Niềm tin sắt son từ màu cờ đỏ thắm
EmailPrintAa
10:32 05/02/2016

"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng", "lòng thành, lòng yêu thương, lòng dũng cảm " sẽ mang lại cho con người niềm tin. Có niềm tin là có tất cả, mất niềm tin là mất tất cả. Niềm tin không phải là khái niệm trừu tượng nó được xuất phát từ việc làm cụ thể khi nhân loại sinh ra trên trái đất này ở mỗi quốc gia, ở mỗi thời đại.
 
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ảnh: P.V  

Nhân dân Việt Nam mang trong trái tim mình niềm tin son sắt Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhân dân ta yêu Đảng, bởi Đảng đã đem lại hạnh phúc cho mỗi con người. Từ ước mơ gần đến ước mơ xa, từ những điều giản dị đến cả sinh mệnh dân tộc, Đảng đều gánh trên vai mình trách nhiệm thiêng liêng cao cả nhất.

Có phải không hỡi hồn thiêng sông núi, mỗi khi chúng ta nhìn lên màu cờ đỏ thắm, lại thấy sự cống hiến của Đảng mình là cao cả, sự hy sinh của Đảng mình là vô giá.

Có phải không hỡi hồn thiêng sông sông núi, khi nhìn lên màu cờ đỏ thắm, trái tim ta lại bồi hồi xao xuyến như đứa con xa quê chợt nhớ về cố hương. Ta mang hơi lửa của niềm tin, ta mang hơi lửa của tình yêu về tìm lại dấu chân trên bến cảng nhà Rồng, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước thưở ấy. "Thưở nô lệ dân ta nước mất. Cảnh cơ hàn trời đất tối tăm", chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã vượt sóng cả đại dương đến đất nước đầy xa lạ. Sau bao nhiêu năm bôn ba khắp các châu lục, Người đã bắt gặp hạt giống đỏ chủ nghĩa Mác - Lênin.

"Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc

Cơm áo là đây hạnh phúc đây rồi

Hình của Đảng lồng trong hình của nước

Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười"

Vầng mặt trời chân lý Chủ nghĩa Mác - Lênin bắt đầu tỏa sáng. Dẫu đã hơn tám thập kỷ đi qua, nhưng thiên sử vàng của Đảng vẫn soi rọi hào quang: Ngày 03/02/1930, tại bán đảo Cửu Long Hương Cảng (Trung Quốc) dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, một sự kiện quan trọng đặc biệt diễn ra: Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam. Kể từ thời khắc lịch sử ấy: Đông Dương cộng sản Đảng, An Nam cộng sản ĐảngĐông Dương cộng sản liên đoàn hợp nhất thành một đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng, giải quyết những vấn đề cơ bản và định hướng chiến lược cho tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc - Thiên tài của Đảng ta lúc bấy giờ  là biết kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Rồi ngọn lửa cách mạng bắt đầu nhen nhóm trong hàng trăm công nhân xóm thợ Trường Thi, Bến Thủy, thổi bùng sức gió thời đại kêu gọi hàng vạn người dân đứng lên biểu tình. Tiếng trống Xô viết ( 1930 - 1931) đã trở thành tiếng sấm rung trời, chuyển đất thức tỉnh toàn dân tộc, thức tỉnh lòng yêu nước toàn dân: cách mạng đã về, muốn cơm no áo ấm, muốn được quyền sống, quyền làm người phải đứng lên làm cách mạng. Rồi từ ấy, bao nhiêu già, trẻ gái trai đi theo cách mạng, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Bác Hồ. Từ lán Nà Lừa, từ hang Pác Bó chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ của chúng ta với sự yêu thương, che chở của đồng bào dân tộc, lại tiếp tục xây dựng căn cứ địa cách mạng, các tổ chức cách mạng. Trong những ngày đầu manh nha trứng nước, Đảng ta phải hoạt động âm thầm bí mật. Từ trong căn hầm đào sâu dưới đất, từ rừng sâu thăm thẳm, từ đình chùa miếu mạo... đâu đâu cũng trở thành nơi "nẩy mầm" cộng sản. Lá tuyền đơn của Đảng, tài liệu tuyên truyền cộng sản cứ ngày mỗi ngày lại đến với nhân dân mà làm nên “bão táp”, huy hoàng. Biết bao nhiêu người chiến sĩ cộng sản vì nước quên thân, "vì nghĩa búa liềm liều tính mạng", họ bất chấp xà lim, địa ngục, lưỡi lê máy chém, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Họ nhận cái chết về mình là cái chết vinh quang, vì đã hy sinh cho Đảng, cho nhân dân, cho dân tộc. Họ vững một niềm  tin vào sự thắng lợi cuối cùng của cách mạng.

