Người năm lần đạt giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ
EmailPrintAa
15:43 08/12/2014

“Lơ phơ tóc bạc vẫn đi thi; Nào phải tham quyền cố vị chi; Vì nghĩa búa liềm còn nặng nợ; Nên tình giai cấp dạ luôn ghi…”
 

Đ/c Nghuyễn Đình Nhiên thể hiện phần thi tự giới thiệu tại Chung kết Hội thi Bí thư Chi bộ cập tỉnh năm 2014. Ảnh: P.Q

 

Đó là lời mở đầu phần thi tự giới thiệu tại Chung kết Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh Hà Tĩnh vừa qua của đồng chí Nguyễn Đình Nhiên - Bí thư Chi bộ khối 7, Đảng bộ thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn. Cùng so tài với 18 bí thư chi bộ tiêu biểu của 5 cụm thi cấp tỉnh, phải trải qua 3 phần thi vừa phải có kiến thức tổng hợp, kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc về Đảng, vừa đòi hỏi bản lĩnh của người ứng thi khi vào chung kết phải đảm bảo kết hợp nhuần nhuyễn giữa “phần thi” và “phần hội” quả là một việc làm không dễ. Vậy mà, thí sinh cao tuổi nhất mà chúng tôi thường gọi là “đồng chí già” Nguyễn Đình Nhiên đã chinh phục Ban Giám khảo, tạo ấn tượng khó quên cho khán giả và cổ động viên (cùng cô giáo Nguyễn Thị Thúy - Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên) xuất sắc giành giải nhất Hội thi Bí thư Chi bộ toàn tỉnh năm 2014. Điều đặc biệt ở “đồng chí già” luôn tâm huyết, trách nhiệm, một lòng theo Đảng, vì dân chính là người duy nhất đạt quán quân cả 5 vòng thi: cấp cơ sở; cấp cụm huyện; chung kết toàn huyện; cấp cụm tỉnh và chung kết toàn tỉnh.

Sinh năm 1947, trong một gia đình, dòng họ có tiếng đậu đạt ở xã Sơn Tiến, nơi sát chân núi Thiên Nhẫn, giáp ranh với Nam Đàn, Thanh Chương của tỉnh bạn. Hai mươi mốt tuổi, đồng chí vào ngành Giáo dục Nghệ Tĩnh. Công tác gần 40 năm với nhiều cương vị: giáo viên môn toán, chủ tịch công đoàn, hiệu trưởng, yêu nghề mến nghiệp, đồng chí đã có nhiều đóng góp xây dựng ngành Giáo dục huyện Hương Sơn. Gần 7 năm về nghỉ hưu, gắn bó với vùng đất mới - Thị trấn Tây Sơn (thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) cũng là từng ấy thời gian đồng chí tham gia Hội Cựu Giáo chức, cấp ủy, rồi bí thư chi bộ khối.

Là người ham nghiên cứu, đọc sách kim cổ và đã có kinh nghiệm lãnh đạo quản lý của một thời làm trong ngành nhưng nhận trọng trách mới do chi bộ, nhân dân giao phó, đồng chí đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều. Đó là phải làm sao để người bí thư chi bộ khối phố thực sự sâu sát, gần gũi, “bám rễ trong quần chúng”; Việc họp hành, chỉ đạo chi hội, chi đoàn, việc cưới xin, ma chay… của bà con lối xóm, bí thư là người lãnh đạo, kiểm tra nhưng cũng là người gương mẫu, tận tụy xắn tay vào cuộc, cùng vui buồn với dân. Bởi vậy, cần phải vừa học trong sách vở, vừa học ở quần chúng nhân dân mới có thể trang bị và tôi luyện, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm công tác. Trò chuyện với đồng chí Nguyễn Đình Nhiên, chúng tôi càng cảm phục bởi đức tính say mê nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi của đồng chí. Từng cuốn vở cũ sờn, bên cạnh chồng sổ mới, nhiều màu mực đầy con chữ, con số ghi chép những điều tâm đắc, quan trọng được sắp đặt ngăn nắp. Trong niềm phấn khởi khi có khách đến nhà, đồng chí khoe: “Tôi có bốn vật bất ly thân, ấy là cái kính, cái bút, quyển sổ và cuốn sách. Mỗi lần chuẩn bị có công việc của dân sinh, tôi lại lục tìm đọc lại những điều liên quan để phát biểu, giải thích một cách dễ hiểu nhất để bà con đồng tình và thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Đứng đầu chi bộ đảng có 28 đảng viên, trong đó có 2/3 số đảng viên là người cao tuổi. Đó là điều thuận lợi nhưng cũng là khó khăn cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ trong thực hiện nghị quyết và nhiệm vụ chính trị của khối. Tin vào lớp trẻ và quan tâm bồi dưỡng nguồn cán bộ, trong mấy năm gần đây, chi bộ đã đổi mới nội dung sinh hoạt, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, chỉ đạo sâu sát vực lại tổ chức chi đoàn thanh niên và quyết tâm làm mới nhà văn hóa khối. Nói và làm đi đôi với nhau, nghị quyết của Đảng đáp ứng lòng dân. Năm 2013, toàn khối đã tự huy động nội lực, san ủi mặt bằng xây dựng hội quán mới với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Tổ chức Đoàn thanh niên đã thực sự là lực lượng xung kích trong một số công việc của khối. Đến nay, cả đồng chí bí thư, phó bí thư chi đoàn đều vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, bổ sung đảng viên trẻ cho chi bộ. Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân (18/11/2014) vừa qua, bà con nhân dân khối 7 có nhiều niềm vui, niềm tự hào; vui vì đồng chí bí thư chi bộ vừa đạt giải cao ở tỉnh; vui hơn nữa là công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa đã đạt kết quả: với tổng số 126 hộ, khối chỉ còn 01 hộ nghèo (giảm 01 hộ so với năm 2013), 03 hộ cận nghèo, 113/126 hộ gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 90%), khối được đề nghị công nhận là tổ dân phố văn hóa. Luôn lắng nghe ý kiến của bà con, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đình Nhiên đã hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ, góp phần đưa chi bộ khối 7 nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Được hỏi về an ninh trật tự của khối, nơi nằm trong vùng kinh tế mở, lại giáp biên giới Việt - Lào, chúng tôi thật ngạc nhiên khi nhận câu trả lời chắc nịch, ngắn gọn của đồng chí: “Ở khối tôi, nhân dân đoàn kết, rất tin tưởng cán bộ, suốt năm, nhà nào nhà nấy không ai kêu mất mát tài sản”. Cuộc sống ở nơi phố núi Tây Sơn trật tự và yên bình. Có lẽ, mỗi người dân ở đây đều đã nhận thức và hành động sâu sắc về sự quý trọng tình làng nghĩa xóm, nếp sống cộng đồng. Và cũng thật bất ngờ đó lại chính là một nội dung trong phần thi hiểu biết về Đảng của đồng chí Nguyễn Đình Nhiên tại Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh. Chất giọng hào sảng, văn phong trong sáng, tâm thế tự tin, đồng chí đã hùng biện hết sức khúc chiết, cuốn hút, đầy thuyết phục về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, làm nóng cả hội trường bởi những tràng pháo tay của khán giả và cổ động viên.

