Chuẩn bị tốt về nhân sự - yếu tố quyết định cho sự thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở huyện Thạch Hà
EmailPrintAa
09:04 31/08/2015

Đến thời điểm hiện nay, đại hội Đảng cấp cơ sở đã được tổ chức thành công. Theo đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy thì một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của đại hội cấp cơ sở ở Thạch Hà là chuẩn bị trước một bước về nhân sự. Ban Chấp hành Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động xây dựng, bồi dưỡng, tạo nguồn và ban hành chính sách cán bộ một cách hợp lý.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác tổ chức đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà đã tiến hành rà soát 52 tổ chức cơ sở Đảng ở 31 xã, thị trấn; tiến hành phân loại những khó khăn, thuận lợi để "làm trước một bước" công tác nhân sự. Kết quả có 12 địa phương gặp khó khăn về công tác nhân sự hoặc ở các kỳ đại hội trước có tiền lệ bầu thiếu, không đúng định hướng, nội bộ chưa thực sự đoàn kết. Nắm bắt trước tình hình, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 4 đoàn kiểm tra rà soát công tác chuẩn bị đại hội, trong đó có công tác nhân sự. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt nội dung các văn bản hướng dẫn tổ chức đại hội, các đoàn công tác cũng tăng cường làm việc trực tiếp với cấp ủy, tham gia sinh hoạt chi bộ, các hội nghị học tập, quán triệt, sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết để nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên; phối hợp cấp ủy chuẩn bị nhân sự một cách cẩn thận, chặt chẽ theo quy trình 7 bước. Tăng cường tuyên truyền, vận động, ổn định tư tưởng, nắm bắt, dự báo tình hình cán bộ để có phương án sắp xếp, bố trí hợp lý một số trường hợp. Đối với một số đơn vị có biến động hoặc khó khăn về cán bộ chủ chốt, trong năm 2014 và 2 tháng đầu năm 2015, Ban Thường vụ đã chỉ đạo kiện toàn, bổ sung kịp thời 6 bí thư, 2 phó bí thư Đảng ủy xã, 4 chủ tịch HĐND, 6 chủ tịch, 6 phó chủ tịch UBND... để tạo đồng thuận từ cơ sở, chuẩn bị cho công tác tổ chức đại hội.

Để có được đội ngũ cấp ủy cơ sở sau đại hội đảm bảo cơ cấu, các tỷ lệ cao: tái cử (68,22%), tham gia cấp ủy lần đầu (31,78%), tỷ lệ nữ (19,23%), tỷ lệ trẻ dưới 35 (23,28%), cấp ủy huyện đã chủ động chuẩn bị dài hơi trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển bố trí cán bộ. Theo đồng chí Nguyễn Bá Hà - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, gắn với thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, huyện đã liên kết với các trường đại học, cơ sở đào tạo tiếp tục đào tạo chuẩn hóa bằng cấp cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực triển khai Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, đồng thời quản lý chặt chẽ, hiệu quả công tác cán bộ. Đến nay, toàn huyện đã có 06 cán bộ huyện tăng cường, luân chuyển về xã, 02 đồng chí từ xã về huyện. Đội ngũ cán bộ luân chuyển đã phát huy được năng lực và hiệu quả trong công tác, nhất là chỉ đạo thành công đại hội Đảng cấp cơ sở.

Sau khi rà soát lại đội ngũ cán bộ, trước thời điểm đại hội cấp cơ sở diễn ra, huyện Thạch Hà có 39 đồng chí cấp ủy xã, thị trấn không đủ tuổi tái cử, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện ban hành Quyết định số 03/2015/QĐ-UBND về quy định một số chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạch Hà giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, tổng số tiền 1,3 tỷ đồng trích từ ngân sách huyện được dùng để tiến hành hỗ trợ cho đối tượng cán bộ cấp xã nghỉ việc do không đủ tuổi tái cử cấp ủy. Nhờ "bệ đỡ" của chính sách này đã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ không tái cử yên tâm nghỉ công tác, giúp cấp ủy cơ sở ổn định tình hình, đoàn kết nội bộ, trẻ hóa, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.

Thực tiễn công tác, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở huyện Thạch Hà cho thấy việc chuẩn bị một bước về nhân sự là đúng và phù hợp với thực tiễn của huyện, vừa đào tạo cán bộ, vừa khắc phục được những hạn chế trong công tác cán bộ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của huyện.

Phan Hương


    Ý kiến bạn đọc