Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương
EmailPrintAa
08:40 01/09/2015

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam. Xuất phát từ yêu cầu bảo vệ Đảng, bảo vệ phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng, trong cao trào cách mạng 1930 - 1931, các đội xích vệ đỏ, tự vệ đỏ được thành lập. Ngày 18/8/1945 các đội cứu quốc quân ở Hà Tĩnh được thành lập trên cơ sở các đội tự vệ; tổ du kích ở các thôn, xã có nhiệm vụ làm nòng cốt cho toàn dân giành chính quyền và sẵn sàng đối phó với âm mưu xâm lược của thực dân Pháp. Đó chính là những hạt nhân đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng lực lượng vũ trang và ngày 18/8 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của Lực lượng vũ trang (LLVT) Hà Tĩnh.

Trong kháng chiến chống Pháp, LLVT Hà Tĩnh đã 38 lần đánh bật địch ra khỏi biên giới, bờ biển, tiêu diệt 110 tên, bảo vệ vững chắc hậu phương, làm cho quân địch không đứng chân nổi 24 giờ trên đất Hà Tĩnh. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ địa phương, LLVT Hà Tĩnh còn tham gia chiến đấu ở chiến trường Bình - Trị - Thiên với 161 trận lớn, nhỏ, tiêu diệt 856 tên địch, phá hủy 20 xe quân sự, 2 ca nô, thu nhiều vũ khí, giải tán 84 hội Tề, góp phần đánh bại chính sách bình định của thực dân Pháp. Bước vào giai đoạn kháng chiến ác liệt nhất, những người con Hà Tĩnh tham gia trực tiếp chiến đấu ở các mặt trận Trung - Hạ Lào, Tây Bắc cùng với quân, dân cả nước. Nhiều tấm gương chiến đấu dũng cảm đã xuất hiện, trong đó có anh hùng liệt sỹ Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh là một trong những hậu phương lớn của tiền tuyến miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc. Những con đường Đồng Lộc, Khe Giao, Hồng Lam, Đèo Ngang, những phà Địa Lợi, Linh Cảm, làng K130 đã đi vào trang sử hào hùng chống Mỹ của quê hương, đất nước. Những lời hiệu triệu: "Xe chưa qua nhà không tiếc”, “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm", "Máu có thể đổ nhưng đường không thể tắc" đã vang lên trên các cung đường vào Nam đánh giặc. Chiến công nối tiếp chiến công. Ngày 26 tháng 3 năm 1965, chiến thắng Núi Nài trận đầu thắng Mỹ. Ngày 26 tháng 2 năm 1967, Trung đội pháo binh dân quân xã Xuân Liên (Nghi Xuân) bắn cháy tàu chiến Mỹ với 24 viên đạn pháo 75 ly trên tuyến biển. Đặc biệt, Tiểu đội nữ dân quân xã Kỳ Phương (Kỳ Anh) trong tháng 8 năm 1968 đã độc lập bắn rơi 3 máy bay; đây là tiểu đội nữ đầu tiên với súng bộ binh bắn rơi máy bay có hiệu quả nhất, được tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân và được vinh dự ra Hà Nội gặp Bác Hồ. Nằm trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, với vị trí chiến lược hết sức quan trọng, Ngã ba Đồng Lộc trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của kẻ thù hòng cắt đứt yết hầu giao thông, cắt đứt sự chi viện của miền Bắc đối với miền Nam. Đồng Lộc trở thành nơi đối đầu lịch sử giữa sức mạnh của lòng yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta với sự hủy diệt ác liệt nhất của các loại vũ khí hiện đại của kẻ thù lúc bấy giờ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hà Tĩnh đã lập công lớn trên các mặt trận; bắn rơi 267 máy bay, bắn chìm, bắn cháy 34 tàu chiến. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở Hà Tĩnh, 10 huyện, thị xã, 184 xã, thị trấn, 37 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 1.514 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Cùng với sự lớn mạnh không ngừng của lực lượng vũ trang cả nước, của Quân khu 4, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, LLVT Hà Tĩnh luôn trung thành tuyệt đối với nhân dân, với Đảng, với Tổ quốc. Chăm lo xây dựng LLVT ngày càng vững mạnh, nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, sức cơ động, ý thức chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết thống nhất cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng vào thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu đi vào chiều sâu, vững chắc. Dũng cảm anh hùng trong kháng chiến, thời bình, cán bộ, chiến sỹ LLVT Hà Tĩnh luôn xông pha nơi đầu sóng ngọn gió, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Những trận cuồng phong, những trận lũ lịch sử gần đây, các cán bộ, chiến sỹ đã không quản khó khăn, gian khổ băng mình giữa mưa lũ để cứu người, cứu tài sản của nhân dân, tạo được ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh“Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân. Hôm nay, cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh, lực lượng vũ trang đang“Thi đua giỏi, đồng thuận cao, về đích sớm” để phấn đấu đưa Hà Tĩnh trở thành điểm sáng về xây dựng và phát triển của cả nước.

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, khó lường, bên cạnh những thuận lợi cơ bản cũng có không ít khó khăn, phức tạp. Xu thế hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển tuy vẫn là xu thế lớn của thời đại, nhưng các cuộc chiến tranh cục bộ, chạy đua vũ trang, can thiệp quân sự, lật đổ, xu hướng đòi ly khai,... vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Cùng với chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch sẵn sàng thực hiện bạo loạn lật đổ và can thiệp quân sự một cách trắng trợn nhằm xóa bỏ chủ nghĩa xã hội và thành quả cách mạng của các nước tiến bộ, trong đó Việt Nam là một trọng điểm. Trên địa bàn Hà Tĩnh còn tiềm ẩn những nhân tố kẻ địch có thể lợi dụng gây rối, làm mất ổn định chính trị. LLVT phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đối phó với mọi tình huống, không để bị bất ngờ về chiến lược. Để phát huy truyền thồng, trong những năm tiếp theo, LLVT Hà Tĩnh cần quán triệt thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng và đảng ủy cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về chiến lược bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Thường xuyên xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về mọi mặt, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, đảm bảo lực lượng vũ trang Hà Tĩnh luôn luôn là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành của Đảng và nhân dân, lực lượng nòng cốt, tin cậy trong giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Th hai, tích cực, chủ động, nhạy bén tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng ở địa phương; gắn phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, trọng tâm là xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng cơ sở xã, phường vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu. Xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc trong thế trận chung của toàn Quân khu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thứ ba, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để phòng, chống có hiệu quả âm mưu “Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của địch. Tham mưu thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt với gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình thuộc diện chính sách một cách tận tình chu đáo theo các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nuớc, Quân đội.

Thứ tư, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, nhất là phong trào thi đua ở cơ sở, tạo được động lực cho cán bộ, chiến sĩ LLVT trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Nguyện tiếp bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, với truyền thống “Trung hiếu, đoàn kết, dũng cảm, sáng tạo”, LLVT Hà Tĩnh đang quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh ổn định về chính trị, giàu về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng an ninh trên địa bàn Quân khu và cả nước.

        Đại tá Trần Văn Sơn - UVBTV Tỉnh ủy,

                                      Chỉ huy Trưởng BCH Quân sự tỉnh


    Ý kiến bạn đọc