Điều đáng khâm phục ở đồng chí Nguyễn Đình Nhiên đó là ngoài những thành tích xuất sắc qua các vòng thi thể hiện một cán bộ của Đảng thông tuệ, lạc quan, hóm hỉnh tựa ông đồ xứ Nghệ, là nghị lực vượt lên chính mình để làm tốt nhiệm vụ người bí thư chi bộ, đúng tinh thần Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Hội thi các cấp. Bước vào hội thi vòng cơ sở, cũng vào lúc bà Văn Thị Vỹ - vợ của đồng chí phải điều trị dài ngày ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì căn bệnh ung thư, đồng chí vừa tranh thủ ôn luyện, vừa chăm sóc người vợ yêu quý khi con cái bận công tác xa. Cứ xong mỗi vòng thi, “đồng chí già” lại về bón từng thìa cháo, từng viên thuốc cho người vợ yêu quý của mình. Ròng rã gần 4 tháng trời, nhờ sự động viên, chia sẻ của các đồng chí trong cấp ủy, chi bộ, bà con khối phố, Ban Thường vụ Đảng ủy, Huyện ủy bà Vỹ đã dần đỡ bệnh, đồng chí Nguyễn Đình Nhiên yên tâm hơn để bước vào vòng thi chung kết Hội thi Bí thư chi bộ toàn tỉnh. Đến ngày Hội thi diễn ra, bà Vỹ cố gắng đến cổ vũ, động viên chồng, bà ngồi lặng lẽ dõi theo, lo lắng, hồi hộp trước từng phần thi, từng câu nói, từng cử chỉ mà chồng mình diễn xuất. Và khi tên đồng chí Nguyễn Đình Nhiên được xướng lên giành giải phụ Người cao tuổi nhất và đạt giải nhất của Hội thi, bà rất vui sướng và tự hào về người bạn đời tri kỷ - người chồng, người cha, người ông mẫu mực. Đứng trên sân khấu ngập tràn hoa tươi và lung linh ánh đèn, bà mỉm cười hạnh phúc khi chồng được vinh quy. Niềm vui lại đến, “đồng chí già” Nguyễn Đình Nhiên đã làm rạng danh cho gia đình, cho khu phố 7, thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn).

Sau ngày Chung kết Hội thi Bí thư toàn tỉnh năm 2014, Thường trực Huyện ủy Hương Sơn đã đến chúc mừng thành tích của đồng chí. Tại Hội quán khang trang, trước sự ân cần, chu đáo của cấp ủy, chính quyền cấp trên, sự quây quần đông vui của đảng viên và bà con khối phố 7, đồng chí bộc bạch: “Tôi tham gia hội thi không vì tranh giải nhất nhì mà phần cảm kích trước sự tín nhiệm, động viên, tin tưởng của tổ chức, phần tự ý thức trọng trách của người bí thư cấp ủy và thấy mình qua mỗi vòng thi lại tiếp thu, học hỏi được thêm kiến thức, nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác Đảng. Đó là động lực giúp tôi vượt qua tuổi tác, hoàn cảnh gia đình đi suốt hội thi”. Nói rồi đồng chí cười sang sảng, pha trò: “Ừ thế mà có thêm bảng vàng, làm rạng danh phố núi Tây Sơn, Hương Sơn đấy chứ!”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh người sáng lập và rèn luyện Đảng ta đã dạy: “Đảng mạnh là do nhiều chi bộ tốt, chi bộ tốt là do nhiều đảng viên tốt”. Giản dị, khiêm tốn, tuổi cao chí càng cao, việc đời, việc chung đều trọn vẹn. Đồng chí  Nguyễn Đình Nhiên - người đạt giải nhất cả 5 vòng thi bí thư chi bộ của tỉnh Hà Tĩnh năm 2014 thật xứng đáng là một tấm gương vượt khó, không ngừng học tập, một “bí thư chi bộ giỏi”, một “đảng viên tốt” của Đảng.

Cù Bích Thuận


    Ý kiến bạn đọc