan Đảng tỉnh Hà Tĩnh.

Phát huy truyền thống và những thành tích, kết quả đạt được, tin tưởng trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với cả tỉnh sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh giàu mạnh, văn minh”.

Đặng Thanh Hải - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc