Quan tâm chất lượng Đại hội Đảng bộ xã, phường, thị trấn
EmailPrintAa
14:16 09/04/2015

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đến nay 12/12 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện và đang bước vào giai đoạn chỉ đạo điểm đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở để rút kinh nghiệm. Tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là cần đảm bảo về tiến độ thời gian theo quy định chung nhưng phải đặc biệt chú trọng về chất lượng đại hội cấp cơ sở nhất là khối các xã, phường, thị trấn.
 

Cấp cơ sở xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) có một vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì là nơi diễn ra các hoạt động của xã hội, nơi sâu sát với dân nhất, sự ổn định hay bất ổn về chính trị cũng bắt nguồn từ đây. Do đó, để chủ động, nắm chắc tình hình ở cơ sở trước thời gian diễn ra đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trưởng các ban Đảng Tỉnh ủy làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra 12/12 huyện, thành, thị ủy và một số đảng ủy trực thuộc trong việc lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tổ chức đại hội.

Qua kiểm tra cho thấy: Ban thường vụ các huyện, thành, thị ủy và phần lớn các đảng ủy cấp xã đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 137-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chủ trương, quy định, hướng dẫn có liên quan về đại hội Đảng bộ các cấp một cách nghiêm túc, đúng thời gian quy định. Hầu hết các đơn vị cấp xã đã tập trung xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội. Thành lập các Tiểu ban, xây dựng và hoàn thành dự thảo Báo cáo chính trị, dự thảo Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, dự thảo nghị quyết đại hội và một số văn bản khác; tiến hành tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân. Chuẩn bị bước đầu về công tác nhân sự đại hội theo quy trình, hướng dẫn của tỉnh và cấp huyện từ việc giới thiệu nguồn nhân sự, xác định số lượng, cơ cấu nhân sự cấp ủy để hoàn thiện hồ sơ nhân sự. Đặc biệt, cán bộ, công chức cấp xã không đủ tuổi tái cử, hoặc còn đủ tuổi nhưng có nguyện vọng xin nghỉ được một số huyện chủ động ban hành Quy định để giải quyết theo chính chính sách phù hợp. Thường xuyên chủ động rà soát, nắm chắc tình hình; chỉ đạo xử lý, giải quyết những vấn đề bức xúc, một số vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài; tháo gỡ những khó khăn về công tác cán bộ, đảng viên, góp phần đảm bảo ổn định tình hình trên địa bàn, tạo điều kiện để chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề cần quan tâm tập trung giải quyết. Công tác quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, Kế hoạch 137-KH/TU, Quy chế bầu cử trong Đảng ở một số đơn vị cấp xã chưa được quan tâm đúng mức nên chưa chuyển tải một cách đầy đủ và sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội Đảng bộ các cấp đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân; sự phân công phân nhiệm trong các Tiểu ban giúp việc đại hội ở một số phần việc chưa hợp lý nên còn lúng túng, bị động trong quá trình chuẩn bị. Xây dựng văn kiện Đại hội ở một số cơ sở còn chậm so với kế hoạch. Chất lượng báo cáo chính trị của các đơn vị cấp xã nhìn chung còn thấp; nội dung còn nặng về liệt kê thông tin, số liệu, thiếu nhận định, đánh giá có chiều sâu; chưa thể hiện những nét mới có tính đột phá phù hợp để phát triển địa phương, đơn vị trong những năm tiếp theo. Báo cáo kiểm điểm của của một số Đảng ủy cấp xã chưa bám sát các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và cấp huyện về nội dung, bố cục. Tiến độ, lộ trình thực hiện công tác nhân sự đại hội ở cấp cơ sở xã, phường, thị trấn nhìn chung còn chậm so với yêu cầu; một số nơi có biểu hiện lúng túng trong triển khai các bước theo quy trình, nhất là các bước giới thiệu nguồn nhân sự và xây dựng hồ sơ nhân sự. Chất lượng, cơ cấu thành phần nhân sự cấp ủy ở một số đơn vị chưa bảo đảm theo yêu cầu đề ra; còn nhiều cán bộ, công chức cấp xã trong nguồn quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ tới chưa tốt nghiệp để kịp chuẩn hóa; việc đáp ứng tỷ lệ cấp ủy khóa mới đổi mới không dưới 1/3 so với khóa cũ, tỷ lệ, nữ trẻ còn khó khăn; nhiều địa phương thiếu cán bộ có chất lượng; số lượng cán bộ chủ chốt cấp xã không đủ điều kiện tái cử cần phải được giải quyết chế độ khá nhiều; nhiều xã, phường, thị trấn còn băn khoăn trong việc dự kiến bố trí, sắp xếp nhân sự khóa mới đối với các chức vụ đoàn thể chính trị xã hội đương nhiệm do đối tượng này chưa được quy định cụ thể về thời gian tái cử. Nhiều cán bộ giữ chức vụ Bí thư Đoàn cấp xã hết tuổi cơ cấu Bí thư Đoàn nhiệm kỳ tới, có bằng cấp chuyên môn, dự kiến bố trí công chức cấp xã nhưng không còn chỉ tiêu biên chế. Một số nơi không xây dựng kế hoạch tuyên truyền hoặc phân công bộ phận tham mưu, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền chưa đầy đủ và cụ thể. Công tác hậu cần phục vụ đại hội ở một số cơ sở chưa chủ động. Nhiều vấn đề khó khăn, vụ việc tồn đọng về đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản, đơn thư khiếu nại, tố cáo, xử lý cán bộ…chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng nhất định đến quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Từ những hạn chế nêu trên cho thấy nhận thức và tính quyết liệt của một số cơ sở chưa cao, còn có biểu hiện chủ quan, chưa thực sự chủ động trong quá trình chuẩn bị để tổ chức đại hội. Thời gian tới, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh uỷ, các sở, ban, ngành có liên quan, các huyện, thành, thị ủy, các Đảng ủy  xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh cần quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trong đó tập trung  vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn các đảng ủy cấp xã trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 137 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiến hành đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tiếp tục nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương, quy định, hướng dẫn công tác đại hội đảng bộ các cấp.

