Hải quan Hà Tĩnh: Với các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước
EmailPrintAa
09:44 05/02/2016

Năm 2015, để đạt được số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 5.400 tỷ đồng do Bộ Tài chính giao, phấn đấu 6.500 tỷ đồng do Tổng cục Hải quan giao và giữ vững là một trong những Cục Hải quan trong tốp đầu về thu ngân sách của cả nước, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp tăng thu từ các khâu nghiệp vụ. Phát huy nội lực từ công tác thanh tra, kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu … đem lại hiệu quả, góp phần tích cực vào nhiệm vụ thu NSNN mà đơn vị đã triển khai, từ đó góp phần tăng thu ngân sách để bù hụt thu cho các nguồn khác.
 
Hải quan Hà Tĩnh vinh dự được Chính phủ tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Ảnh: P.V  

Tăng tốc và hoàn thành kế hoạch số doanh nghiệp kiểm tra sau thông quan

Ngay khi có Quyết định giao chỉ tiêu của Cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) - Tổng cục Hải quan,  Chi cục KTSTQ đã tập trung rà soát, thu thập thông tin đối với các mặt hàng xuất nhập khẩu có thuế suất cao, kim ngạch lớn, tiềm ẩn dấu hiệu khai báo sai mã số, thuế suất, như: máy móc, thiết bị nhập khẩu theo loại hình nhập kinh doanh, nhập đầu tư nộp thuế, mặt hàng áp mã căn cứ vào thành phần mục đích sử dụng, mặt hàng tháo rời… Qua đó đã phát hiện các hành vi vi phạm của người khai hải quan và tiến hành ấn định, truy thu thuế, tránh thất thu cho NSNN.

Tính đến ngày 14/12/2015, Chi cục KTSTQ - Cục Hải quan tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu số doanh nghiệp được kiểm tra sau thông quan năm 2015: thực hiện đánh giá tuân thủ pháp luật cho 15 doanh nghiệp trên địa bàn (đạt 100% kế hoạch được giao), thu nộp NSNN hơn 321 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Cục KTSTQ (Tổng cục Hải quan) tiến hành KTSTQ đối với 01 doanh nghiệp, phát hiện sai phạm trong việc áp sai mã số hàng hóa dẫn đến phát sinh số thuế phải truy thu hơn 5,4 tỷ đồng.

Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại là một trong những biện pháp để Hải quan Hà Tĩnh thực hiện tăng thu. Công tác này đã được Hải quan Hà Tĩnh triển khai tốt, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, phòng chống ma túy... trên địa bàn hải quan cơ bản được kiểm soát, không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn.

Dự báo tình hình dịp cao điểm những tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 tiềm ẩn nguy cơ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa trên các tuyến và địa bàn. Để chủ động ngăn chặn hiệu quả và triệt để hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa và phòng chống các chất ma túy trên các tuyến và địa bàn quản lý, ngày 30/11/2015, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 1897/KH-HQHT về việc phát động đợt cao điểm đấu tranh phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại những tháng cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu, như: Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, điều tra, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ,… tập trung vào các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; Tăng cường công tác bắt giữ và xử lý vi phạm hành chính để góp phần tăng thu nộp ngân sách Nhà nước; Tuyên truyền phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chủ động, tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có hiệu quả, góp phần ổn định thị trường, giá cả hàng hoá, dịch vụ.                              

Kết quả tính đến cuối năm 2015, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ và xử lý 193 vụ buôn lậu, vi phạm hành chính (giảm 283 vụ so với cùng kỳ năm 2014); số tiền xử phạt và thu giữ trị giá 730 triệu đồng.

 

Quyết liệt thu hồi nợ thuế và xử lý nợ đọng

Một trong những giải pháp nghiệp vụ mang lại nguồn thu đáng kể cho Cục Hải quan Hà Tĩnh, đó là công tác thu hồi nợ đọng. Công tác này được Cục Hải quan đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, thống nhất từ cấp cục đến các chi cục. Để triển khai, Cục đã chỉ đạo, đôn đốc các chi cục có doanh nghiệp nợ thuế xây dựng kế hoạch, biện pháp đi đôn đốc, phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm chủ doanh nghiệp, làm việc về các khoản nợ đọng để có biện pháp thu hồi nợ chi tiết cho từng đối tượng nợ thuế. Tập trung thực hiện rà soát lại hồ sơ các doanh nghiệp nợ thuế. Thu thập, xác minh thông tin về tình trạng doanh nghiệp để phân loại lại các khoản nợ đọng phát sinh trước ngày 01/07/2007 đúng nhóm nợ theo Quy trình quản lý nợ 1074/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan.

Tính đến ngày 25/12, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thu hồi được số tiền nợ thuế quá hạn 232 tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu thu hồi nợ theo quyết định 260/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan. Đây là số nợ thuế của các tờ khai phát sinh trong năm 2014. Ngoài ra, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã có các giải pháp quyết liệt, tích cực thu hồi được số tiền nợ thuế gần 90 triệu đồng của Công ty Cổ phần và Đầu tư thương mại Quyết Thắng nợ thuế phát sinh từ năm 2001. Điều này đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xử lý nợ xấu cách đây hàng chục năm, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của nhiều thế hệ cán bộ công chức quản lý và xử lý nợ thuế.

Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ

Ngay từ đầu năm, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ năm 2015 và được Tổng cục Hải quan phê duyệt. Trên cơ sở đó, Phòng Thanh tra chủ trì đã phối hợp với các phòng chức năng cùng các chi cục tiến hành 6 cuộc thanh tra công vụ, 3 cuộc kiểm tra nội bộ, 1 cuộc kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan. Trong năm 2015, Hải quan Hà Tĩnh đã hoàn thành thanh tra chuyên ngành tại trụ sở Công ty Cổ phần An Hồng và Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh kịp thời phát hiện, xử lý sai sót trong khai báo dẫn đến số tiền thuế phải nộp của Công ty, quyết định ấn định thuế, chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính, nộp NSNN số tiền hơn 110 triệu đồng.

Với việc triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu đã giúp Hải quan Hà Tĩnh huy động và phát huy tối đa các nguồn thu hiệu quả. Từ đó góp phần tăng thu ngân sách của tỉnh, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững.

 Lương Trường Thọ

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh


    Ý kiến bạn đọc