“... Huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”
EmailPrintAa
14:11 26/10/2015

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết và Quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 20/11/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủyvề “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị Trần Phú và Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã"; phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường Đại học trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; ban hành quy định hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, công chức khi tham gia các khóa đào tạo lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, biên chế cho các cơ sở đào tạo; ban hành Kết luận số 20-KL/ TU, ngày 15/10/2013về tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã. Theo đó, quy mô, hình thức và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ không ngừng được nâng lên. Từ 2011 - 2015, tại Trường Chính trị Trần Phúđã mở 52 lớp đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính với 3.992 học viên; liên kết mở 5 lớp Cao cấp lý luận chính trị - hành chính với 565 học viên; 3 lớp Đại học xây dựng Đảng, chính quyền Nhà nước và Đại học hành chính với 244 học viên; 3 khóa Trung cấp công an xã với 360 học viên; 34 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính với 2.554 học viên;15 lớp bồi dưỡng theo Đề án 1956 với 3.953 học viên; 62 lớp bồi dưỡng xây dựng nông thôn mới với 5012 học viên. Tại trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện cũng đã mở hàng ngàn lớp bồi dưỡng, tập huấn cho hàng vạn lượt cán bộ, đảng viên.Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ cơ sở được nâng lên đáng kể. Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức cấp xã đều có trình độ Trung cấp lý luận chính trị - hành chính trở lên, cụ thể: Bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn có 252 đồng chí (đạt 96,2%); Chủ tịch UBND có 246 đồng chí (đạt 93,9%); Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ có 242 đồng chí (đạt 93,4%); Phó Chủ tịch HĐND có 229 đồng chí (đạt 87,7%); Phó Chủ tịch UBND có 298 đồng chí (đạt 86,1%); Chủ tịch UBMTTQ có 227 đồng chí (đạt 87,3%), Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ có 187 đồng chí (đạt 72,5%); Bí thư Đoàn Thanh niên có 154 đồng chí (đạt 60,4%); Chủ tịch Hội Nông dân có 179 đồng chí (đạt 70,5%); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh có 132 đồng chí (đạt 50,4%)...; nhiều xã đạt tiêu chí NTM về hệ thống chính trị - xã hội.
 
Đoàn cán bộ giảng viên Trường Chính trị Trần Phú làm việc với ngài Adisak Thepasna - Tỉnh trưởng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Nakhon Phanom, Thái Lan  

Hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng còn được thể hiện ở hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; ở tính năng động, sáng tạo và năng lực giải quyết có tốt các vấn đề đặt ra. Những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới, kêu gọi thu hút đầu tư, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ qua là kết quả sự lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ từ Trung ương; sự nỗ lực, kiên trì phấn đấu của cả Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có sự cống hiến to lớn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà, trước hết là đội ngũ cán bộ cấp ủy, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành. Họ là lực lượng đã gắn bó cơ sở, tận tụy với công việc, tích cực nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để làm nên những chủ trương, chính sách đồng bộ, kịp thời, đáp ứngyêu cầu của thực tiễn; đồng thời luôn đi đầu trong tổ chức thực hiện, làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo. Chính họ đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng nói chung và tổ chức cơ sở Đảng nói riêng. Kết quả phân loại tổ chức Đảng và đảng viên những năm qua, gần đây nhất là năm 2014 đã khẳng định điều đó: 65,9% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; 18,7% đảng viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 70% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 44,1% số cấp ủy viên cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 51,2% hoàn thành tốt nhiệm vụ; số tổ chức cơ sở đảng yếu kém chỉ còn 1,1%; số cấp ủy viên cơ sở chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ 0,6% và số đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm 0,8%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vẫn còn một số hạn chế. Có nơi, có lúc chưa kết hợp chặt chẽ giữa quy hoạch với đào tạo và bố trí sử dụng; vẫn còn tình trạng đề bạt, bổ nhiệm không phù hợp chuyên môn, chưa đảm bảo quy định; việc cử cán bộ đi đào tạo, chưa xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ. Một số đơn vị thiếu chủ động tạo nguồn để cử đi đào tạo, chưa quan tâm bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước;chưa tạo thời gian, kinh phí cho cán bộđi học. Hiện chỉ có 9,83% cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng quản lý nhà nước theo ngạch. Tổ chức đảng ở một số sở, ngành và doanh nghiệp ít cử cán bộ đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính. Không ít cán bộ, đảng viên chưa xác định đúng mục tiêu đào tạo; coi việc đi đào tạo là để có bằng cấp, chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh...

Đối với Trường chính trị Trần Phú và Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, đội ngũ cán bộ giảng dạy đã đạt chuẩn về chuyên môn nhưng còn hạn chế về thực tiễn, một số giảng viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; công tác đánh giá chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng chưa thường xuyên.

Bài học quan trọng được nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ khóa XVII là: “Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có phẩm chất, năng lực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm...”. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong nhiệm kỳ tới, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị và Quy định của Đảng, Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, trong đó cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Xác định đúng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng trong thời kỳ mới. Cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ nguồn đều phải được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về lý luận chính trị; đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh và cập nhật kiến thức mới theo quy định. Tổ chức thành nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên…

- Xây dựng Trường Chính trị Trần Phú và Trung tâm bồi dưỡng chính trịcấp huyện vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ.

Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng. Đổi mới về quản lý; nội dung chương trình; phương pháp giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn; tăng cường hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên vững mạnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần có chính sách khuyến khích nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu và thu hút giảng viên kiêm chức, thỉnh giảng...

Tăng cường đầu tư kinh phí cho sự nghiệp đào tạo và cơ sở vật chất phục vụ dạy - học theo hướng hiện đại; nghiên cứu điều chỉnh chính sách hỗ trợ cho cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng nhất là đối với cán bộ cơ sở.

- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với Trường Chính trị Trần Phú, Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong quản lý học viên từ tuyển sinh đến đánh giá kết quả; cử người đi học đúng đối tượng, tiêu chuẩn và yêu cầu nhiệm vụ. Cán bộ được cử đi học phải tự xác định rõ mục tiêu, động cơ, trách nhiệm, tự giác trong học tập; khắc phục tình trạng chạy theo bằng cấp của người dạy, người học, của cơ quan làm công tác cán bộ và sử dụng cán bộ.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát tạo sự kết hợp chặt chẽ giữa quy hoạch, đào tạo và bố trí sử dụng, tránh tình trạng bổ nhiệm, bố trí cán bộ không phù hợp chuyên môn, chưa đảm bảo tiêu chuẩn, không có trong quy hoạch.Thực hiện tốt việc theo dõi, đánh giá, bố trí cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng trước hết các cấp ủy Đảng phải thấm nhuần và thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”(1)./.

(1)Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 5, NXB Chính trị Quốc gia, HN 2009,tr269.

Đinh Quốc Thị - TUV, Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú


    Ý kiến bạn đọc