Ngành Giáo dục & Đào tạo: Sẵn sàng cho năm học mới 2015 - 2016
EmailPrintAa
09:50 04/09/2015

Cùng với không khí của toàn Đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), trong những ngày này các trường học trên địa bàn toàn tỉnh cũng đang rộn ràng một không khí chuẩn bị sẵn sàng chào đón năm học mới.
 

Hoàn thành công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất

Sau 4 năm thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết 05-NQ/TU, ngày 20/12/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, Ngành Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, tỷ lệ huy động học sinh tiểu học, trung học cơ sở đạt 100%; tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường trung học phổ thông công lập đạt 80%, số còn lại hầu hết theo học tại các trường THPT ngoài công lập; các trung tâm Dạy nghề - Hướng nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các trường nghề.

Thực hiện nghiêm túc tinh thần của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh không được dạy học sinh trước khi vào lớp 1, không được tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6, không tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm học dưới bất kỳ hình thức nào. Nhìn chung, các trường nghiêm túc thực hiện các vấn đề trên và cơ bản đã hoàn thành công tác tuyển sinh đảm bảo khách quan, không để xảy ra tình trạng tiêu cực.

Trong năm học 2014 - 2015 với nhiều cố gắng trong công tác huy động trẻ ở bậc giáo dục mầm non nên số trẻ em dưới 3 tuổi đến nhà trẻ đạt 30,47% (tăng gần 4% so với năm 2013); tỷ lệ trẻ 3 đến dưới 6 tuổi được học mẫu giáo đạt 98,06% (vượt chỉ tiêu của Nghị quyết 20/HĐND 1,06%); 100% trẻ 5 đến dưới 6 tuổi được học mẫu giáo. Từ số lượng học sinh mầm non gia tăng, thời gian qua Ngành giáo dục đã tích cực chỉ đạo các nhà trường đầu tư xây dựng thêm phòng học, củng cố cơ sở vật chất để tăng tỷ lệ trẻ bán trú. Chia sẻ với khó khăn của các địa phương, của người dân, nhiều doanh nghiệp đã chung tay bằng việc đầu tư kinh phí xây dựng các trường mầm non tư thục như: Trường Mầm non Trung Kiên (ở Hương Khê ), Trường Mầm non Trí Đức (Thành phố Hà Tĩnh)... đã góp phần giảm áp lực trường lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ cho bậc học này.

Cùng với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp, việc củng cố cơ sở vật chất trường lớp, sách vở cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh nghèo cũng đã được Ngành đặc biệt quan tâm. Điều đó được thể hiện rõ nét qua việc chỉ đạo các nhà trường chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành rà soát các hạng mục để kịp thời có kế hoạch tu sửa, chỉnh trang trước khi bước vào năm học mới. Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu sách vở, bút mực, nên ngay từ những ngày đầu tháng 8, Sở đã chỉ đạo các trường tiến hành kiểm tra số lượng sách, vở, tích cực vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp tặng sách, vở cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại hầu hết các nhà trường đã sẵn sàng mọi điều kiện cơ sở vật chất cho năm học mới. 

Chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ

Cùng với chuẩn bị về cơ sở vật chất trường lớp, vấn đề nâng cao năng lực quản lí, chất lượng đội ngũ giáo viên cho năm học mới được Ngành xác định là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, ngay trong dịp nghỉ hè, Ngành đã tổ chức triển khai tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho hơn 2.400 cán bộ, giáo viên bậc học mầm non về 10 mô đun ưu tiên trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non; 600 cán bộ, giáo viên tiểu học được bồi dưỡng về tổ chức dạy học tiếng Anh, dạy học tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ Giáo dục, dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN); nâng cao năng lực quản lý chuyên môn cho 175 tổ trưởng, tổ phó bộ môn Toán cấp THPT, tập huấn cho cho 350 giáo viên tại 13 trường THSC được lựa chọn triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN)...

Bên cạnh việc bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, Sở GD&ĐT đã tiến hành tổ chức thi khảo sát năng lực toàn diện cho 105 cán bộ quản lý trường mầm non và 487 cán bộ quản lý trường tiểu học. Hoàn chỉnh bổ sung và ban hành quy định tạm thời về việc thi tuyển chức danh cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở để tiếp tục triển khai thi tuyển cán bộ quản lý cho năm học 2015 - 2016. Với cách làm bài bản, đi vào thực chất, qua các đợt tập huấn, bồi dưỡng, các thầy, cô giáo được bồi dưỡng thêm về tư tưởng chính trị; tiếp cận với các mô hình dạy học mới, các cách làm hay, phương pháp giảng dạy mới, để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Một năm học mới sắp bắt đầu. Với sự chuẩn bị chu đáo từ công tác tuyển sinh, tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên... sẽ là hành trang để Ngành GD&ĐT tỉnh nhà vững bước vào năm học mới với nhiều niềm tin và hy vọng mới.

Nguyễn Xuân Trường - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo (TCTTTT số 31)


    Ý kiến bạn đọc