Quân khí viên đam mê sáng kiến
EmailPrintAa
15:36 08/12/2014

Cần cù, chịu khó, không ngừng tìm tòi, học hỏi, thường xuyên có nhiều sáng kiến kỹ thuật phục vụ hiệu quả trong công tác huấn luyện của đơn vị. Không chỉ vậy, anh còn được anh em, đồng chí, đồng đội quý mến bởi sự mẫu mực trong lời nói và hành động. Anh là Trung úy chuyên nghiệp Hà Văn Kim, nhân viên Quân khí Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cẩm Xuyên.
 

Trung úy Hà Văn Kim (phía bên phải) với sáng kiến kỹ thuật “Kìm bóp kíp an toàn”

 

Tốt nghiệp Trường cao đẳng kỹ thuật Vinhempíc Bộ Quốc phòng, tháng 8 năm 2007 trung úy Hà Văn Kim được điều động về công tác tại Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên. Anh được tập thể, chỉ huy đơn vị tin tưởng giao trọng trách là nhân viên quân khí, quản lí kho kỹ thuật.

Trong quá trình công tác, Trung úy Hà Trọng Kim luôn chịu khó học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, nỗ lực vượt mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi chức trách, nhiệm vụ được giao. Ai đã có dịp gặp và làm việc với anh có lẽ sẽ không quên được gương mặt sáng ngời với nụ cười duyên và tính cách điềm đạm, cởi mở của anh. Niềm đam mê sáng tạo, sự cởi mở của Trung úy Hà Văn Kim được thể hiện qua giọng nói sôi nổi mỗi khi anh kể cho mọi người nghe về việc đã tìm ra cách thức sửa chữa được thiết bị này hay cải tiến được thiết bị kia... Để có được những sáng kiến phục vụ hiệu quả, sát với yêu cầu thực tế hoạt động của đơn vị, địa phương, anh đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu qua sách vở, tài liệu và công nghệ thông tin, điện tử. Trung úy Hà Văn Kim luôn trăn trở, bản thân mình phải cố gắng hết sức để sáng tạo và tìm ra các giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nhỏ của mình cống hiến cho đơn vị. Qua nhiều đêm thao thức, trăn trở, anh đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất với chỉ huy các cấp cho ra sáng kiến kỹ thuật: “Kìm bóp kíp an toàn”, "Mô hình mô phỏng sai lệch đường ngắm". Với hai sáng kiến trên đã trực tiếp phục vụ có hiệu quả quá trình huấn luyện chiến đấu, diễn tập tác chiến trị an và diễn tập khu vực phòng thủ của địa phương. Trong quá trình diễn tập và chiến đấu, mỗi hình thức chiến thuật ở đơn vị đều có sử dụng một số lượng thuốc nổ khá lớn, vì vậy công việc lắp ghép "hỏa cụ" đòi hỏi phải chính xác và an toàn tuyệt đối. Thông thường khi sử dụng kìm bóp định vị kíp nổ với dây cháy chậm và nụ xòe, nếu tâm lý người thực hiện chưa vững vàng, động tác chưa thuần thục thì rất dễ xẩy ra nổ kíp, mất an toàn, nhưng với sáng kiến kìm - cối bóp kíp an toàn của anh đã giúp cho người thực hiện được yên tâm, vững vàng hơn trong quá trình thực hành tra kíp, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong huấn luyện, diễn tập. Đối với sáng kiến “mô hình mô phỏng sai lệch đường ngắm” của Trung úy Hà Văn Kim đã rút ngắn được thời gian lên lớp của giáo viên, giúp người học dễ hiểu và nắm rõ được nguyên tắc các đường ngắm đúng, đường ngắm cơ bản, từ đó thực hành bắn đạn thật mang lại kết quả cao, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra của lực lượng vũ trang huyện Cẩm Xuyên. Các sáng kiến này của anh đã được Bộ CHQS tỉnh đưa vào ứng dụng thực tiễn trong huấn luyện và diễn tập và được Quân khu 4 đánh giá rất cao.

Gần 8 năm gắn bó với đơn vị, Trung úy Hà Văn Kim đã cho ra đời nhiều sáng kiến và giải pháp hữu ích phục vụ cho quá trình huấn luyện, diễn tập của đơn vị, nhưng anh chưa bao giờ nghĩ đó là thành quả của riêng mình. Trung úy Hà Văn Kim tâm sự: “Những lúc gặp khó khăn, tôi luôn được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và anh em, đồng chí, đồng đội giúp đỡ, động viên. Tôi có được ngày hôm nay cũng là nhờ sự quan tâm của mọi người, đây là động lực để bản thân tôi tiếp tục nghiên cứu, học hỏi để có được nhiều sáng kiến, ứng dụng có hiệu quả hơn cho địa phương, đơn vị”.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: “Trung úy Hà Văn Kim là một cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp trẻ, năng động, say mê, nhiệt huyết, sáng tạo với công việc, có phẩm chất đạo đức trong sáng của một người quân nhân cách mạng, phân công nhiệm vụ cho đồng chí chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng. Đây là tấm gương sáng để chúng tôi tiếp tục nhân rộng, nêu gương trong lực lượng vũ trang huyện nhà, tạo khí thế thi đua, đoàn kết thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”.

Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, luôn khắc phục khó khăn, tích cực nghiên cứu để cho ra đời những sáng kiến hữu ích và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, 2 năm liền Trung úy Hà Văn Kim được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và anh là một điển hình tiên tiến tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phát huy những kết quả đạt được, tin tưởng trong thời gian tới, Trung úy Hà Văn Kim nói riêng và các cán bộ, chiến sỹ, nhân viên BCH Quân sự huyện Cẩm Xuyên, BCH Quân sự tỉnh sẽ có thêm nhiều sáng kiến phục vụ hiệu quả cho công tác diễn tập, tác chiến trên mặt trận quân sự.

Trọng Sơn


    Ý kiến bạn đọc