Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Tĩnh - Chăm lo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
EmailPrintAa
09:01 31/08/2015

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm tạo điều kiện của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, sự phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển

Suốt chặng đường xây dựng và phát triển, BHXH Hà Tĩnh đã nỗ lực phấn đấu và thu được những kết quả đáng ghi nhận. Ngành luôn chủ động tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về BHXH, BHYT.

Trong 20 năm qua, hơn 103 nghìn hồ sơ BHXH các loại đã được xét duyệt. Số lượng hồ sơ được giải quyết tăng nhanh theo thời gian, từ 1995 - 2009 có trên 45 nghìn hồ sơ thì trong vòng 5 năm từ 2010 - 2014 đã có 58.656 hồ sơ (tăng 1,3 lần) được BHXH tỉnh tiếp nhận, xử lý, xét duyệt. BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt các kỳ điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH theo các Nghị định của Chính phủ. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Ngành áp dụng các chương trình phần mềm công nghệ thông tin nên việc điều chỉnh các chế độ được thực hiện nhanh, chính xác và đảm bảo chi trả kịp thời ngay sau khi văn bản của Nhà nước có hiệu lực thi hành, đã góp phần đưa chính sách của Đảng và Nhà nước sớm đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả, tạo được lòng tin trong nhân dân đối với cơ quan BHXH.

Với phương châm “đúng kỳ, đủ số, tận tay và an toàn”, toàn ngành đã nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, chi trả kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng thụ hưởng. Hiện nay, bình quân mỗi tháng trên địa bàn toàn tỉnh chi trả trên 250 tỷ đồng, năm 2015 dự kiến chi trả các chế độ trên 3000 tỷ đồng. Từ khi thành lập đến nay, toàn ngành đã chi trả các chế độ BHXH trên 16 ngàn tỷ đồng. BHXH tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các hình thức chi trả theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người thụ hưởng, rút ngắn thời gian, thực hiện chi trả trước ngày 10 hàng tháng. Tinh thần thái độ phục vụ tận tình chu đáo, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ của ngành BHXH được người thụ hưởng chế độ chính sách ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh đảm bảo quyền lợi về chế độ BHXH, từ năm 2003 đến nay BHXH tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) nhằm đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT. Công tác giám định chi phí và chi trả KCB BHYT thường xuyên được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Kịp thời phát hiện và từ chối thanh toán không hợp lý, không đúng quy định, ngăn chặn các biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT. Nét nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT, mặc dù từ năm 2010 đến nay số lượt KCB tăng cao (bình quân 1 triệu lượt người/năm), nhưng bên cạnh quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT ngày càng được đảm bảo thì quỹ KCB BHYT được cân đối thu chi theo chiều hướng ổn định.

Xác định phát triển mở rộng đối tượng tham gia, tăng cường đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành. BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực và hiệu quả. 20 năm qua số lượng người tham gia BHXH, BHYT đã tăng nhanh. Nếu như  năm 1995 có 30.000 người tham gia BHXH bắt buộc thì đến nay có 80.000 người tham gia, tăng 2,7 lần. Cùng với phát triển BHXH bắt buộc, loại hình BHXH tự nguyện và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng được chú trọng triển khai theo lộ trình của Luật BHXH và phát triển nhanh về số lượng. BHXH tự nguyện được triển khai từ năm 2008 với chỉ có 224 người tham gia thì đến năm 2014 đã có 3.860 người tham gia. BHTN được triển khai từ năm 2009 với 20.500 người tham gia, đến năm 2014 có 58.700 người tham gia. Trong những năm qua số người tham gia BHYT cũng gia tăng nhanh chóng, năm 2003 có 151.000 người tham gia thì đến năm 2014 con số này tăng lên 872.870 người tham gia, chiếm 70% dân số của tỉnh có thẻ BHYT.

Từ kết quả phát triển đối tượng tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh các giải pháp, biện pháp đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT. Trong 20 năm qua tổng số thu gần 7.420 tỷ đồng. BHXH tỉnh luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch, số thu năm sau cao hơn năm trước. Nếu như giai đoạn từ năm 1995 - 2004 (10 năm) tổng số thu BHXH, BHYT là 470 tỷ đồng, thì giai đoạn từ năm 2005 - 2014 tổng số thu tăng lên 6.950 tỷ đồng, tăng 15 lần so với giai đoạn 10 năm trước. Từ năm 2012 đến nay BHXH tỉnh Hà Tĩnh nằm trong tốp các tỉnh có số thu hàng năm trên 1.000 tỷ đồng.

BHXH Hà Tĩnh thường xuyên đổi mới tác phong, phương pháp làm việc; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT; phối hợp tốt với các cấp, các ngành trong phục vụ đối tượng, trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân; từng bước hoàn thiện tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Ghi nhận những kết quả đạt được trong những năm qua, BHXH Hà Tĩnh vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như: Huân Chương Lao động Hạng III, Huân chương Lao động hạng Nhì, cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh...

Tiếp tục nỗ lực phấn đấu...

Phát huy những kết quả đạt được, để đạt mục tiêu chăm lo và đảm bảo tốt quyền lợi cơ bản về an sinh xã hội cho mọi người dân, người lao động, trong thời gian tới toàn Ngành xác định nhiệm vụ chủ yếu phải thực hiện là: Bám sát chương trình, chỉ tiêu kế hoạch của BHXH Việt Nam và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, kịp thời triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Chú trọng đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền với hình thức phong phú, đa dạng để chính sách BHXH, BHYT đến với người lao động và nhân dân trên địa bàn. Thường xuyên phối hợp thanh tra, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Xây dựng kế hoạch với các chỉ tiêu và giải pháp đồng bộ, phát triển nhanh đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “Một cửa”; đẩy nhanh ứng dụng giao dịch điện tử, thực hiện giao dịch, tiếp nhận và trao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại đơn vị tham gia BHXH, BHYT. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn, đáp ứng kịp thời yêu cầu của tổ chức và công dân...

Phát huy truyền thống của Ngành, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh tiếp tục phấn đấu để đạt được thành tích cao hơn nữa, góp phần xây dựng quê hương Hà Tĩnh ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Hoàng Văn Minh

                                                                            Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh


    Ý kiến bạn đọc