Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
EmailPrintAa
14:19 26/10/2015

Là Đảng bộ có có vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để lãnh đạo Đảng bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Một trong những giải pháp cơ bản được chú trọng là tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
 
BCH Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: Minh Thi  

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của TCCSĐ là hạt nhân chính trị ở cơ sở, Đảng uỷ Khối đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các TCCSĐ vững mạnh toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định và phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 57 TCCSĐ trực thuộc, đến nay có 66 TCCSĐ với hơn 3.800 đảng viên. Để có cơ sở đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng, Đảng uỷ đã định kỳ làm việc với các TCCSĐ, vừa tăng cường phối hợp với các ban, ngành, huyện, thị, thành phố để nắm chắc thực trạng của từng tổ chức. Trên cơ sở đó, tiến hành củng cố, kiện toàn tổ chức, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, nâng cao chất lượng cấp ủy, bảo đảm đủ sức lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong đó, chức danh bí thư cấp ủy gắn với cán bộ chủ trì của cơ quan đơn vị theo hướng thủ trưởng chuyên môn kiêm bí thư cấp ủy.

Với phương châm bám sát cơ sở, vừa củng cố TCCSĐ, vừa tiến hành bồi dưỡng năng lực, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ cấp uỷ viên. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của loại hình TCCSĐ khối cơ quan hành chính, sự nghiệp, các tổ chức đảng đã cụ thể hoá yêu cầu về năng lực lãnh đạo phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị. Coi trọng việc đổi mới nội dung sinh hoạt, nâng cao chất lượng ra nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, việc ra nghị quyết lãnh đạo ở các TCCSĐ được thực hiện theo từng quý, hoặc hàng tháng và các nghị quyết chuyên đề. Chẳng hạn, đối với cấp uỷ ở cơ quan tham mưu chú trọng nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những vấn đề có tầm chiến lược, cơ chế chính sách, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, chuyên ngành. Với cấp uỷ các đơn vị sự nghiệp, lãnh đạo đổi mới phương pháp công tác, tăng cường tính tự chủ....

Điểm nổi bật là các TCCSĐ đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, chú trọng quán triệt, cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đảng ủy Khối đã ban hành và thực hiện Nghị quyết 11 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, từ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, hiệu quả lãnh đạo toàn diện có sự chuyển biến tích cực. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là yếu tố quyết định để TCCSĐ trở thành hạt nhân chính trị lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điển hình như: Đảng bộ Thanh tra tỉnh; Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh; Đảng bộ Sở Xây dựng; Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Đảng bộ Cục Hải quan, Chi bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh v.v…

Bên cạnh xây dựng TCCSĐ, Đảng uỷ đã tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh về mọi mặt, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, quy định về công tác cán bộ và bám sát thực tiễn nhiệm vụ, nhiều TCCSĐ đã xây dựng và thực hiện tốt quy chế lãnh đạo công tác cán bộ, tạo sự thống nhất trong nhận thức và bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, đúng nguyên tắc trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở các đơn vị. Vai trò của cấp ủy trong phối hợp với thủ trưởng chuyên môn về công tác cán bộ, từ việc quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đến việc đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách được thể hiện rõ nét hơn.

Công tác phát triển Đảng được chú trọng, nhiệm kỳ qua Đảng bộ kết nạp được 966 đảng viên mới với chất lương ngày càng được nâng cao. Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng uỷ đã ban hành Nghị quyết 10-NQ/ĐUK về tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các chỉ thị, quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đảng bộ đã triển khai sử dụng Sổ tay “Làm theo gương Bác”, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên ở các cơ quan, đoàn thể.

Đảng bộ đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động lãnh đạo của cấp uỷ, TCCSĐ và ý thức, trách nhiệm chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật Nhà nước của đội ngũ cán bộ, đảng viên; kịp thời xem xét, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Qua đó đã phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm kỷ luật, hạn chế, ngăn ngừa được những biểu hiện tiêu cực, góp phần ổn định tình hình cơ quan, đơn vị, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ.

Từ chú trọng xây dựng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên Đảng bộ đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tham mưu ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, đề án, cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần quan trọng để Hà Tĩnh giành được kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt cao so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Nhiệm kỳ qua, bình quân Đảng bộ có 68% TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh; đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm trên 95%; Đảng bộ Khối liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, trong đó có 2 năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, một số TCCSĐ năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu chưa ngang tầm, trong lãnh đạo, chỉ đạo vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Vai trò, hiệu quả trong lãnh đạo nhiệm vụ chính trị chưa theo kịp yêu cầu phát triển của tỉnh. Công tác xây dựng Đảng có mặt chưa chú trọng, việc tham gia vào công tác cán bộ tại cơ quan, đơn vị còn bị động, lúng túng.

Để xây dựng Đảng bộ ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã chọn ba mũi đột phá, hướng vào xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đó là: Thứ nhất, tập trung đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, trọng tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với mục tiêu đảng viên tốt, cán bộ tốt, chi bộ trong sạch vững mạnh, để lãnh đạo có hiệu quả nhiệm vụ chính trị. Thứ hai, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, đổi mới phương thức hoạt động của các sở, ban, ngành, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì dân, ngang tầm với yêu cầu phát triển. Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Theo đó, xác định các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới đó là:

Một là, Đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, nhằm góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhất là các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp. Tăng cường phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Thường trực và các ban HĐND tỉnh, thủ trưởng cơ quan các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thành, thị ủy để tham gia lãnh đạo, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Hai là, Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao trình độ lý luận, nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, trọng tâm là tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, với mục tiêu là xây dựng BTV, BCH Đảng bộ và các đảng bộ, chi bộ cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là tập thể lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, đơn vị ngang tầm cả về năng lực, phẩm chất, tinh thần trách nhiệm để có thể đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh trong giai đoạn cách mạng mới.

Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện các chỉ thị của BTV Tỉnh ủy, quyết định của UBND tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, Quy định 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp” và thực hiện có hiệu quả việc ghi Sổ tay “Làm theo gương Bác”.

Ba là, Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở theo tinh thần Nghị quyết 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X). Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/ĐUK của BCH Đảng bộ Khối (khoá XIV) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với mục tiêu đảng viên tốt, cán bộ tốt, chi bộ trong sạch vững mạnh.

Bốn là, Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy về vai trò của công tác kiểm tra, giám sát; đưa công tác kiểm tra, giám sát thành hoạt động thường xuyên và chủ động của các tổ chức đảng.

Năm là,  Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể quần chúng thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương thức để nâng cao chất lượng hoạt động, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các chương trình hành động do các đoàn thể cấp trên phát động

Phát huy truyền thống gần 60 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ quyết tâm lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XV, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển của tỉnh nhà.

Trần Thế Dũng - TUV, Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh


    Ý kiến bạn đọc