Tết ấm cho người nghèo - Nét đẹp truyền thống của quê hương
EmailPrintAa
09:22 05/02/2016

Thực hiện chủ trương của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc chăm lo Tết cho người nghèo và gia đình chính sách, hàng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp từ tỉnh đến cơ sở chủ động phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam có điều kiện vui Tết đón Xuân, đảm bảo an sinh xã hội.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phát động thi đua, phối hợp các cấp, các ngành huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, quan tâm đến các đối tượng khó khăn ở các vùng gặp thiên tai, lũ lụt, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc..., đảm bảo mọi người dân đều được đón Tết Cổ truyền đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc, giúp đỡ hộ nghèo và gia đình chính sách vươn lên ổn định cuộc sống. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường, thị trấn chủ động tham mưu cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyền truyền mục đích, ý nghĩa của việc chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách trong dịp Tết là việc làm đạo nghĩa, nhân ái, nét đẹp truyền thống của quê hương để mọi người hiểu và tạo sự đồng thuận. Hướng dẫn các địa phương cần sáng tạo, đa dạng các hình thức ủng hộ xây dựng Quỹ, như: tổ chức đêm giao lưu “Tết vì người nghèo”, gặp mặt đầu xuân con em đi làm ăn xa quê để vận động; kêu gọi các doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ làm nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo; vận động các dòng họ, gia đình phát huy nội lực tạo thành sức mạnh tổng hợp trong xây dựng Quỹ và làm nhà ở cho hộ chính sách, hộ nghèo. Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc Uỷ ban MTTQ các cấp kết hợp chặt chẽ giữa huy động và quản lý, sử dụng Quỹ. Phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư và các đoàn thể ở cơ sở để triển khai có hiệu quả các hoạt động “Vì người nghèo”, sử dụng Quỹ đúng mục đích, đối tượng.

 
Trao quà Tết cho các em ở huyện Vũ quang. Ảnh: X.H  

Trong năm 2015, Cuộc vận động đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh quan tâm ủng hộ. Trong đó đặc biệt MTTQ Việt Nam từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức thành viên luôn thể hiện rõ vai trò của mình, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, động viên, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015. Mặc dầu, trong điều kiện tình hình chung có nhiều khó khăn, nhưng với sự năng động và cách làm sáng tạo, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, giảm nghèo bền vững, chăm lo Tết người nghèo, gia đình chính sách được Mặt trận các cấp quan tâm triển khai. Năm 2015, Quỹ vì người nghèo 3 cấp đã huy động được 44,5 tỷ đồng (trong đó: cấp tỉnh 13 tỷ đồng, cấp huyện và cấp xã 31,5 tỷ đồng); hỗ trợ làm mới và sửa chữa 2.280 nhà ở cho hộ nghèo, tổng giá trị trên 31,4 tỷ đồng; hỗ trợ 890 lượt hộ nghèo khám chữa bệnh, phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo vươn lên trong học tập với số tiền gần 2 tỷ đồng, hỗ trợ khác và các hoạt động an sinh xã hội gần 5,6 tỷ đồng.

Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã tổ chức khảo sát tình hình các hộ nghèo và gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết để huy động nguồn lực, thực hiện chăm lo Tết cho người nghèo và các hoạt động hỗ trợ đột xuất khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Trích Quỹ “Vì người nghèo” 2.636,4 triệu đồng hỗ trợ trao tặng 8.788 suất quà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên Đán; trong đó Quỹ cấp tỉnh đã trích hỗ trợ 1.980 triệu đồng, trao tặng 6.600 suất quà, trị giá mỗi suất 300.000 đồng. Phối hợp các nguồn hỗ trợ khác tổ chức trao tặng quà Tết cho 172.844 đối tượng với tổng số tiền hơn 45,18 tỷ đồng…

Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tích cực chủ động trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo". Tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên quyên góp ủng hộ tiền của, ngày công để giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất, xây dựng nhà, trao tặng quà Tết như: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân quyên góp ủng hộ để giúp đỡ gia đình hội viên nghèo sửa chữa nhà ở, trao quà Tết. MTTQ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ vận động, quyên giúp ủng hộ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tàn tật... vui Tết, đón Xuân; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ra lời kêu gọi, tổ chức phát động trong toàn xã hội ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, qua vận động đã huy động được trên 28 tỷ đồng, trao hơn 46 ngàn suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tàn tật... trên địa bàn toàn tỉnh. Liên đoàn Lao động thông qua Quỹ “Mái ấm công đoàn” đã trao 4.129 suất quà cho công nhân viên chức nghèo với số tiền gần 2 tỷ đồng…

Từ kết quả đạt được trong năm 2015, để chuẩn bị cho hộ nghèo, gia đình chính sách, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện đón Tết, vui Xuân cùng cộng đồng trong dịp Tết Cổ truyền Bính Thân - 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có văn bản số 259/CV-MT, ngày 23/12/2015 về việc triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Bính Thân - 2016” trong hệ thống MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp; tập trung khảo sát, nắm chắc các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và trẻ mồ côi khó khăn trong dịp Tết; xây dựng kế hoạch kêu gọi các tổ chức, cá nhân, bằng các hình thức sáng tạo, thiết thực huy động nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết. Hướng dẫn MTTQ các cấp, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức thành viên tiếp tục ra lời kêu gọi, tập trung tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh bằng những nghĩa cử cao đẹp và truyền thống, đạo lý tốt đẹp, nhân văn cao cả của dân tộc, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, quyên góp ủng hộ, tặng quà, tích cực hưởng ứng Chương trình “Tết ấm cho người nghèo” năm Bính Thân - 2016.

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, sự cố gắng nỗ lực của MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, tin tưởng Chương trình “Tết ấm cho người nghèo” năm Bính Thân - 2016 sẽ  đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn, để Chương trình Tết cho người nghèo ngày càng thiết thực, hiệu quả và ý nghĩa, góp phần giúp hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng yếu thế có điều kiện đón Tết, vui Xuân hòa nhập cùng cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội.

Bùi Nhân Sâm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh


    Ý kiến bạn đọc