Trước thềm đại hội Đảng
EmailPrintAa
14:09 09/04/2015

Đại hội Đảng là dịp để đánh giá cái được và cái chưa được của nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới, bầu cấp ủy mới. Tuy vậy, mỗi nhiệm kỳ, tình hình đặc điểm, cục diện trong nước và thế giới có thể nẩy sinh những vấn đề mới, có cái là vận hội, có cái là thách thức đan xen.
 

Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 có gì mới, có gì khác nhiệm kỳ trước? Theo tôi, có rất nhiều vấn đề quan trọng, trước hết là về bối cảnh hiện nay: Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, chủ động hơn, vì thế lực đất nước đã tăng lên đáng kể. Cuối năm 2015, khối ASEAN sẽ trở thành một liên minh kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng… với hơn 600 triệu người, trở thành một đối tác lớn của Châu Á và toàn cầu, mà Việt Nam là một thành viên tích cực có vai trò vị thế quan trọng trong khối. Đây vừa tạo cơ hội vừa là thách thức lớn đặt ra cho chúng ta phải khôn khéo tận dụng yếu tố thuận lợi và tìm cách tránh, loại trừ những yếu tố bất lợi, vượt qua thách thức để giành thắng lợi to lớn.

Về nội lực, chúng ta phải phát huy mạnh mẽ những thành quả, nhất là những thành tựu đáng trân trọng trong năm 2014 và khắc phục bằng được những vấn đề yếu kém của nhiệm kỳ qua.

Điều quan trọng hơn nữa của đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là tiếp tục đưa ra những quyết sách để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Do đó, vấn đề đặt ra cho những nhà chiến lược, cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân phải bằng mọi biện pháp mạnh mẽ nhất, táo bạo nhất, quyết liệt nhất và hiệu quả nhất để về đích vinh quang, từ một nước nghèo nàn lạc hậu về kinh tế trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng đến mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Chỉ trong vòng 5 năm mà chúng ta phải về đích vinh quang là vấn đề không đơn giản. Thời gian đang thôi thúc chúng ta hành động. Và chúng ta tin tưởng chắc chắn sẽ thành công.

Nhớ lại bài học 30 năm chiến tranh giải phóng đất nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta đã làm nên những chiến công vang dội toàn cầu như: Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, chiến thắng Điện Biên Phủ trên không 1972, Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh năm 1975 giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, cũng như gần 30 năm đổi mới là những bài học lớn về vận dụng thời cơ, huy động tổng lực sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Tất cả kết thành sức mạnh nội sinh quan trọng để bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lần này chúng ta lại có thêm tiềm lực mới, đó là cơ sở hạ tầng, là kinh nghiệm của bao năm thực hiện cơ chế thị trường, cạnh tranh, hội nhập quốc tế.  Đó là bàn đạp, là sức bật, là điểm xuất phát mới để chúng ta đi tới mục tiêu mới đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp.

Để đạt được mục tiêu cao cả đó, tạo được sự đột phá mạnh mẽ, về đích vinh quang thì vấn đề cốt yếu nhất là con người. Nói cụ thể là các cấp ủy và Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ tới phải cơ cấu một đội ngũ cầm lái có tâm, có tầm, bao gồm những chiến sỹ tiền phong có đủ năng lực, trí tuệ, phải thực sự là những người cán bộ vì dân, vì nước, vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng. Đó là những người thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của dân như lời Bác Hồ đã dạy. Lựa chọn được đội ngũ cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” là điều không dễ trong tình hình hiện nay. Muốn đạt được yêu cầu về nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, theo tôi cấp ủy đương nhiệm phải thật sự khách quan, cầu thị, phải thật sự có tâm trong sáng, công khai dân chủ và luôn đặt lợi ích của Đảng, của dân, của đất nước lên trên hết, trước hết.

Đây là vấn đề dư luận xã hội hết sức quan tâm. Nếu Đại hội lần này khắc phục được những thiếu sót trong công tác nhân sự thì sẽ tạo ra sức mạnh niềm tin mới cho việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII về đích một cách vẻ vang.

Dương Xuân Thâu


    Ý kiến bạn đọc