Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong công tác xây dựng Đảng
EmailPrintAa
15:02 26/10/2015

Trong những năm qua ,Mặt trận Tổ quốc (MTTQ)các cấp ở Hà Tĩnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia có hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Qua đó, đã tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở; tham gia giám sát, phản biện xã hội; phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng Đảng và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
 

Chung vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại thôn Sơn Phú (Mai Phụ - Lộc Hà). Ảnh: P.V

 

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Ban Thường vụ và cấp ủy các cấp, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Chỉ thị 35, 20, Kết luận 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai, Luật An toàn giao thông, Luật Môi trường, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Hòa giải cơ sở… Tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới… Toàn tỉnh đã tổ chức 4.540 lượt cuộc tuyên truyền cho trên 280.320 lượt người tham dự, góp phần nâng cao nhận thức và đồng thuận cao trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, MTTQ và các đoàn thể đã vận động cử tri tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao (99,92%); đã hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp đúng quy trình, đảm bảo thành phần, cơ cấu và chất lượng, không có đơn vị bầu cử nào phải tổ chức bầu cử lại.

MTTQ các cấp đã tổ chức 432 cuộc hội nghị, hội thảo và 7.176 cuộc sinh hoạt chi đoàn, chi hội và nhân dân ở khu dân cư để đoàn viên, hội viên và nhân dân góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, sửa đổi Luật Đất đai 2003, sửa đổi Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Dân sự, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương, dự thảo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND…; việc tổ chức góp ý vào dự thảo Luật đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị -  pháp lý sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân của tỉnh nhà.

Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri để thực hiện và tăng cường các hoạt động giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách, các chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong từng năm và từng giai đoạn. 5 năm qua, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tiến hành 5.729 đợt giám sát, kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết 6.331 nội dung vụ việc đạt kết quả tốt. Củng cố 2.073 Tổ hòa giải, đã thực hiện hòa giải 15.324 vụ việc, trong đó hòa giải thành công đạt 82,1% vụ việc.

Quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị khóa XI về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. MTTQ các cấp đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phối hợp tổ chức tập huấn cho gần 1.500 lượt cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến khu dân cư. Tổ chức tốt đợt giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong huy động nội lực của nhân dân để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”. Tổ chức ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp công tác giữa MTTQ tỉnh với các cơ quan liên quan nhằm tăng cường vai trò của mình trên tất cả các lĩnh vực...

Thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị , Ủy ban MTTQ tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Tiến hành khảo sát tình hình nhân sự chủ chốt của MTTQ các cấp, chủ động tham mưu cho cấp ủy phương án bố trí nhân sự chủ trì MTTQ cấp xã, cấp huyện tham gia cấp ủy và Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp. Phân công các ban, cán bộ công chức phụ trách theo dõi công tác Mặt trận các huyện, thành phố, thị xã tập trung dành thời gian đi cơ sở để hướng dẫn, triển khai, đôn đốc và giám sát việc thực hiện ở cấp huyện và cơ sở. Đặc biệt, đã phối hợp tổ chức trên 5.000 cuộc tuyên truyền về lịch sử, vai trò lãnh đạo của Đảng, thành tựu của đất nước sau 30 năm đổi mới; tuyên truyền về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn;  về đại hội Đảng các cấp qua các nhiệm kỳ gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2014- 2019.  Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, phản ánh với cấp ủy và chính quyền cùng cấp; phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại nắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các cấp. Tiến hành hướng dẫn tổ chức 2.231 cuộc hội nghị, sinh hoạt cho nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Đảng bộ các cấp và Đại hội XII của Đảng..

MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp tham gia các ý kiến góp ý về công tác xây dựng đề án nhân sự cấp ủy cùng cấp; chủ động tham mưu, kiến nghị với cấp ủy cùng cấp quan tâm chỉ đạo, xem xét giới thiệu đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ cùng cấp tham gia cấp ủy và Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp. MTTQ các cấp phối hợp thực hiện công tác giám sát đối với đảng viên, cán bộ công chức các cấp về việc gương mẫu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; về giữ mối liên hệ với nhân dân ở địa phương; về phẩm chất, đạo đức, lối sống của các đồng chí đảng viên, cán bộ công chức và gia đình; về tham gia các hoạt động, các phong trào ở địa phương nơi cư trú... Hiện nay, 262/262 đồng chí Chủ tịch Mặt trận xã, phường, thị trấn đều tham gia Đảng ủy cấp xã, tỷ lệ tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy chiếm 56,87%; Ở cấp huyện có 11/13 đồng chí Chủ tịch Mặt trận tham gia Ban Thường vụ (84,6%), 2 đồng chí tham gia cấp ủy.

Đồng thời, MTTQ đã phối hợp các đoàn thể các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân. Đến nay, toàn tỉnh đã có 110 xã, phường, thị trấn và 1.368 khu dân cư đạt mô hình tiêu chí “3 không” (không ma túy, không cờ bài ăn tiền, không vi phạm trật tự ATGT); vận động nhân dân hiến 168.246 m2 đất, đóng góp 1,07 triệu ngày công lao động, 42,2 tỷ đồng để xây dựng NTM; liên doanh, liên kết xây dựng được 700 mô hình kinh tế, thành lập 55 HTX, 174 tổ hợp tác; làm 296,44 km đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng; đã hỗ trợ làm mới 169 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 29 nhà ở cho hộ nghèo, tổng giá trị gần 1,7 tỷ đồng; tập trung rà soát và hỗ trợ 124 hộ nghèo có nhu cầu làm nhà ở tại 26 xã đăng ký về đích NTM năm 2015 với số tiền 2,48 tỷ đồng, hỗ trợ 400 hộ nghèo ở các xã còn lại với số tiền 6 tỷ đồng để làm nhà ở.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Vai trò, trách nhiệm của MTTQ một số địa phương, cơ sở trong việc chủ trì tổ chức phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng và trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh có lúc chưa kịp thời và chưa đồng bộ; công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ các cấp có lúc còn khó khăn, lúng túng. Thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội và phát huy quyền làm chủ của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ của Mặt trận còn nhiều bất cập, các điều kiện đảm bảo cho hoạt động của Mặt trận cơ sở và khu dân cư còn khó khăn.

Để tiếp tục phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong công tác xây dựng Đảng, trong thời gian sắp tới cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc, đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị và trong toàn xã hội.

Thứ hai, các cấp ủy Đảng phải xác định đúng vai trò, vị trí của mình, vừa là tổ chức thành viên của Mặt trận, vừa là tổ chức lãnh đạo của Mặt trận. Là trung tâm điều hòa các mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ. Sâu sát trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác Mặt trận, công tác đoàn thể và phân công cán bộ có đủ tiêu chuẩn làm công tác Mặt trận và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Mặt trận thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Thứ ba, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ phải quan tâm và tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gần gũi, lắng nghe và tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân.

Thứ tư, tăng cường sự phối hợp, thống nhất hành động giữa Mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên; phải xây dựng được quy chế phối hợp thật cụ thể, có hình thức và phương pháp hoạt động linh hoạt, phong phú, đa dạng, tạo được sức mạnh cộng hưởng trong việc lồng ghép thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương với nội dung các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể ở từng địa phương, cơ sở.

Thứ năm, MTTQ các cấp phải tự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, phải mở rộng thành phần, cơ cấu; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, phải sâu sát cơ sở, sát dân, sát việc; cán bộ làm công tác Mặt trận phải tận tụy, nhiệt huyết với công việc và trách nhiệm với phong trào.

Những kết quả đạt được trong việc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong công tác xây dựng Đảng thời gian qua đã tạo ra động lực mới để MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh vai trò trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực đẩy mạnh các phòng trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thiết thực hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Từ Văn Diện - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh


    Ý kiến bạn đọc