Tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp chủ động và đổi mới
EmailPrintAa
14:12 09/04/2015

Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại đối với đất nước, là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, tổ chức Đảng. Do vậy, công tác tuyên truyền phải được các cấp, các ngành chủ động triển khai thực hiện ngay từ bây giờ bằng bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng để cho toàn Đảng, toàn dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng.
 

Để chủ động tuyên truyền hiệu quả về Đại hội Đảng các cấp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động ban hành Kế hoạch số 38, ngày 06/01/2015; đồng thời phối tổ chức tốt Hội nghị cốt cán toàn tỉnh tổ chức quán triệt, phổ biến triển khai các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; lồng ghép nội dung định hướng tuyên truyền trong các hội nghị giao ban báo chí, hội nghị báo cáo viên hàng tháng; tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, trong đó có nội dung kiểm tra công tác tuyên truyền về Đại hội.

Bám sát các văn bản của tỉnh, 19/19 Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã ban hàn kế hoạch, hướng dẫn tuyên truyền sát hợp với địa phương, đơn vị mình và thành lập Tiểu ban Tuyên truyền về Đại hội. Các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp đã được triển khai. Các huyện như:Hương Sơn, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Nghi Xuân, thành phố Hà Tĩnh… đã bắt đầu vào thực hiện các công trình chào mừng như: Biên tập các ấn phẩm như sách, đĩa, phát động các phong trào thi đua chào mừng, các công trình xây dựng…

Theo Kế hoạch công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến hành trong 3 đợt. Từ tháng 1/2015 - tháng 3/2015 đang ở thời gian đầu của Đợt 1.  Đây là giai đoạn cao điểm tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Để các hoạt động tuyên truyền được tổ chức với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, tạo được khí thế và ấn tượng nổi bật, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền cổ động trực quan, trang trí công cộng phục vụ các nhiệm vụ chính trị chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp. Trong chỉ đạo đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với việc xây dựng các thiết chế tuyên truyền cổ động trực quan, chỉnh trang đô thị. Qua đó, nhận thức và hoạt động của các cấp, các ngành về công tác tuyên truyền cổ động trực quan, chỉnh trang đô thị từng bước được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã lên được gần 2.000 băng rôn khẩu hiệu; xây dựng và lắp đặt được trên 1.500 điểm, cụm pa nô, áp phích; 100% cơ quan, công sở, trường học treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, khẩu hiệu. Lắp đặt 42 bảng điện tử phục vụ công tác tuyên truyền tại cơ quan đơn vị… với nội dung chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và tuyên truyền các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước trong năm 2015.

Xác định công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng có vai trò rất quan trọng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động động tuyên truyền đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, các tạp chí, trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ, các đài truyền thanh - truyền hình cơ sở đã tăng cường tin, bài tuyên truyền theo nội dung của các đợt tuyên truyên trên. Đã mở chuyên mục “Hướng tới Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”. Chỉ tính riêng trong quý 1/2015, đã có gần 500 tin, bài trên báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh; hơn 400 tin, bài trên các Trang thông tin điện tử các huyện, thị xã, thành phố; trên 1.300 tin, bài trên các đài truyền thanh cơ sở về  công tác tuyên truyền về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến độ đại hội ở các chi bộ, về các hoạt động chào mừng đại hội Đảng các cấp.

Cùng với tuyên truyền trực quan, Ban đã chủ trì tổ chức 9 Hội nghị báo cáo viên để quán triệt các kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh  về  Đại hội Đảng các cấp. Trên tinh thần chỉ đạo chung, các đồng chí báo cáo viên đã tích cực bám nắm địa bàn, đơn vị phân công để chỉ đạo làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tính đến ngày 20/3/2015, trên phạm vi toàn tỉnh đã tổ chức được  57 hội nghị báo cáo viên cấp huyện và 123 hội nghị báo cáo viên cấp xã, phường, thị trấn với hàng vạn lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong lao động, sản xuất, học tập, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao lồng ghép chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các ngày lễ kỷ niệm khác đã được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, có sức lan toả mạnh mẽ. Tại các huyện, thành, thị xã và cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT như bóng chuyền, giao lưu văn nghệ, thơ ca, kéo co, cờ người… thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, tạo khí thế sôi nổi, vui tươi, phấn khởi trongn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta

Thời gian qua, trước những thông tin bịa đặt xuyên tạc gây chia sẽ, kích động đăng tải trên hệ thống Internet, trên các trang mạng xã hội phản động, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 36, ngày 18/11/2014 về “Tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa”. Qua đó, đề ra những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phản bác kịp thời với các luận điệu xuyên tạc như: Chỉ đạo, phân công các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương về các địa phương, đơn vị cung cấp thông tin, định hướng kịp thời các vấn đề mà dư luận quan tâm; tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Ban Tuyên giáo các cấp đã chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thấy rõ âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, hoạt động của tổ chức, hội đoàn không được pháp luật cho phép … Nâng cao cảnh giác không tin theo, không truy cập và phát tán những thông tin xấu độc; Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên nắm chắc tình hình; kịp thời phát hiện, đề xuất tham mưu với cấp ủy các giải pháp ngăn chặn…

Thời điểm này cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng có rất nhiều ngày kỷ niệm lớn, nhiều sự kiện chính trị trọng đại, do đó công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp được tiến hành lồng ghép, đồng thời cùng với các nhiệm vụ tuyên truyền các nội dung khác. Vì vậy, cấp ủy chính quyền các cấp cần có cách làm sáng tạo, chủ động hơn khi cùng một thời điểm thực hiện nhiều nội dung tuyên truyền.

Trong quá trình tuyên truyền, cần chủ động bám sát các hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước, của địa phương trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 để thông tin kịp thời, chính xác đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tập trung vào kết quả những thành tựu nổi bật của tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội trong nhiệm kỳ vừa qua, kết quả việc thực hiện cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh''. Những thành tựu trên các lĩnh vực của địa phương, đơn vị trong 5 năm qua; những thách thức, khó khăn cần vượt qua trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới trong bối cảnh hội nhập quốc tế, quá trình đổi mới tư duy và những bài học kinh nghiệm qua gần 30 năm đổi mới; phương hướng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong thời gian tới. Phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc, tư tưởng bè phái cục bộ, gây mất đoàn kết nội bộ, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng... ; đồng thời đẩy mạnh và kết hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả các hình thức tuyên truyền, đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quaan… góp phần tạo ra một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, rộng khắp trong toàn Đảngm toàn quân và toàn dân từ tỉnh đến cơ sở, từ đó để đại hội đảng các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng đi đến thành công tốt đẹp…!

Phan Mai Linh


    Ý kiến bạn đọc