Hai là, chỉ đạo các đảng ủy cấp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn kiện đại hội; trước hết là dự thảo báo cáo chính trị, dự thảo báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, dự thảo nghị quyết đại hội. Ngoài các văn bản trên, quan tâm chuẩn bị các loại văn bản như: nội quy, quy chế đại hội; chương trình, kịch bản đại hội; các loại biên bản, diễn văn; báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu dự đại hội…

Ba là, tập trung chuẩn bị tốt công tác nhân sự, trước hết là nhân sự cấp ủy, nhân sự ủy ban kiểm tra Đảng ủy cấp xã, nhân sự đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp huyện. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự cần chú ý bảo đảm tiêu chuẩn (năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, bằng cấp), điều kiện (tuổi, sức khỏe), cơ cấu (trẻ tuổi, giới tính, đổi mới không dưới 1/3 cấp ủy); thực hiện đúng quy trình, không bỏ sót, làm tắt. Thực hiện luân chuyển, bố trí trước một bước một số vị trí cán bộ chủ chốt cấp xã trước đại hội.

Bốn là, tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và những vấn đề phức tạp nảy sinh. Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, bảo đảm ổn định tình hình trên địa bàn cơ sở, phục vụ quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp.

Năm là, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội. Làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo khí thế sôi nổi hướng về đại hội đảng bộ các cấp.

Sáu là, quan tâm rà soát kỹ lưỡng các đơn vị cấp xã được chọn làm điểm, trọng tâm là công tác nhân sự, văn kiện, cơ sở vật chất, nhất là phải đảm bảo các tỷ lệ nữ, trẻ, đổi mới về cấp ủy, đảm bảo ba độ tuổi theo hướng dẫn, nếu xét thấy chưa đảm bảo các điều kiện thì chưa tổ chức đại hội điểm.

Bảy là, cần sớm ban hành một số chính sách phù hợp đối với cán bộ, công chức cấp xã  không đủ tuổi tái cử, hoặc còn đủ tuổi, đạt chuẩn theo quy định nhưng có nguyện vọng xin nghỉ và những cán bộ, công chức nghỉ việc do chưa được chuẩn hóa.

Tám là, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh uỷ, các sở, ban, ngành có liên quan xem xét, giải quyết, hướng dẫn theo thẩm quyền đối với những kiến nghị, đề xuất, vướng mắc của các đảng uỷ cơ sở và các huyện, thành, thị ủy trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Thành công của đại hội cấp cơ sở xã, phường, thị trấn là tiền đề rất quan trọng, là động lực thúc đẩy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt đại hội cấp trên cơ sở và cấp tỉnh, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Nguyễn Anh Ngọc - Ban Tổ chức Tỉnh uỷ


    Ý kiến bạn đọc