Gương sáng một đảng viên
EmailPrintAa
08:43 05/02/2016

Được sự giới thiệu của Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) thành phố Hà Tĩnh, một ngày giữa đông trời se se lạnh, chúng tôi về xã Thạch Hạ, nơi được đánh giá là một trong những địa phương luôn dẫn đầu các phong trào thi đua yêu nước của thành phố Hà Tĩnh gặp anh Nguyễn Hữu Đức - người Chỉ huy trưởng (BCHQS xã Thạch Hạ) luôn làm tốt vai trò gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những việc làm cụ thể, thiết thực, cùng bề dày thành tích của anh trong quá trình công tác đã có sức lan tỏa lớn trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân Thạch Hạ, cũng như người dân xứ đạo An Nhiên.

Năm 1988 học xong cấp 3, do hoàn cảnh gia đình, anh ở lại quê hương trực tiếp lao động, sản xuất và chăm sóc mẹ già tàn tật. Vốn năng động, sáng tạo, nhiệt huyết trong công tác, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn, rồi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, trở thành Bí thư Chi bộ thôn Liên Nhật, được cấp ủy, chính quyền địa phương cử đi học lớp trung cấp chính trị tỉnh… Năm 2002 - 2004, Nguyễn Hữu Đức là đảng viên phụ trách Văn phòng Đảng ủy, kiêm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, đồng thời là đại biểu Hội đồng nhân dân xã khóa 2004 - 2011, Chỉ huy phó BCHQS xã. Năm 2007 đến nay anh được giao trọng trách Chỉ huy trưởng BCHQS xã. Dù ở cương vị công tác nào, anh luôn có ý thức phấn đấu trưởng thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cán bộ, đảng viên tín nhiệm và nhân dân tin cậy, ủng hộ. Trao đổi với chúng tôi, Đồng chí Nguyễn Hữu Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hạ nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Hữu Đức luôn có ý thức học tập và làm theo gương Bác, thường xuyên nêu cao tinh thần vượt khó, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc. Chính đồng chí đã quy tụ được sức mạnh của tập thể, gắn kết lực lượng dân quân tự vệ - lực lượng nòng cốt đi đầu trong xây dựng lực lượng, phòng chống lụt, bão, giải phóng mặt bằng, giúp hộ nghèo làm nhà ở, phối hợp với công an xã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt ở các thôn có các đồng bào theo đạo sinh sống, được bà con tin tưởng, quý mến”.

Là người con sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Thạch Hạ - xã nằm ở phía Đông Bắc thành phố Hà Tĩnh, có 5/11 thôn theo đạo Thiên Chúa giáo, chiếm 60% dân số của xã, hiểu rõ đặc điểm tình hình địa phương, Nguyễn Hữu Đức luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để tập hợp được lực lượng thanh niên và sự ủng hộ của bà con giáo dân trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự - quốc phòng (QS - QP). Bởi muốn có môi trường trật tự, an ninh ổn định, Nhân dân yên tâm lao động sản xuất, trước hết phải tập trung xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân. Anh cũng hiểu rằng, là một người Chỉ huy trưởng, ngoài việc am hiểu luật pháp, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ thì điều quan trọng là phải làm tốt công tác xây dựng “thế trận lòng dân”. Vì vậy, bên cạnh chú trọng xây dựng phong cách làm việc khoa học, gắn bó tập thể, quy tụ sức mạnh tập thể, từ đồng chí Chỉ huy trưởng đến các thôn đội trưởng, chiến sỹ dân quân tự vệ, Nguyễn Hữu Đức thường xuyên gần gũi bà con, nhiệt tình tham gia các phong trào, nhất là phong trào nơi đồng bào theo đạo sinh sống. Từ thực tiễn, anh đã chọn cách làm hiệu quả tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ QS - QP địa phương để chỉ đạo thực hiện và chính Chỉ huy trưởng BCHQS xã là người chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kế hoạch đã đề ra. Do đó, việc chỉ đạo hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ ở các thôn xứ đạo An Nhiên chuyển biến tích cực, hiệu quả thấy rõ từ việc từng thôn, từng hộ gia đình luôn có tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao, quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu dân cư và hợp tác giải quyết các vụ việc xảy ra trong mọi tình huống. Đây là điểm đáng ghi nhận trong công tác QS - QP ở Thạch Hạ, mà người Chỉ huy trưởng cấp xã Nguyễn Hữu Đức đã làm tốt vai trò là nút xích quan trọng khâu nối chỉ huy. 

          Ở cương vị người đứng đầu đơn vị, anh quan tâm phối hợp tuyên truyền sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết, nghị định, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và thành phố về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng, Hội đồng mục vụ giáo xứ An Nhiên, Họ đạo Hoàng Yên nhằm tạo điều kiện ủng hộ trong việc tuyên truyền bà con giáo dân về xây dựng cụm tuyến an toàn làm chủ - sẵn dàng chiến đấu, gia nhập lực lượng nòng cốt, lực lượng dân quân tự vệ và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Hằng năm anh cùng tập thể BCHQS xã phối hợp tổ chức tập huấn về kiến thức QP - AN cho đội ngũ cán bộ trưởng, phó các đoàn thể, thôn đội trưởng dân quân, công an viên cũng như lực lượng cơ động, dân quân tự vệ của xã, kết quả kiểm tra có 100% đạt yêu cầu, trong đó 70% đạt khá, giỏi. Chỉ đạo tổ chức tốt việc đăng ký, ra soát, biên chế lực lượng dân quân nòng cốt theo dung luật dân quân tự vệ; công tác hậu cần kỹ thuật được quản lý chặt chẽ, vũ khí được bảo quản, bảo dưỡng theo định kỳ, sắp xếp mô hình học cụ và phương tiện vật tư phòng chống bảo lũ, quân tư trang ngăn nắp, chu đáo; công tác tuyển quân luôn đứng ở tốp đầu của thành phố…

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của anh trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS - QP ở địa phương, 8 năm liên tục (2006 - 2014), Nguyễn Hữu Đức được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và quân sự. Năm 2015, anh tiếp tục được BCHQS thành phố đề nghị tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Đáng tự hào hơn, BCHQS xã, nơi anh đảm trách cương vị Chỉ huy trưởng đã có những đóng góp quan trọng vào bề dày thành tích của xã trong nhiều năm liền, “góp phần đưa Thạch Hạ sớm về đích nông thôn mới, tạo tiền đề cho Đảng bộ và Nhân dân xã Thạch Hạ tiến hành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu” như đánh giá của đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã.

Sôi nổi, nhiệt tình, tận tâm trong công việc và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thế nhưng khi được hỏi về thành tích đạt được, anh khiêm tốn: “Thạch Hạ được Tỉnh ủy Hà Tĩnh tặng Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu giai đoạn (1989 - 2015); Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh tặng giấy khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện 5 năm (2011- 2015). Tuy nhiên, đây là thành tích của cả một tập thể từ Ban CHQS xã đến các thôn đội dân quân tự vệ, chứ không riêng một cá nhân nào”.

Cách làm, cách nghĩ và thành tích của Nguyễn Hữu Đức là một minh chứng tiêu biểu về tấm gương học tập và làm theo lời Bác dạy, đồng thời lý giải vì sao  người Chỉ huy trưởng cấp xã luôn nhận được sự tín nhiệm và tin yêu của nhân dân xã Thạch Hạ, người dân xứ đạo An Nhiên.

Dương Chí Tâm


    Ý kiến bạn đọc