Tăng cường quản lý lao động, đảm bảo an ninh trật tự tại Khu Kinh tế Vũng Áng
EmailPrintAa
15:06 06/07/2015

Nhằm đảm bảo cho Khu kinh tế Vũng Áng phát triển nhanh, mạnh và bền vững, bên cạnh tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án trọng điểm triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng thì việc tăng cường quản lý lao động, đảm bảo an ninh trật tự luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Là một trong năm khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, với tốc độ phát triển nhanh trên các lĩnh vực, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đang là trung tâm công nghiệp nặng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với sản phẩm công nghiệp chủ lực là thép, nhiệt điện và dịch vụ cảng nước sâu. Tính đến thời điểm hiện nay, có 26 quốc gia, vùng lãnh thổ, 400 doanh nghiệp, trên 100 dự án được cấp đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đầu tư với vốn đầu tư khoảng 25 tỷ USD. Trong số 36.762 người đang làm việc tại KKT Vũng Áng (30.006 lao động Việt Nam và 6.756 lao động nước ngoài), có 12.000 lao động làm việc ổn định tại các doanh nghiệp, còn lại là lao động tại 101 nhà thầu chính và 300 nhà thầu phụ với tính chất thời vụ. Sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của KKT Vũng Áng đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh nói chung và thị xã Kỳ Anh nói riêng theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ và từng bước đưa Hà Tĩnh trở thành vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, quá trình phát triển mạnh mẽ với khối lượng công việc đồ sộ, mật độ lao động đông đúc dẫn đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), quản lý lao động đã và đang có những diễn biến phức tạp.

An ninh trật tự, quản lý lao động - những yếu tố “tiềm ẩn”

Phường Kỳ Liên có vị trí thuận lợi là địa bàn trung tâm của dự án Formosa. Vào giờ đi làm hay tan tầm, lưu lượng phương tiện đi lại rất lớn, có lúc diễn ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Bên cạnh việc ổn định cuộc sống cho 100% số hộ dân di dời lên khu tái định cư, Kỳ Liên phải bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho gần 3.300 lượt người tạm trú (xấp xỉ dân số của toàn xã), trong đó có 850 người nước ngoài. Lượng lao động lưu trú trên địa bàn tăng đột biến, kéo theo nạn cờ bạc, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng... xảy ra khá nhiều. Trong khi đó, lực lượng an ninh của phường mỏng, nên công tác xử lý vi phạm lẫn kiểm tra đăng ký tạm trú, lưu trú... gặp nhiều khó khăn. Không chỉ phường Kỳ Liên mà hiện nay, tình hình ANTT trên địa bàn các xã, phường nằm trong KKT Vũng Áng khá "nóng". Trong đó, nổi lên các vấn đề như: trộm cắp tài sản ở các công trường đang thi công, đặc biệt có hiện tượng móc nối với lực lượng chức năng, lực lượng bảo vệ của các nhà thầu, doanh nghiệp để trộm cắp; vi phạm quy hoạch, khai thác, vận chuyển khoáng sản, trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, xuất hiện những mâu thuẫn mới như: tranh chấp địa bàn làm ăn; các ổ nhóm bảo kê, hoạt động theo kiểu xã hội đen cùng các tai tệ nạn xã hội; tội phạm và vi phạm pháp luật trong lứa tuổi vị thành niên có chiều hướng gia tăng nhất là hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản; một số vụ việc phát sinh từ công tác giải phóng mặt bằng như cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, phá hoại tài sản tại dự án xây dựng đường dây điện 500kv đi qua địa bàn thôn Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh); xây dựng cới nới công trình trái phép...  Đáng chú ý là  sự cố tai nạn lao động tại công trường đúc giếng chìm Formosa làm 13 người chết, 28 người bị thương. Theo báo cáo của Công an thị xã Kỳ Anh: 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn xảy ra 15 vụ việc về ANTT liên quan đến người nước ngoài và doanh nghiệp, 53 vụ phạm pháp hình sự chiếm 80,3% số vụ phạm pháp hình sự của huyện Kỳ Anh (cũ), 11 vụ tai nạn giao thông làm chết 12 người, chiếm 50% tổng số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Siết chặt quản lý, đảm bảo an ninh trật tự              

Xác định công tác bảo đảm ANTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã ban hành nhiều văn bản tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự giác phòng ngừa, bảo vệ tài sản, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của các tầng lớp nhân dân, công nhân, người lao động và chủ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà thầu. Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh, các mâu thuẫn tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân, không để  xảy ra các vấn đề phức tạp, nổi cộm về ANTT... Từ đó, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các xã, phường, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn trong công tác bảo đảm ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho xây dựng, phát triển KKT và thu hút đầu tư.