Niềm tin ấy đã trở thành sự thật, niềm tin ấy đã trở thành vĩnh hằng. Hơn tám thập kỷ đi qua, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta khởi nghĩa dành chính quyền, thăng lợi trong cuộc Cách mạng Tháng tám năm 1945, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Từ trong đêm trường nô lệ, Đảng lãnh đạo nhân dân ta đập tan xiềng gông thực dân đế quốc và phong kiến "rũ bùn đứng dậy sáng lòa ". Có gì đáng tự hào hơn khi Đảng lãnh đạo, nhân dân đánh tan thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược nước ta. Không chỉ có hôm nay mà ngàn năm sau nhân loại vẫn khâm phục Việt Nam, khâm phục Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho cả hành tinh này hiểu rõ giá trị của lòng yêu nước, giá trị của lòng tin và sức mạnh tổng hợp nhân dân. Đằng đẳng hàng chục năm trời không nguôi lửa chiến tranh, sau khi giải phóng Miền Nam đưa non sông thu về một mối, đất nước ta lại phải đối mặt trước những thách thức lớn với cuộc sống muôn vàn khó khăn của hàng triệu con người. Trong  nền kinh tế bao cấp trì trệ ấy, Đảng vẫn ghi sâu lời dặn dò của Bác Hồ trong di chúc thắng giặc Mỹ rồi  phải "xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn". Vốn quen đánh giặc chưa quen làm kinh tế, nhưng trong những lúc cam go này, Đảng vẫn hết sức bình tĩnh, thông minh và sáng tạo để "đưa sức ta mà giải phóng cho ta". Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Văn Linh - Tổng Bí thư,  thực hiện đường lối đổi mới: xóa bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, chuyển hẳn sang cơ chế thị trường. Thực hiện bình đẳng năm thành phần kinh tế. Sự nghiệp đổi mới có sức công phá lớn đến mỗi tế bào xã hội, người tài được phát huy, các thành phần kinh tế tập thể hay tư nhân đều được phát huy. Người nông dân hớn hở, tận mắt được hưởng lợi từ bông lúa vàng thấm giọt mồ hôi mình đổ công đổ sức, người công nhân được làm chủ xưởng máy, được tính ngay năng suất, chất lượng, hiệu quả mỗi ngày họ làm ra. Lợi ích tạo nên từ đức tính cần cù, sáng tạo của mỗi người, để mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Một điển hình cá nhân làm ăn giỏi sẽ nhân lên nhiều điển hình, một tập thể điển hình làm ăn giỏi sẽ nhân lên nhiều điển hình. Khí thế bừng bừng trong lao động sản xuất, đã tạo nên gương mặt Việt Nam trong thời đại mới. Từ một đất nước chậm phát triển trở thành một đất nước phát triển nhanh, mạnh toàn diện trong dòng chảy hội nhập quốc tế. Có lẽ trên trái đất này chưa có quốc gia nào vừa giỏi đánh giặc, vừa giỏi làm kinh tế như Việt Nam. Chắc mỗi lần  chúng ta ngắm "xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển. Xanh hòa bình. xanh cả những giấc mơ", ta lại thấy đôi mắt diệu kỳ của Đảng ta, sức mạnh thiên thần của Đảng ta. Đảng trở thành sức sống trường tồn nhân dân cả nước, Đảng trở thành sức sống trường tồn Hà Tĩnh quê tôi.

Hà Tĩnh từ mảnh đất "Đảng mở hội cờ hồng," mảnh đất sinh ra Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, Lê Viết Lượng… Mảnh đất rạng ánh cờ hồng bến đò Thượng Trụ, thấm máu và hoa Ngã ba Đồng Lộc, mảnh đất ấy hôm nay lại càng sáng rỡ cờ đỏ búa liềm.

Vẫn núi Hồng, sông La, vẫn Đèo Ngang, Bến Thủy, vẫn con người Hà Tĩnh da diết yêu thương giọng đậm đà bản sắc quê mình. Nhưng hôm nay đã được Đảng thắp sáng cho đôi mắt với tầm nhìn chiến lược trong vận hội làm ăn mới. Phải có khát vọng và ấp ủ những ước mơ xa, Hà Tĩnh mới có những bước đột phá về kinh tế công nghiệp. Chuyển động của Khu kinh tế Vũng Áng với tập đoàn lớn  Formosa đã biến  vùng đất "chảo lửa túi mưa " ngày xưa, giờ đây như một "thành phố tráng lệ". Không ai có thể ngờ rằng Vũng Áng bãi cát đìu hiu ngày nào, biển sâu thăm thẳm và hoang lạnh thưở nào, trước đại lộ của thế kỷ 21 này có hàng trăm con tàu chở hàng ngàn tấn hàng tập nập ra vào cảng. Nhà máy nhiệt điện hàng ngàn tỷ, nhà máy thép hàng hàng ngàn tỷ mọc lên. Hàng loạt những công trình mới từ dự án ra đời. Bao nhiêu tập đoàn lớn trong và nước ngoài hăm hở đầu tư vào Vũng Áng, hơn ai hết họ đã hiểu được những lợi ích thiết thực trong tương lai. Những gam màu bức tranh sáng đang vẽ nên tiền đồ sán lạn "làm cho Hà Tĩnh nổi bật lên" như Bác Hồ đã hằng mong muốn.

Hà Tĩnh không chỉ quê thơ, là mảnh đất địa linh nhân kiệt. Hà Tĩnh đang trở dạ trong cuộc cách mạng xây dựng nông thôn mới. Chuyển động từ một đường lối đúng, từ một quyết sách đúng cần lắm những người đảng viên "nói đi đôi với làm". Không có con đường nào để dân tin Đảng nhất, khi người cán bộ biết vượt được "bức rào cản" của chủ nghĩa cá nhân để trở thành "công bộc của dân". Ở đâu có cán bộ gưỡng mẫu ở đấy sẽ thúc đẩy phong trào. Nhiều nhân tố xuất hiện như Tùng Ảnh, Cẩm Bình, Sơn Châu, Xuân Mỹ, Tiến Lộc… là những minh chứng hùng hồn cho Hà Tĩnh biết phát huy nội lực từ sức dân.

Hà Tĩnh trước vận hội mới vẫn còn nhiều gian nan phía trước, nhưng gió càng to, thuyền chèo càng vững lái. Không có một trở lực nào ngăn cản được Hà Tĩnh đi lên, bởi Hà Tĩnh "đất này đất Xô viết ". Bởi những người đảng viên Hà Tĩnh được tắm trong ánh hào quang của Đảng, được nuôi dưỡng bằng dòng máu Xô viết anh hùng thì sẽ đi đến đích thắng lợi cuối cùng.

Tùy bút Phan Thế Cải


    Ý kiến bạn đọc