Một số kinh nghiệm rút ra sau tổ chức đại hội cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020
EmailPrintAa
08:47 01/09/2015

Đảng bộ Hà Tĩnh hiện có 20 tổ chức đảng trực thuộc (13 đảng bộ huyện, thành phố, thị xã; 07 đảng bộ khối cơ quan, lực lượng vũ trang); có 748 tổ chức cơ sở đảng (467 đảng bộ cơ sở và 281 chi bộ cơ sở), có 4.188 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 93.348 đảng viên.

Thực hiện Chỉ thị số 36 - CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn và chỉ đạo thành công đại hội điểm ở 3 đảng bộ cấp trên cơ sở. Đó là: Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên (từ 26 -28/6/2015), Đại hội Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh (từ 27 - 29/6/2015), Đại hội Đảng bộ huyện Vũ Quang từ (30/6/2015 - 02/7/2015). Trong suốt quá trình chỉ đạo, bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế, bổ cứu để rút kinh nghiệm và có sự chỉ đạo kịp thời cho các đảng bộ tổ chức đại hội tiếp theo. Trong đó, đã nêu lên một số kết quả đạt được như sau:

Báo cáo chính trị đã nêu được những kết quả, ưu điểm, những hạn chế, tồn tại cũng như nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; gắn kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, xác định đúng phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp mang tính đột phá, hướng đi lên của đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội các đảng bộ đã phát huy dân chủ, trí tuệ để tiến hành thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo báo cáo; có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, thẳng thắn, tập trung thảo luận sâu theo gợi ý, hướng dẫn của Trung ương, của cấp ủy cấp trên trực tiếp. Bản tổng hợp ý kiến tham gia vào các dự thảo báo cáo của cấp trên được biên tập rõ ràng, ngắn gọn, được tu chỉnh nhiều lần, phản ánh khá đầy đủ ý chí, nguyện vọng, trí tuệ của cán bộ, đảng viên.

Công tác bầu cử được tiến hành theo đúng Quy chế bầu cử trong Đảng. Các đơn vị đã quan tâm trong việc lựa chọn thành viên ban kiểm phiếu là những người có trình độ và kinh nghiệm, hầu hết các đơn vị đã tổ chức tập huấn cho ban kiểm phiếu, ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm phiếu, do đó kết quả nhanh và chính xác.

Việc ứng cử, đề cử tại đại hội để bầu ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư được thực hiện theo đúng quy định. Danh sách đề cử của ban chấp hành đương nhiệm không thể thay quyền quyết định của đại hội. Do vậy, hầu hết các cán bộ có tên trong danh sách đều ứng cử tại đại hội và tại hội nghị ban chấp hành. Kết quả bầu cử ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đảm bảo số lượng, đúng cơ cấu, định hướng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt: Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên trẻ đạt 11,6%, cấp ủy tham gia lần đầu đạt 46,4%; Đảng bộ huyện Vũ Quang nữ đạt 15,8%, trẻ đạt 10,5%; chất lượng cấp ủy được nâng lên v.v...

Tuy vậy, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội điểm vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới, đó là: Báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành vẫn có ý trùng lặp với Báo cáo chính trị; các tham luận chủ yếu vẫn còn lệ thuộc vào bài chuẩn bị sẵn, chưa tạo sự tranh luận sôi nổi trực tiếp tại đại hội, ít có ý kiến chất vấn, phản biện; điều hành của đoàn chủ tịch vẫn còn lúng túng, bị động, nhất là điều hành bầu cử v.v…

Để tiếp tục tổ chức thành công đại hội cấp trên cơ sở, tiến tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Thứ nhất, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đại hội phải tổ chức triển khai nghiêm túc, quán triệt sâu sắc về yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36 - CT/TW của Bộ Chính trị, các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện của các ban, ngành Trung ương và cấp ủy cấp trên; tạo sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy đảng và cán bộ chủ chốt các cấp.

Thứ hai, cần phải xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, cụ thể hóa quy định, hướng dẫn của Trung ương sát hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, nhất là về công tác nhân sự, gắn với việc chuẩn bị nhân sự bầu cửhội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới. Phải gắn việc chuẩn bị và tổ chức đại hội với phong trào thi đua yêu nước thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, phải tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

 Thứ ba, báo cáo chính trị cần phải được chuẩn bị chu đáo, ngắn gọn, súc tích. Nội dung báo cáo chính trị phải sát hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ và gắn với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đại hội cần dành thời gian thỏa đáng để thảo luận, tranh luận đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện cấp trên.

Thứ tư, công tác chuẩn bị nhân sự phải thực hiện công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, quy định, quy trình, thủ tục, không được chủ quan, xem nhẹ bất kỳ khâu nào. Việc bầu cử trong đại hội phải thực hiện đúng quy định của Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Tổ chức việc ứng cử, đề cử trực tiếp tại đại hội tạo không khí sôi nổi, dân chủ rộng rãi; phải dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu tham gia ý kiến về nhân sự trình đại hội. Các văn bản liên quan đến công tác bầu cử cần bảo đảm tính chuẩn xác và dễ hiểu, dễ thực hiện. Cần lựa chọn được những người có khả năng, trình độ, am hiểu các quy định của Đảng để giới thiệu đại hội bầu vào đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban thẩm tra tư cách đại biểu, ban kiểm phiếu.

Thứ năm, phải chuẩn bị tốt chương trình và nắm vững các nội dung theo chương trình đại hội; giải quyết linh hoạt, kịp thời những vấn đề phát sinh theo đúng quy chế, quy định. Đồng thời, phải quan tâm tổ chức, kiểm tra chu đáo các khâu liên quan đến đại hội. Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc cần tham mưu kịp thời cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng cấp trên cơ sở.

Thứ sáu, thực hiện chuẩn y kịp thời và chỉ đạo phân công cấp ủy sau đại hội, ban hành quy chế làm việc, chương trình hành động toàn khóa của cấp ủy. Phát động phong trào thi đua hành động cách mạng chào mừng thành công đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Những kinh nghiệm được rút ra từ đại hội điểm cấp trên cơ sở sẽ là những bài học quý báu, giúp các đảng bộ tổ chức tốt Đại hội cấp trên cơ sở, góp phần quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 Phạm Quang Phú

Ban Tổ chức Tỉnh ủy


    Ý kiến bạn đọc