Ban Quản lý KKT Vũng Áng và các lực lượng chức năng đã phối hợp làm tốt công tác tuần tra, trao đổi thông tin, phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm. Triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đấu tranh, phòng chống các vi phạm về quản lý sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ trên địa bàn. Tháng 7/2014, Công an tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Công ty Formosa Hà Tĩnh đã ký kết Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT cho Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương. Sau gần 01 năm thực hiện quy chế phối hợp, tình hình ANTT tại dự án này tương đối được đảm bảo. Thông qua công tác giao ban, công tác phối hợp thường xuyên, đột xuất với nhà thầu trong trao đổi thông tin về ANTT, đã phát hiện và xử lý kịp thời các vụ tranh chấp, khiếu kiện, lãn công... Siết chặt quản lý lao động, trọng tâm là quản lý tạm trú, cấp và quản lý giấy phép lao động cho người nước ngoài. Ban quản lý KKT Vũng Áng đã quy hoạch riêng hơn 40 ha làm chỗ ở tập trung cho các nhà thầu thi công để thống nhất quản lý, đáp ứng yêu cầu về quy định tạm trú, tạm vắng, vệ sinh môi trường, trật tự xã hội. Đồn Công an KKT Vũng Áng thực hiện tốt công tác quản lý lao động, nhất là lao động nước ngoài ngày càng chặt chẽ và đi vào nền nếp hơn.

Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, Công an Thị xã Kỳ Anh đã tập trung chỉ đạo soát xét các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm về hình sự, kinh tế, ma túy đang theo dõi để tập trung đấu tranh triệt xóa, nhất là các ổ nhóm hình sự(...) Phối hợp rà soát, xử lý 107 hộ xây dựng cơi nới công trình tại 05 xã trong Khu kinh tế Vũng Áng, tháo dỡ được 28 công trình của 26 hộ tại khu hậu cảng tái vi phạm. Tăng cường xử lý phương tiện “xe dù”, xe chở quá tải, quá khổ trên các tuyến trọng điểm, xử lý 80 trường hợp xe ô tô chở quá khổ, quá tải, nâng thành thùng, xe dù, xe chạy không đúng tuyến, xe quá hạn kiểm định.

Qua kiểm tra công tác đăng ký lưu trú, tạm trú ở các cơ sở đã phát hiện 23 người nước ngoài chưa khai báo tạm vắng, 04 trường hợp không khai báo tạm trú, 01 trường hợp hết hạn thị thực; giải quyết 03 vụ việc liên quan đến người nước ngoài trong đó xử lý 01 vụ nợ lương của 161 công nhân với 1,92 tỷ đồng của công ty Viko (là nhà thầu phụ của Công ty Posco 2).

Thời gian tới, cùng với việc tập trung triển khai các dự án đầu tư, bàn giao mặt bằng đẩy nhanh tiến độ, thực hiện việc chi trả GPMB cho 158 hộ dân và tháo dỡ nhà thờ tại thôn Đông Yên (Kỳ Lợi), di dời thôn Tân Phúc Thành (Kỳ Lợi), xử lý tình hình xây dựng cơi nới trái phép, triển khai dự án kênh tách nước phân lũ tại phường Kỳ Trinh…tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trong các xã, phường thuộc Khu kinh tế Vũng Áng sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó số lượng lao động nhất là lao động nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tiếp tục gia tăng cùng với đó các loại tội phạm hình sự nhất là trộm cắp tài sản và tội phạm về ma túy, kinh tế, tệ nạn xã hội sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Để tiếp tục tăng cường quản lý lao động, đảm bảo tốt ANTT, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho các nhà đầu tư tại KKT Vũng Áng, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã, phường thuộc Thị xã Kỳ Anh cần tiếp tục xây dựng các phương án, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ANTT. Trong đó, tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, diễn biến của các loại tội phạm cũng như quản lý cư trú, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu và người nước ngoài làm việc, lao động tại địa bàn; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động đình công, biểu tình của công nhân... Mặt khác, chủ động lập phương án đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đấu tranh triệt xóa các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức; tăng cường quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Quan tâm, đầu tư cho lực lượng công an, biên phòng chủ yếu là lực lượng cảnh sát cơ động, hình sự, kinh tế, cảnh sát giao thông, quản lý hành chính về trật tự xã hội. Đồng thời, trang bị thêm phương tiện kỹ thuật cho các lực lượng công an đơn vị cơ sở nhất là các xã, phường trung tâm KKT.

Với mục tiêu tăng cường quản lý lao động, giữ vững ANTT tại KKT Vũng Áng, các ngành chức năng và cả hệ thống chính trị cần tiếp tục vào cuộc một cách quyết liệt, tạo môi trường thông thoáng, an toàn để doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Hà Tĩnh nói chung và KKT Vũng Áng nói riêng yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

                                                                      Hồ Minh Hằng

                                                       Ban Tuyên giáo Thị ủy Kỳ Anh


    Ý kiến bạn đọc