Khẳng định sức trẻ trong xây dựng quê hương
EmailPrintAa
08:57 26/10/2015

Tuổi trẻ là lực lượng đông đảo của xã hội, có tiềm năng, thế mạnh về sức khỏe, trí tuệ, lòng nhiệt huyết và sự năng động, sáng tạo. Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã không ngừng học tập, rèn luyện, cống hiến để trưởng thành; tích cực xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực, đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đưa tỉnh nhà ngày nay vượt lên trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Là đội quân hậu bị tin cậy của Đảng, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà thực sự là trường học chủ nghĩa xã hội của thanh niên Hà Tĩnh. Trong môi trường này, thanh niên được bồi dưỡng về lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, vững vàng bản lĩnh chính trị, tin tưởng vào con đường mà Đảng và Nhân dân đã lựa chọn, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, hấp dẫn như: Triển khai phần mềm học và thi 6 bài học lý luận chính trị; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng”, diễn đàn “Tuổi trẻ Hà Tĩnh tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; mô hình kết nghĩa giữa cơ sở Đoàn với cơ sở Hội Cựu chiến binh; triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” gắn với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Mỗi năm, tổ chức Đoàn đã bổ sung cho Đảng hàng ngàn đảng viên trẻ; bổ sung đông đảo đội ngũ cán bộ cho các cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị. Kết thúc đại hội Đảng cấp cơ sở đã có 101 cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn trưởng thành đảm nhận các cương vị công tác khác; có 393 đồng chí cán bộ Đoàn cốt cán cấp huyện, cơ sở tham gia cấp ủy Đảng cùng cấp.

Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ được phát động sâu rộng trên các lĩnh vực, được sự hưởng ứng sôi nổi của đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh, cao điểm là những dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của Đảng, Đoàn và quê hương, đất nước. Các cấp bộ Đoàn huy động hàng ngàn đoàn viên, thanh niên đảm nhận, thực hiện gần 400 công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Toàn Đoàn có hơn 300 mô hình kinh tế thanh niên làm ăn hiệu quả, quy mô 100 triệu đồng trở lên, chú trọng sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh; các mô hình này đang được nhân diện rộng, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động; động viên thanh niên vững tin để lập thân, lập nghiệp tại quê hương với phương châm “Ly nông, bất ly hương”. Tuổi trẻ Hà Tĩnh là đội quân đi đầu, tích cực trong việc tham gia hỗ trợ các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh với hơn 10.000 lượt thanh niên tình nguyện tham gia giúp đỡ hơn 1.000 hộ gia đình di dời nhà cửa đến nơi tái định cư; Tỉnh đoàn cử 02 đồng chí Phó Trưởng ban biệt phái tham gia tuyên truyền, vận động và điều phối các đội thanh niên tình nguyện, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, di dời tái định cư tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh. Trong xây dựng nông thôn mới, tuổi trẻ đã tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh đề ra. Các cấp bộ Đoàn đồng hành, sát cánh cùng các địa phương, cơ sở ngay những ngày đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ được nhân diện rộng như: Kết nghĩa giữa các Đoàn cơ sở khối cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với Đoàn cơ sở khối nông thôn nhằm hỗ trợ, đỡ đầu trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng đường điện thanh niên “Thắp sáng làng quê”; xây nhà tránh lũ; giúp đỡ nhân dân di dời và xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình đạt chuẩn nông thôn mới; lắp đặt Bảng tin khoa học kỹ thuật thanh niên; phối hợp triển khai Cuộc vận động xây dựng “Xã ba không”. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên cũng đã đóng góp hàng vạn ngày công tình nguyện làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây nhà văn hóa thôn... Tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ của tổ chức Đoàn lên đến hàng chục tỷ đồng. Sự nỗ lực và những kết quả của tuổi trẻ tỉnh nhà đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao; vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh vinh dự là 01 trong 13 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015”.

Bên cạnh nhiệm vụ tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội thì tuổi trẻ Hà Tĩnh còn là nguồn “Tài nguyên” quý báu và dồi dào để tham gia  bảo vệ quê hương. Hàng năm, có hàng ngàn thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Những người trẻ tuổi là lực lượng chính, nòng cốt trong các đội xung kích an ninh, đội dân phòng, dân quân tự vệ tại các địa phương, cơ sở làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân. Lòng yêu nước, tinh thần tự hào truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc trong thanh niên luôn được bồi đắp và sẵn sàng bừng lên, trở thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ. Điều này đã được minh chứng qua các sự kiện như khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa Việt Nam, hay trong lễ tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; hàng triệu trái tim trẻ đầy nhiệt huyết đã cùng hướng về một phía, bày tỏ ý chí, nguyện vọng, sự quyết tâm không dễ gì lay chuyển.

Đông đảo tuổi trẻ tỉnh nhà đã đứng vào hàng ngũ của tổ chức Đoàn, tình nguyện làm cánh tay nối dài của Đảng để thực hiện các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những anh hùng, liệt sỹ, người có công với nước; quan tâm đến cuộc sống khó khăn của người dân nơi vùng sâu, vùng xa, hay những người già neo đơn, trẻ em không nơi nương tựa; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; giúp đỡ nhân dân ứng phó với bão lụt, chống biến đổi khí hậu. Tiêu biểu trong nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI (2012 - 2017), toàn Đoàn đã huy động nguồn lực hơn 13 tỷ đồng để trao tặng hơn 7.500 suất quà, xây dựng 230 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái; huy động hàng ngàn ngày công thanh niên hỗ trợ xây dựng 780 nhà ở cho người có công với cách mạng, 338 nhà ở tránh bão lụt cho các hộ nghèo trong tỉnh.

Nhằm tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của tuổi trẻ trong xã hội, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; cùng với sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị, trong thời gian tới, tổ chức Đoàn tích cực triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa có tính chiến lược, dài hạn vừa đảm bảo đạt mục tiêu ngắn hạn trong việc xây dựng tổ chức Đoàn, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng,... Trước mắt, các cấp bộ Đoàn tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; chào mừng Kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du; hướng về cơ sở hỗ trợ các xã về đích nông thôn mới đảm bảo kịp tiến độ; đặc biệt là thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2015 đã đề ra; huy động đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tự hào tiến bước dưới lá cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; tích cực đóng góp đưa quê hương, đất nước phát triển nhanh, bền vững, song song với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nguyễn Thế Hoàn - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Hà Tĩnh


    Ý kiến bạn đọc