Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh sẵn sàng ứng trực, chăm sóc bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên Đán
EmailPrintAa
09:28 05/02/2016

Một mùa xuân nữa đang đến gần, mọi người, mọi nhà hối hả chuẩn bị vui Tết đón Xuân bên gia đình. Ở Bệnh viện tỉnh – đến nay tất cả đã sẵn sàng ứng trực, chăm sóc bệnh nhân trong dịp Tết đến Xuân về. Với các cán bộ, nhân viên bệnh viện, Tết đến đồng nghĩa với việc phải gồng mình làm việc bằng hai để người bệnh được điều trị, chăm sóc tốt nhất.
 
Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng thăm hỏi bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: P.V  

Nhiệm vụ trọng tâm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xác định là: “Lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động; y đức là cốt tử, chuyên môn là quan trọng; xây dựng người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên; nguồn nhân lực cán bộ, viên chức Bệnh viện là tài sản vô giá; thực hiện tốt đến niềm nở, ở tận tình, ra về dặn dò chu đáo, gắn với 3 xây, 3 biết, 3 chống, 4 xin"; cấp cứu, khám bệnh và chữa bệnh là một trong bảy chức năng, nhiệm vụ chính trị then chốt mà mỗi cán bộ, viên chức cần phải thấm nhuần và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vì vậy, trong công tác thường niên hay dịp lễ, tết, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Bệnh viện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh xứng tầm là Bệnh viện hạng I, Trung tâm y tế đầu ngành của tỉnh.

Được giao kế hoạch 500 giường bệnh, số lượng bệnh nhân luôn ở mức từ 750 - 1.100, với 675 cán bộ, viên chức, trong đó có: 14 tiến sĩ, chuyên khoa (CK) II; 60 thạc sỹ, CKI; 01 bác sỹ nội trú; 3 dược sỹ, CKI; 92 bác sỹ; 5 dược sỹ đại học; 24 điều dưỡng đại học, kỹ thuật viên đại học và 26 đại học chuyên ngành khác; 05 bác sỹ, dược sỹ, CKI học CKII;14 bác sỹ học thạc sỹ, CKI; 01 điều dưỡng đang học CKI…, trong dịp nghỉ lễ, đặc biệt là Tết Nguyên Đán, Bệnh viện luôn chủ động triển khai các kế hoạch ứng cứu, chăm sóc người bệnh tốt nhất.

Tết Nguyên Đán Ất Mùi - 2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận khám, cấp cứu cho 1.109 bệnh nhân, trong đó có 340 bệnh nhân bị tai nạn các loại; 739 bệnh nhân nhập viện điều trị; phẫu thuật 253 ca... Theo thông báo chính thức, dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ kéo dài trong thời gian 9 ngày. Để chuẩn bị cho công tác cấp cứu, khám bệnh và chữa bệnh tốt hơn, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng, ban rà soát tất cả các hạng mục, như: nhân lực, thuốc, máu, dịch truyền, trang thiết bị, phương tiện nhằm cung cấp đầy đủ cho các khoa trong dịp Tết để xử lý kịp thời các trường hợp ốm đau, cấp cứu tai nạn giao thông, sinh đẻ… Đồng thời, để đảm bảo công tác khám và điều trị cho người bệnh trong những ngày tết, các khoa vẫn tổ chức khám, cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân như những ngày thường.

Bệnh viện đãlên kế hoạch chi tiếtvà phân công lịch trực đều ở 4 cấp, thường trực 24/24 giờ đảm bảo công tác chuyên môn, an ninh, hậu cần. Lịch trực tết sẽ được thông báo đến cán bộ, viên chức Bệnh viện trước 15 ngàyđểcán bộ viên chức ở các khoa, phòngchủ động sắp xếp thời gian thực hiện đầy đủ và nghiêm túc. Lãnh đạo Bệnh viện cũng quán triệt tới cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc y đức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ và chất lượng chăm sóc người bệnh, đặc biệt chú ý đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật.

Ngoài gần 100 cán bộ viên chức tham gia thường trực mỗi ngày, các khoa, phòng còn bố trí lực lượng trực thường trú chịu trách nhiệm phẫu thuật và đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu. Các cá nhân được phân công trực ngoại viện và trực thường trú không được đi chơi xa, không uống rượu bia, không tắt điện thoại vào những ngày trực. Khi có lệnh điều động phải có mặt tại địa điểm tập kết trong vòng 15 phút kể từ khi nhận được lệnh.

Tại các khoa, phòng có lượng bệnh nhân điều trị đông sẽ đượctăng cường các suất trực đảm bảo điều trị, chăm sóc bệnh nhân một các tốt nhất. Riêng Khoa Cấp cứu - Chống độc, chịu trách nhiệm chính đón tiếp bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán nên sẽ được tăng cường nhân lực, trong trường hợp cần thiết, số lượng bệnh nhân lớn sẽ điều động cán bộ để phục vụ người bệnh kịp thời. Cùng với đó, Bệnh viện thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động; 2 đội phòng, chống dịch bệnh, mỗi tổ có 5 người, sẵn sàng ứng phó các tình huống cũng như hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới khi có yêu cầu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám bệnh, điều trị bệnh trong dịp Tết Ctruyền, tạo thuận lợi cho người bệnh yên tâm đón Tết, Bệnh viện cũng bố trí Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, theo đó Khoa Khám bệnh và bộ phận viện phí chỉ nghỉ làm trong hai ngày 30 và mồng 1 Tết, các ngày còn lại trong dịp Tết sẽ bố trí khám bệnh, điều trị bệnh và trực đăng ký Bảo hiểm vào viện, thanh toán viện phí ra viện cho bệnh nhân như ngày thường.

Để đảm bảo công tác điều trị và chủ động đối phó với dịch bệnh có thể xảy ra, Bệnh viện đã có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hoá chất, bố trí cơ số giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra và phải đảm bảo tốt công tác thu dung, điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn về phòng chống dịch.

Cùng với việc chuẩn bị nhân lực, vật lực bảo đảm nhu cầu chăm sóc bệnh nhân, đúng vào chiều 30 và sáng mng 1 Tết, Ban Giám đốc Bệnh viện sẽ cùng lãnh đạo các khoa, phòng  đến chúc tết, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho tất cả bệnh nhân còn ở lại điều trị nội trú. Bệnh viện coi đây là nhiệm vụ quan trọng, giúp bệnh nhân vượt qua nỗi đau khi không được sum họp cùng gia đình, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, khó khăn, người bệnh thuộc đối tượng chính sách, trẻ em, người già...    

Hình ảnh  các y, bác sỹ vẫn đang cần mẫn, tận tâm, tận tụy chăm sóc người bệnh không chỉ vào ngày thường, mà đặc biệt là vào ngày Lễ, Tết đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người. Sự hy sinh thầm lặng ấy của các anh, các chị để xứng đáng với danh hiệu “Thầy thuốc như mẹ hiền” trong mọi hoàn cảnh là cả một sự nỗ lực lớn lao. Vì sức khỏe của nhân dân, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến, mong đem lại mùa xuân và sức sống mới đến mọi nhà, mọi người với đầy đủ ý nghĩa cao đẹp của nó.

TTUT, BSCKII Nguyễn Viết Đồng

Phó Giám đốc  Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa  khoa tỉnh


    Ý kiến bạn đọc